Tiền điện tử – Chắc hẳn các bạn ai cũng từng nghe về Bitcoin(BTC) rồi đúng không ,Bitcoin nó là loại tiền điện tử được phát hành sớm nhất và là vua của thị trường crypto từ trước tới nay. Bời volume giao dịch của Bitcoin luôn chiếm tới gần ½ toàn thị trường crypto. Các bạn có thể xem thông tin của BTC và các altcoin khác trên coinmarketcap.
Thì ngay từ những ngày đầu tiên chuẩn bị ra mắt dự án, dù là Bitcoin hay các altcoin khác đều cần làm marketing để thu hút nhà đầu tư, để bán coin(ICO,IDO) huy động vốn xây dựng, phát triển công nghệ. Một dự án tiền điện tử (crypto) phải được nhiều người biết đến và mua bán thì mới có thể tồn tại được.
Tại sao tiền điện tử nó lại phát triển mạnh mẽ đến vậy ? Bí quyết marketing của nó là gì ? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu và xem có thể học hỏi được những gì từ cách làm marketing của các dự án tiền điện tử nhé.
1. Đầu tiên chúng ta cần hiểu về khái niệm Crypto? Crypto là gì?
Crypto hay Cryptocurrency là một dạng tiền điện tử được xây dựng và phát hành bởi các dự án Blockchain và được dùng như phương tiện giao dịch diễn ra trên các nền tảng Blockchain.
Bằng việc sử dụng hệ thống thuật toán mã hóa của công nghệ blockchain, thông tin về các giao dịch Crypto sẽ được đảm bảo không thể bị thay đổi hay đánh cắp dưới bất kỳ hình thức nào.
Đặc điểm nổi bật nhất của Crypto nói riêng và tiền mã hóa nói chung là bất kỳ ai cũng có thể có khả năng tạo ra loại tiền này. Tuy nhiên, giá trị của một đồng Crypto sẽ được đánh giá thông qua việc nó có được cộng đồng chấp nhận và sử dụng rộng rãi hay không. Đây là điểm khác biệt so với tiền pháp định được phát hành, định giá và kiểm soát giá trị bởi các chính phủ.
2. Phân loại Crypto
Theo thống kê của Coinmarket.com, hiện nay 2022 có gần 19 000 loại Crypto khác nhau đã được list lên sàn giao dịch mà cách đây 3 năm số lượng này chỉ là hơn 3000 loại crypto. Sự phát triển ngày càng mạnh của thị trường này đã và đang chứng tỏ được vị thế và tiềm năng tăng trưởng, thu hút sự chú ý của lượng lớn nhà đầu tư.
Về cơ bản, có hai cách phân loại Crypto như sau:
Coin và Token:
- Về Coin: Đây là loại tiền điện tử được phát triển dựa trên nền tảng Blockchain độc lập. Đồng Coin có khả năng giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến thanh toán, bảo mật thông tin, tài chính, phát triển ứng dụng,… Coin đòi hỏi phải có một nền tảng ví (Wallet) riêng. Khi thực hiện các giao dịch thì phí giao dịch sẽ được trừ vào ví coin đó.
- Về Token: Đây là loại tiền được phát hành trên Blockchain, tuy nhiên Token không có Blockchain riêng mà sẽ hoạt động trên nền tảng các blockchain khác.Token thì không có ví riêng mà chỉ sử dụng ví của đồng coin nền tảng. Do đó, chi phí giao dịch sẽ được trừ trực tiếp vào coin nền tảng . Hiện nay, hầu hết các token thường sử dụng Blockchain của Ethereum theo tiêu chuẩn ERC20. Bên cạnh đó, một số token được phát triển trên nền tảng của Solana (SOL), Binance smart chain (BSC), TRON(TRX), Avalanche (AVAX),….
Bitcoin và Altcoin:
- Bitcoin: Là loại tiền điện tử được phát hành dưới dạng mã nguồn mở. Bằng cách sử dụng giao thức ngang hàng, các giao dịch bằng Bitcoin được thực hiện trực tiếp giữa người gửi và người nhận mà không cần đến sự tham gia của các bên trung gian. Bitcoin luôn chiếm lĩnh gần ½ thị trường crypto ở mọi thời điểm.
- Altcoin: Được cấu thành bởi Alternative (Thay thế) và Coin. Altcoin là cụm từ dùng để chỉ tất cả các loại tiền mã hóa khác ngoài Bitcoin. Chức năng của Altcoin về cơ bản tương tự Bitcoin. Hiện nay, những loại altcoin phổ biến trên thế giới có thể kế đến như Ethereum, Tether, Litecoin,…
3. Các hình thức gọi vốn ICO, IEO và IDO
3.1. ICO là gì?
ICO (Initial Coin Offering) là một phương thức huy động vốn thông qua việc sử dụng các đồng tiền điện tử. Phương thức này phổ biến đối với các dự án chưa phát triển đầy đủ nền tảng blockchain, sản phẩm hoặc dịch vụ. Việc thanh toán thường được thực hiện bằng Bitcoin hoặc Ethereum. Các nhà đầu tư tham gia vào ICO khiến cho token tăng giá trị. Nói cách khác, họ hy vọng sẽ nhận được lợi tức ROI cao khi là những nhà đầu tư đầu tiên cho dự án tiền điện tử đó.
3.2. IEO là gì?
IEO (Initial Exchange Offering) là sự kiện gây quỹ được quản lý bởi một sàn giao dịch. Trái ngược với Initial Coin Offering (ICO) là nhóm dự án sẽ tự tiến hành gây quỹ, thì trong IEO, việc gây quỹ sẽ được tiến hành trên nền tảng gây quỹ của sàn giao dịch nổi tiếng, chẳng hạn như Binance Launchpad, Huobi Prime,… nơi người dùng có thể mua token bằng tiền trực tiếp từ ví sàn của họ.
3.3. IDO là gì?
Đối với người dùng, IEO dễ dàng tham gia vì họ không cần quản lý các giao dịch on-chain bằng các ví khác nhau trên các blockchain khác nhau. Thay vào đó, người dùng chỉ cần có tài khoản trên sàn giao dịch và một số tiền trong tài khoản của họ là có thể tham gia IEO thông qua giao diện của website. Hