Bản chất thương hiệu là gì? Trái tim và linh hồn trong thương hiệu

Bản chất thương hiệu là gì? Thương hiệu là một khái niệm rất mơ hồ mà bất kỳ nhà lãnh đạo doanh nghiệp nào cũng khó có thể trau dồi – đó là lý do tại sao rất nhiều người tìm đến các công ty xây dựng thương hiệu chiến lược như Fabrik để được giúp đỡ.

Các công ty ngày nay phải tạo sự khác biệt nếu họ muốn duy trì tính cạnh tranh trên thị trường ngày nay. Tuy nhiên, việc có giá tốt nhất hoặc thậm chí là các sản phẩm hiệu quả nhất để giúp bạn nổi bật là chưa đủ. Những người dẫn đầu thị trường ngày nay cần tạo ra cảm xúc phù hợp với khán giả của họ thông qua các chiến dịch tập trung vào tính cách, cảm xúc.

Bản chất thương hiệu là gì? Trái tim và linh hồn trong thương hiệu

Mặc dù có nhiều đặc điểm khác nhau đằng sau bất kỳ tổ chức nào, nhưng “bản chất thương hiệu” đề cập đến bản sắc cốt lõi của công ty bạn. Khái niệm vô hình này phân biệt bạn với các đối thủ cạnh tranh khác thông qua các yếu tố tập trung vào mối quan hệ khiến công ty của bạn trở nên dễ gần hơn.

Một số doanh nghiệp có tính chuyên nghiệp cao, am hiểu kỹ thuật và có tư duy cầu tiến. Những người khác tập trung vào việc mang lại trải nghiệm nồng nhiệt và chào đón cho khách hàng, với các giá trị như dịch vụ đặc biệt.

Sau khi bạn xác định bản chất thương hiệu cho tổ chức của mình, bạn có thể sử dụng nó làm “điểm khởi đầu” cho phần còn lại của chiến lược xây dựng danh tiếng của mình. Lưu ý đến trái tim của công ty bạn, việc thiết kế logo, chiến dịch tiếp thị và thậm chí cả khẩu hiệu nói với khán giả của bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Vì vậy, bản chất thương hiệu là gì, và làm thế nào để bạn tìm thấy bản chất của bạn? Hãy cùng tìm hiểu.

I. Bản chất thương hiệu là gì?

Bản chất thương hiệu là tập hợp các khái niệm như giá trị, tuyên bố sứ mệnh và tầm nhìn thương hiệu để xác định những gì bạn đại diện với tư cách là một công ty và hướng dẫn bạn trong tương lai. Giúp định hình bản sắc và xác định giá trị cốt lõi mà thương hiệu đại diện. Mục tiêu của bản chất thương hiệu là tạo ra một suy nghĩ, cảm giác hoặc cảm xúc cụ thể cho người tiêu dùng. Thông thường, bản chất thương hiệu được thể hiện bằng hai hoặc ba từ.

Giống như con người, bản chất thương hiệu không thể giả mạo. Khách hàng có thể nhận biết khi một thương hiệu không trung thực với chính mình, và điều này có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng và lòng trung thành của khách hàng. Đó là lý do tại sao các công ty sử dụng bản chất thương hiệu làm cơ sở cho việc xây dựng thương hiệu trong tương lai, từ thiết kế logo đến chiến dịch truyền thông xã hội, và đảm bảo rằng bản chất thương hiệu là một kim chỉ nam cho mọi hoạt động của thương hiệu. 

Hãy coi bản chất thương hiệu là linh hồn hoặc DNA của công ty bạn. Nếu bạn biết chính xác doanh nghiệp của mình là gì, bạn cũng sẽ dễ dàng truyền đạt ý nghĩa của mình tới khách hàng hơn. Thông thường, các công ty mô tả “bản chất” của họ trong một vài từ. 

Ví dụ: bạn có thể đã nghe nói về các ví dụ về bản chất thương hiệu như “Đổi mới và Cảm hứng” của Nike hoặc “Thuộc về” của Airbnb. Những từ này làm nổi bật lý do tồn tại của công ty và cho khách hàng biết liệu họ có đang kết nối với đúng người hay không. Công thức cho một định nghĩa bản chất thương hiệu sẽ giống như thế này:

Nếu một thương hiệu là tập hợp tất cả những suy nghĩ và cảm xúc liên quan đến một công ty, thì bản chất thương hiệu là trung tâm của tất cả. Bản chất của bạn mang lại chiều sâu cho USP của bạn bằng cách vượt ra ngoài giá cả và các tính năng của sản phẩm, giáo dục đối tượng của bạn và cũng giúp bạn phát triển danh tiếng trong lĩnh vực bạn đã chọn. Theo thời gian, bạn sẽ thấy rằng một định nghĩa bản chất thương hiệu hiệu quả thậm chí còn giúp bạn thu hút đúng đối tượng bằng cách tạo ra những người ủng hộ và đại sứ.

Bản chất thương hiệu

Bản chất thương hiệu = Mục tiêu (bạn muốn làm gì) + Điều khác biệt (USP) + Giá trị của bạn (cách bạn làm những gì bạn làm)

Tầm quan trọng của ý nghĩa bên trong: Tại sao phải xác định bản chất thương hiệu?

Bây giờ bạn đã biết nó là gì, đã đến lúc xem xét tại sao việc tìm kiếm ý nghĩa bản chất thương hiệu lại quan trọng đến vậy. Rốt cuộc, có rất nhiều bước liên quan đến việc xây dựng một thương hiệu hiệu quả.

Nếu bạn xem xét một số ví dụ về bản chất thương hiệu, chẳng hạn như “An toàn” của Volvo, bạn sẽ thấy rằng định nghĩa bản chất thương hiệu chỉ đơn giản cho phép bạn đưa linh hồn của công ty mình vào lời nói. Bản chất thương hiệu giúp bạn và khách hàng hoặc cổ đông của bạn dễ dàng biết được doanh nghiệp của bạn là gì, bạn muốn nó trở thành gì và bạn đang làm gì để duy trì tính “đích thực” nhất có thể.

Các công ty tốt nhất thường sử dụng bản chất thương hiệu như một la bàn trong quá trình ra quyết định của họ. Chẳng hạn, Volvo sẽ luôn đưa thêm các bước vào quy trình sản xuất của họ nếu điều đó có nghĩa là mang lại sự an toàn và yên tâm hơn cho khách hàng. Bằng cách sử dụng bản chất thương hiệu của họ như một Ngôi sao phương Bắc, công ty đảm bảo kết nối mạnh mẽ hơn với khán giả của họ. Một số lợi ích của định nghĩa bản chất thương hiệu bao gồm:

1. Tiếp thị tốt hơn

Khi bạn hiểu chính xác điều gì đang thúc đẩy công ty của mình và khiến bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, bạn có thể phát triển các chiến dịch quảng cáo và nâng cao nhận thức mạnh mẽ hơn. Ngày nay, điều quan trọng hơn bao giờ hết đối với các tổ chức là kết nối với khán giả của họ ở mức độ cảm xúc. Nếu biết rằng bạn tự xác định mình là người “Quan tâm và Trung thực”, thì bạn có thể đặt những nguyên tắc đó lên hàng đầu khi tạo thông điệp để thu hút những người coi trọng sự tôn trọng và tính xác thực.

Bản chất thương hiệu cho phép bạn có cảm xúc với những nỗ lực tiếp thị của mình và nó cũng sẽ hướng dẫn bạn tới các chiến dịch có nhiều khả năng giúp ích cho tổ chức của bạn hơn. Chẳng hạn, một thương hiệu có bản chất “hiện đại” có thể sử dụng công nghệ mới nhất như VR hoặc IoT để quảng cáo sản phẩm mới.

2. Thu hút kỳ vọng cao hơn

Thời đại ngày nay, khách hàng kết nối liên tục và được trao quyền, điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng của họ. Sự sành điệu và đòi hỏi cao hơn của khách hàng cũng đồng nghĩa với việc quảng cáo và chiến dịch giá cả không còn là yếu tố quyết định cho sự tăng trưởng của công ty.

