8 Công thức viết content hay hơn – Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo AI sẽ giúp ích rất nhiều trong việc các bạn viết content hiệu quả. Tuy nhiên, khi chúng ta viết content vẫn nên sử dụng các công thức chuẩn mực để dễ tiếp cận với khách hàng.
8 Công thức viết content hay hơn
1. Công thức AIDA (Attention – Interest – Desire – Action)
Trong giao tiếp, cũng như viết content, việc khơi gợi sự tò mò và hướng mọi người hành động theo mong muốn của mình là một yếu tố vô cùng quan trọng. Theo đó, công thức AIDA sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo giúp bạn nhanh chóng đạt được mục đích ấy. Kỹ năng viết content chuẩn SEO này tuân theo trình tự tạo ra cho người đọc:
- Sự chú ý – Attention
- Duy trì sự quan tâm – Interest
- Kích thích mong muốn của người đọc – Desire
- Biến mong muốn thành hành động mua hàng – Action
Trong giao tiếp cũng như làm nội dung cho bài viết hay video, việc khơi gợi sự tò mò và hướng mọi người hành động theo mong muốn của mình là một yếu tố vô cùng quan trọng. Có công thức AIDA sẽ giúp bạn đạt được mục đích ấy nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Attention: Thu hút sự chú ý
Bước đầu tiên bạn phải tìm cách tiếp cận, thu hút sự chú ý của mọi người về nội dung, lĩnh vực mà bạn muốn truyền tải. Làm sao để giữa rất nhiều sự lựa chọn trong cuộc sống, mọi người dừng lại để khám phá và lựa chọn những gì bạn đang làm. Bạn có thể sử dụng rất nhiều phương pháp khác nhau như: so sánh, sử dụng từ ngữ ấn tượng, đặt một câu hỏi nghe có vẻ nguy hiểm ở đầu… để khơi gợi sự quan tâm và tò mò của những người xung quanh.
Interest: Duy trì sự quan tâm, thích thú
Tạo ra sự thích thú là một trong những bước quan trọng và khó khăn, nhưng mà duy trì nó còn khó khăn hơn.
Bạn cần nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ để nắm được những đặc điểm nổi trội trong chủ đề và sản phẩm của mình, đồng thời hiểu được nhu cầu, mong muốn của đối tượng mình hướng tới để sắp xếp, chọn lọc những yếu tố, thông điệp phù hợp nhất. Và trình bày nó một cách tốc độ hay ngắn gọn nhất, chỉ cần ngắn gọn nhưng đúng nhu cầu, bạn sẽ gợi được sự thích thú và ở lại từ người khác.
Desire: Kích thích niềm khao khát, mong muốn
Từ việc gợi ra sự thích thú, đánh vào nhu cầu của đối tượng hướng tới, bạn đã nắm được một phần thành công trong tay. Đây là lúc thích hợp để bạn đưa ra những tính năng, công dụng hay giá trị cho người xem biết.
Action: Hành động
Khi đã có đầy đủ sự quan tâm, sự thích thú và niềm khao khát thì bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc dẫn dắt mọi người đi theo những hành động mà bạn mong muốn. Hãy chỉ rõ hành động cụ thể mà bạn mong muốn mọi người thực hiện để thu được hiệu quả tốt nhất.
2. Công thức 4A (Aware – Attitude – Act – Act again)
Cấu trúc 4A này được xây dựng dựa trên mô hình tiên phong AIDA, với công thức viết bài như sau:
- Aware – Nhận biết
- Attitude – Thái độ
- Act – Hành động
- Act again – Lặp lại hành động
Người đọc ngày nay không còn muốn phải đọc một content nhai đi nhai lại theo nhiều góc nhìn khác nhau và khó quyết định mua hàng. Vì vậy, hành động và lặp lại hành động là 2 điểm mấu chốt của mô hình 4A.
3. Công thức 4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)
4C Được xem là công thức chung cho tất cả các tiêu chí cần và đủ để tạo nên một bài content hay, thu hút người đọc. Nói cách khác, trong trường hợp bí ý tưởng, 4C sẽ là một giải pháp tối ưu giúp bạn xây dựng một bài viết hiệu quả. Phương pháp viết content này bao gồm 4 yếu tố:
- Clear – rõ ràng
- Concise – súc tích
- Compelling – thuyết phục
- Credible – đáng tin
4. Công thức 4P (Picture – Promise – Prove – Push)
Cấu trúc này bao gồm 4 phần:
- Picture – Hình ảnh
- Promise – Lời hứa
- Prove – Cung cấp
- Push – Thúc đẩy
Đây là một trong những công thức điển hình cho các copywriter viết content những mẫu quảng cáo bán hàng trên Facebook hiện nay.
5. Công thức APP (Agree – Promise – Preview)
Một trong những công thức viết content bạn nên thực hiện để tạo nên một bài viết hay chính là APP. Cách viết Content Marketing này rất đơn giản:
- Agree (đồng ý)
- Promise (hứa)
- Preview (xem trước)
6. Công thức PAS (Problem – Agitate – Solve)
Rất nhiều marketer gọi đây là công thức thống trị truyền thông xã hội, bởi vì tính ứng dụng rộng rãi của công thức này. Kỹ năng viết Content Marketing này khá tinh gọn, dễ hiểu và được trình bày theo thứ tự các bước như sau:
- Problem: Xác định vấn đề
- Agitate: Khoét sâu vấn đề
- Solve: Giải quyết vấn đề
Bạn có thể sử dụng nó trong các bài blog, bài PR, email lẫn tờ rơi, tin vặt,…
7. Công thức FAB (Features – Advantages – Benefits)
FAB (Features – Advantages – Benefits) là một loại công thức sẽ giúp bạn sắp xếp thông điệp mà bạn đang cố gắng truyền tải thành câu chuyện cuốn hút, đầy tính thuyết phục.
Các yếu tố quan trọng trong phương pháp FAB
Cách viết content hay này bao gồm các yếu tố chính yếu sau:
- Features – Tính năng
- Advantages – Ưu điểm
- Benefits – Lợi ích
Công thức viết content này sẽ giúp người đọc nhìn rõ được công dụng của sản phẩm lẫn lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ có thể đem lại cho cuộc sống của họ.
8. Công thức BAB (Before – After – Bridge) + Tạo dựng mô hình bắc cầu
Công thức này áp dụng mô hình bắc cầu, chỉ với 3 bước: Trước đây – hiện tại – giải pháp (Đây chính là lúc bạn bắc cầu đến sản phẩm của doanh nghiệp).