Thay vào đó, để xây dựng mối quan hệ với khách hàng, các công ty cần tìm ra cách thu hút khách hàng một cách hấp dẫn hơn. Bản chất của thương hiệu chính là yếu tố truyền cảm hứng cho khách hàng yêu thích thương hiệu đó. Khách hàng sẽ bắt đầu gán những đặc trưng con người cho công ty của bạn, và đó là nơi bắt nguồn của lòng cam kết và lòng trung thành của họ. Dù bạn mới bắt đầu kinh doanh nhưng vẫn cần phải đối mặt với một thị trường yêu cầu chuyên nghiệp và chất lượng cao.

3. Duy trì tính nhất quán

Khi xây dựng thương hiệu, bạn có thể tạo ra nhiều tuyên bố thương hiệu khác nhau, bao gồm tuyên bố sứ mệnh, lời hứa thương hiệu và những giá trị khác biệt USP. Tuy nhiên, tất cả những tệp này đều phải đồng nhất với bản chất thương hiệu của bạn để tạo ra tính nhất quán. Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, rất khó để đồng thời đáp ứng các xu hướng mới nhất và giữ vững tính nhất quán.

Tuy nhiên, nếu bạn hiểu được yếu tố cốt lõi của thương hiệu của mình, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa ra các quyết định kinh doanh. Khi bạn không chắc chắn về chiến lược tiếp thị hay ý tưởng sản phẩm mới, hãy xem lại bản chất thương hiệu của mình để định hướng cho mình.

II. Tầm quan trọng của bản chất thương hiệu

Hầu hết các nhà tiếp thị đều biết rằng thương hiệu mạnh có thể thu hút khách hàng và xây dựng lòng trung thành lâu dài. Nhưng bản chất của nó là thứ khiến mọi người yêu thích một thương hiệu và liên tục chọn nó thay vì các đối thủ cạnh tranh. Ngoài việc thúc đẩy doanh số bán hàng, đây là cách bản chất thương hiệu có thể nâng tầm doanh nghiệp của bạn.

  • Cung cấp thông tin cho các quyết định của thương hiệu: Việc tạo ra các giá trị, xác định tuyên bố sứ mệnh, viết khẩu hiệu, thiết kế sản phẩm mới và xây dựng nội dung tiếp thị sẽ dễ dàng hơn nhiều khi thương hiệu của bạn có một ngôi sao phía bắc hướng dẫn mọi quyết định. Nếu không có bản chất thương hiệu rõ ràng, công ty của bạn có thể mất nhiều thời gian hơn mức cần thiết để đưa ra các quyết định quan trọng. Điều này có thể gây ra sự thất vọng cho nhóm của bạn và sự nhầm lẫn cho khách hàng khi mọi người đều cố gắng hiểu thương hiệu của bạn thực sự coi trọng điều gì.
  • Xác định lợi thế cạnh tranh của bạn: Thương hiệu của bạn không thể là tất cả đối với tất cả mọi người, nhưng bản chất thương hiệu sẽ giúp bạn tìm ra đối tượng mục tiêu cần tập trung vào. Đối với BMW, điều này có nghĩa là thu hút những người mua muốn có trải nghiệm lái tuyệt vời. Nhưng đối với Volvo, đó là tìm kiếm những khách hàng ưu tiên sự an toàn. Biết được lợi thế cạnh tranh của bạn sẽ trau dồi những nỗ lực của bạn và giúp bạn dễ dàng cho khách hàng thấy điều gì làm nên sự khác biệt của thương hiệu.
  • Xây dựng niềm tin: Một nghiên cứu của Edelman cho thấy 81% người tiêu dùng cần tin tưởng một thương hiệu trước khi mua hàng. Bản chất thương hiệu có thể giúp xây dựng niềm tin bằng cách làm nổi bật các yếu tố cảm xúc và con người trong thương hiệu của bạn. Chẳng hạn, người tiêu dùng tin tưởng Apple “Nghĩ khác” vì thương hiệu nhất quán và hồ sơ theo dõi sản phẩm sáng tạo của họ. Khi chọn bản chất của bạn, hãy xem xét các từ phản ánh thương hiệu và thể hiện đặc điểm con người của đối tượng mục tiêu của bạn.

Bây giờ bạn đã hiểu bản chất thương hiệu ảnh hưởng như thế nào đến nỗ lực của công ty bạn và nhận thức của khách hàng, hãy xem qua một vài ví dụ để truyền cảm hứng cho việc động não của bạn.

Giá trị thương hiệu

Nike – Bản chất thương hiệu Nike là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất trên thế giới. Nike luôn hướng đến “Cảm hứng và Trí tưởng tượng” – và bạn có thể thấy điều đó trong mọi thứ họ sản xuất. Logo Nike hoặc “swoosh” trông giống như một dấu tích – một hình dạng khẳng định. Cái tên “Nike” được đặt theo từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là chiến thắng, và nó cũng liên quan đến nữ thần chiến thắng có cùng tên trong tiếng Hy Lạp. Ngay cả các chiến dịch tiếp thị mà Nike sản xuất đều là về cảm hứng.

Ví dụ, chỉ cần nhìn vào chiến dịch “Just Do It”, được thiết kế để thuyết phục khán giả rằng với sự giúp đỡ của Nike, họ có thể đạt được bất cứ điều gì. Đây là một thương hiệu thể thao không chỉ thu hút các vận động viên chuyên nghiệp mà còn thu hút những người năng động bên trong mỗi người.

Có ai đó ở bên ngoài nhìn vào thương hiệu của bạn là rất quan trọng bởi vì một thương hiệu dựa trên nhận thức mà người khác có về doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không thể bắt đầu làm việc với bản chất thương hiệu của mình. Bạn càng tìm hiểu nhiều về các giá trị, tầm nhìn và sứ mệnh thúc đẩy công ty của mình, bạn càng có thể hiểu được điều gì khiến bạn trở nên độc đáo.

Để xác định bản chất thương hiệu, bạn cần bắt đầu bằng cách xác định điều gì khiến bạn khác biệt và kết thúc bằng cách xây dựng một câu chuyện chia sẻ sự khác biệt của bạn với thế giới. Khi bạn sử dụng bản chất thương hiệu để xây dựng câu chuyện của mình, bạn sẽ có một tài sản quý giá mà bạn có thể sử dụng để định hướng và hỗ trợ sự phát triển của mình trong nhiều năm tới.

Về bản chất, bản chất thương hiệu là câu chuyện của công ty bạn. Đó là nơi bạn đến, bạn là ai và bạn muốn trở thành gì, cũng như cách bạn hy vọng đạt được điều đó.

III. Khung bản chất thương hiệu

Để đưa ra một bản chất thương hiệu phù hợp với công ty của bạn và cộng hưởng với khách hàng, bạn muốn đảm bảo rằng nó bao gồm một số yếu tố. Khi bạn thực hiện từng hướng dẫn, hãy cố gắng tìm sự cân bằng giữa tính xác thực và khát vọng để xây dựng lòng tin và gợi lên một kết nối cảm xúc.

  • Làm cho nó phù hợp – Bản chất thương hiệu là cảm giác hoặc thái độ mà khách hàng mong muốn. Ví dụ, Apple đã sử dụng sự nổi lên của máy tính cá nhân để giới thiệu thái độ “Nghĩ khác” của mình và cạnh tranh với Microsoft bằng cách nhắm mục tiêu vào những người trẻ tuổi.
  • Làm cho nó vượt thời gian – Một bản chất nên phù hợp với ngày hôm nay và xem xét cách thương hiệu có thể mở rộng trong tương lai. Bạn không muốn thay đổi bản chất thương hiệu của mình thường xuyên (hoặc không bao giờ) vì nó là cốt lõi của bản sắc công ty bạn. Nếu Jeep đột ngột thay đổi bản chất từ “Phiêu lưu” sang “Sang trọng”, người mua sẽ phải vò đầu bứt tai khi so sánh chiếc SUV địa hình này với một chiếc Lexus sang trọng.
  • Làm cho nó đáng nhớ – Mọi người nhớ thông điệp ngắn gọn, súc tích và mạnh mẽ, chẳng hạn như “Just do it” của Nike. Mặc dù đó là khẩu hiệu của công ty, nhưng nó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ bản chất thương hiệu của bạn trong hai đến ba từ. Các chuyên gia về thương hiệu Al và Laura Ries đã nói điều đó đúng nhất khi họ nói rằng “một thương hiệu trở nên mạnh hơn khi bạn thu hẹp trọng tâm của nó.”
  • Làm cho nó khác biệt – Tính độc đáo của một thương hiệu làm nổi bật sự khác biệt của nó so với các đối thủ cạnh tranh. Những khách du lịch tìm kiếm kỳ nghỉ độc đáo trên Airbnb thường không phải là những người đạt được địa vị ưu tú thông qua chương trình Danh dự của Hilton.
  • Làm cho nó đáng tin cậy – Bản chất thương hiệu của bạn phải xác thực để khách hàng tin vào nó và trao những đồng đô la khó kiếm được của họ. Nếu mọi trải nghiệm với Disney không đầy những điều kỳ diệu, mọi người sẽ nghi ngờ bản chất “ma thuật” của thương hiệu. Bạn có thể giành được lòng tin của mọi người bằng cách giữ cho tất cả các điểm tiếp xúc thương hiệu nhất quán để bản chất luôn ở đó và luôn rõ ràng.

Định hình bản chất thương hiệu mạnh không phải là nhiệm vụ đơn giản, nhưng rất đáng để nỗ lực xây dựng một thương hiệu uy tín. Khi bạn chắt lọc cốt lõi của công ty thành các yếu tố cơ bản nhất, bạn sẽ có thể xác định bản sắc thương hiệu của mình, đưa ra quyết định thương hiệu nhanh chóng và xây dựng lòng tin của khách hàng.

Vai trò thương hiệu

Hãy xem xét các tuyên bố về bản chất thương hiệu của các công ty nổi tiếng:

  • Airbnb – Thuộc về mọi nơi

  • Patagonia – Trách nhiệm và Bền vững

  • Starbucks – Khen thưởng những khoảnh khắc mỗi ngày

  • McDonald’s – Tính nhất quán

  • BMW – Niềm Vui Lái Xe

  • Nike – Hiệu suất thể thao đích thực

  • Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên – Saving Great Places

Tất cả các thương hiệu lớn đều có một bản chất riêng biệt khiến khách hàng quay trở lại. Chuyên gia thương hiệu và tác giả Kevin Keller gọi đây là “thần chú thương hiệu” và cho biết mục đích của nó là “xác định loại hình kinh doanh cho thương hiệu và thiết lập ranh giới thương hiệu. Nó cũng nên làm rõ những điểm độc đáo của thương hiệu. Nó phải đáng nhớ …nó phải ngắn gọn, rõ ràng và sinh động về ý nghĩa.”

Nếu bạn tạo ra một bản chất thương hiệu độc đáo và để lại ấn tượng lâu dài với khách hàng, bạn chắc chắn sẽ nhận được một số lợi ích.

IV. Mẹo để tinh chỉnh ý nghĩa bản chất thương hiệu của bạn

Giống như nhiều thứ trong xây dựng thương hiệu và hỗn hợp tiếp thị, mặc dù bản chất thương hiệu là điều cần thiết nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng xác định. Những ví dụ điển hình nhất về bản chất thương hiệu thường đạt được sự cân bằng giữa những phẩm chất đích thực mà công ty của bạn đã thể hiện và những yếu tố đầy khát vọng mà bạn muốn thể hiện trong tương lai.

Thông thường, cách tốt nhất để khám phá ý nghĩa bản chất thương hiệu của bạn và bắt đầu phát triển các hướng dẫn cho công ty của bạn là tìm kiếm thông tin đầu vào từ mọi người cả bên ngoài và bên trong tổ chức của bạn. Các thành viên trong nhóm và các bên liên quan sẽ có thể cho bạn thấy doanh nghiệp của bạn hiện có ý nghĩa như thế nào đối với thế giới, trong khi các chuyên gia xây dựng thương hiệu có thể giúp bạn xây dựng chiến lược cho tương lai của mình.

Khi bạn đã tập hợp được một nhóm để giúp bạn xác định bản chất thương hiệu của mình, bước khó nhất là khơi nguồn sáng tạo ban đầu. Dưới đây là một số lời khuyên để giúp bạn bắt đầu.

1. Quay lại từ đầu

Có nhiều công ty tạo ra tuyên bố về bản chất thương hiệu của họ trước khi bắt đầu kinh doanh, như một phần của chiến lược xây dựng thương hiệu hoàn chỉnh. Tuy nhiên, cũng có những công ty bị cuốn vào những thứ khác, chẳng hạn như tạo logo và xây dựng trang web mà họ quên mất điều cốt yếu cho đến phút cuối cùng. Bất kể bạn thuộc trường phái nào, thì nơi tốt nhất để bắt đầu tìm kiếm ý nghĩa là ngay từ đầu.

Tăng hiệu quả kinh doanh

Nhìn lại nơi công ty của bạn đến từ đâu. Điều gì đã thúc đẩy bạn tung ra sản phẩm hoặc dịch vụ của mình ngay từ đầu (ngoài lợi nhuận) và bạn cảm thấy mục đích cuối cùng của mình với tư cách là một thương hiệu là gì? Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm ý tưởng, hãy thử tạo một bộ phim tài liệu về thương hiệu chứa đầy những câu chuyện từ những người xung quanh công ty của bạn. Những cách giải thích khác nhau về cách doanh nghiệp của bạn bắt đầu sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về loại hình tổ chức mà bạn đang điều hành.

2. Xem xét cách người khác nhìn thấy bạn

Cách bạn mô tả doanh nghiệp của mình và cách người khác cảm nhận về bạn không phải lúc nào cũng đi đôi với nhau. Mặc dù bạn không nhất thiết phải cho phép khách hàng và đối thủ cạnh tranh xác định bạn, nhưng sẽ rất hữu ích nếu bạn lắng nghe cách người khác nhìn nhận thương hiệu của bạn, để bạn có thể hiểu rõ hơn về cách bạn xuất hiện trên thị trường hiện tại. Nếu không có gì khác, một cuộc kiểm tra ngắn gọn sẽ cho bạn cơ hội xác định bất kỳ đặc điểm nào mà bạn không muốn liên kết với công ty của mình.

Một cách hay để đảm bảo rằng cuộc kiểm toán của bạn toàn diện là tưởng tượng rằng bạn đang tạo cáo phó cho doanh nghiệp của mình. Viết một danh sách tất cả những điều mọi người sẽ nói về thương hiệu của bạn nếu đó là một người đã qua đời, sau đó tìm kiếm các xu hướng.

3. Làm việc từ những điểm khác biệt của bạn

Tìm định nghĩa bản chất thương hiệu của bạn là rất quan trọng vì nó giúp bạn xác định và tinh chỉnh những gì làm cho công ty của bạn trở nên đặc biệt. Với suy nghĩ đó, bạn nên xem xét những thứ bạn làm hoặc cung cấp mà đối thủ cạnh tranh của bạn không có. Nhìn vào đối thủ cạnh tranh của bạn và tìm ra những gì công ty của bạn có thể cung cấp mà họ không thể.

Một ý tưởng hay là sử dụng công thức “BARATA” để phân biệt. Điều này có nghĩa là xem xét các yếu tố lợi ích, thuộc tính, vai trò, thái độ, lãnh thổ và nhận thức của công ty bạn để xem bạn khác biệt với đám đông ở điểm nào. Khi bạn đã tìm ra điều gì khiến bạn khác biệt, hãy tự hỏi bản thân tại sao những khác biệt đó lại hữu ích. Xét cho cùng, một chiếc nĩa có ngạnh xoắn có thể là duy nhất, nhưng điều đó không nhất thiết khiến nó trở nên hấp dẫn.

4. Chuyên môn kỹ thuật

Đôi khi, để xác định một thứ gì đó vô hình và phức tạp như bản chất thương hiệu, bạn cần phải có kỹ thuật. Cách tốt nhất để làm điều này là làm việc với một công ty xây dựng thương hiệu như Fabrik, công ty này biết cách xoay quanh những thứ như nguyên mẫu thương hiệu và tuyên bố sứ mệnh.

Đánh giá kỹ thuật về thương hiệu của bạn có thể giúp bạn thấy được những phần bản sắc của mình mà trước đây bạn chưa từng xem xét. Khi bạn đắm mình trong tất cả các bước phức tạp để xây dựng một doanh nghiệp hiệu quả, bạn sẽ dễ dàng biết được công ty của mình đang làm đúng ở đâu. Bạn cũng sẽ có thể xem liệu có những thuộc tính nào trong bản chất thương hiệu của mình cần cải thiện hoặc phát triển để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình hay không.

5. Nguyên tắc cần tuân thủ khi mô tả bản chất thương hiệu

Diễn giải bản chất thương hiệu là một quá trình phức tạp.

Mặc dù có quá nhiều thứ cần trình bày trong hướng dẫn này, nhưng chúng tôi có thể giúp bạn nắm bắt những điều cơ bản mà bạn cần cân nhắc khi xác định bản chất thương hiệu. Nơi tốt nhất để bắt đầu là xem xét 9 tiêu chí thiết yếu cho bản chất thương hiệu do chuyên gia xây dựng thương hiệu Kirk Phillips phát triển.

Kirk là một nhà lãnh đạo tư tưởng trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu, được biết đến với việc viết các hướng dẫn giúp xác định liệu một tuyên bố về bản chất thương hiệu có đủ mạnh hay không. Dưới đây là 9 nguyên tắc cần tìm khi bạn xem xét các ví dụ về bản chất thương hiệu:

1. Nó có độc đáo không?

Bản chất thương hiệu của bạn không chỉ là xác định công ty của bạn, mà còn là một cách để tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh trong không gian của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn không thể sao chép và dán danh tính của người khác. Hãy tự hỏi bản thân xem bản chất của bạn khiến bạn trở nên đặc biệt như thế nào và liệu khách hàng có thể sử dụng nó khi lựa chọn giữa bạn và các thương hiệu khác hay không.

2. Bạn nghĩ thế nào về tài sản vô hình?

Theo Kirk Phillips, những điều làm nên sự khác biệt cho thương hiệu của bạn không thể chỉ là những khái niệm hữu hình như giá cả và tính năng của sản phẩm. Bạn sẽ cần suy nghĩ cẩn thận về cách bạn khiến khán giả cảm thấy như thế nào với tài sản thương hiệu của mình.

3. Bạn có tập trung không? (Độc tâm)

Hầu hết các ví dụ về bản chất thương hiệu bao gồm từ một đến ba từ được sử dụng để mô tả một công ty. Điều đó có nghĩa là bạn không thể tập hợp các đoạn tính từ lại với nhau và tuyên bố rằng chúng xác định thương hiệu của bạn. Bạn sẽ cần phải tập trung để tìm ra trái tim tuyệt đối của công ty bạn. Điều gì thúc đẩy doanh nghiệp của bạn hơn bất cứ điều gì khác?

4. Nó có mang tính trải nghiệm không?

Bản chất thương hiệu của bạn cần gói gọn những gì mọi người sẽ cảm thấy khi họ tham gia trải nghiệm với thương hiệu của bạn. Chẳng hạn, ngân hàng của bạn có khiến mọi người cảm thấy an toàn và được bảo vệ tốt khi họ ở chi nhánh hoặc kiểm tra sao kê trực tuyến không? Nếu vậy, “an toàn” có thể là một phần bản chất của bạn.

5. Nó có ý nghĩa không?

Nếu bản chất thương hiệu của bạn không có ý nghĩa, thì nó sẽ không giúp ích gì cho công ty của bạn. Đừng chỉ chọn một từ vì nó nghe hay hoặc vì bạn muốn cạnh tranh với các doanh nghiệp cụ thể. Chọn một bản chất thương hiệu thực sự nói với bạn.

6. Nó có nhất quán không?

Bản chất thương hiệu của bạn là một trong những yếu tố chính xác định công ty của bạn và làm cho doanh nghiệp của bạn nổi bật. Điều này có nghĩa là bạn cần thể hiện bản chất của mình một cách nhất quán trong mọi việc bạn làm và nói. Cho dù bạn đang tinh chỉnh giọng điệu của mình hay đầu tư vào một chiến dịch truyền thông xã hội mới, hãy ghi nhớ bản chất của bạn.

7. Nó có chính hãng không?

Chỉ đơn giản nói với mọi người rằng bạn “đáng tin cậy” sẽ không có ý nghĩa gì nhiều nếu bạn cũng không thể thực hiện các bước để chứng minh rằng bạn đáng tin cậy như những gì bạn tuyên bố. Chọn một định nghĩa bản chất thương hiệu quan trọng đối với bạn và khách hàng của bạn và một định nghĩa mà bạn có thể gắn bó.

8. Nó có bền vững không?

Mặc dù các khía cạnh khác nhau của thương hiệu của bạn có thể thay đổi, từ logo đến thiết kế trang web của bạn, nhưng định nghĩa về bản chất thương hiệu là thứ cần phải giữ nguyên theo thời gian. Hãy tự hỏi bản thân xem bản chất thương hiệu của bạn có vượt thời gian không.

9. Nó có khả năng mở rộng không?

Cuối cùng, chỉ vì bản chất thương hiệu của bạn có khả năng phục hồi không có nghĩa là nó không thể phát triển và phát triển. Đảm bảo rằng bạn có thể tiếp tục mở rộng bản chất của mình và cung cấp cho nó chiều sâu hơn khi doanh nghiệp của bạn chuyển đổi.

Ví dụ về bản chất thương hiệu để truyền cảm hứng cho nhóm của bạn

Cuối cùng, một định nghĩa về bản chất thương hiệu được tạo thành từ nhiều thành phần, bao gồm các dịch vụ của bạn với tư cách là một doanh nghiệp, tính cách của bạn, USP của bạn, v.v. Kết hợp tất cả các thành phần độc đáo này lại với nhau sẽ mang lại cho bạn một bản chất thúc đẩy “lời hứa thương hiệu” của bạn – điều mà bạn muốn tất cả khách hàng biết và hiểu về tổ chức của mình.

Hiểu đúng bản chất thương hiệu của bạn và bạn ngay lập tức trở nên đáng nhớ hơn, mang lại sức nặng cho danh tiếng và bản sắc của bạn. Ví dụ, chỉ cần nhìn vào các tuyên bố cốt lõi của các thương hiệu này:

  • Nike: Cảm hứng và trí tưởng tượng.
  • Haagen Dazs: Tiêu chuẩn vàng.
  • Coca-Cola: Giải khát.
  • Táo: Sự đơn giản.
  • Disney: Phép thuật.

Cho dù bạn có đồng ý với các thuật ngữ được sử dụng để mô tả những ví dụ về bản chất thương hiệu này hay không, mỗi công ty đã làm việc chăm chỉ để xác định những gì họ muốn tổ chức của họ được biết đến. Với những từ đơn giản này, các doanh nghiệp này có thể hướng dẫn và thông báo mọi thứ họ làm, từ phát triển sản phẩm đến trải nghiệm của khách hàng. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn cách các ví dụ về sự hiện diện của thương hiệu trở nên sống động trong các tình huống hàng ngày.

Bài viết liên quan

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *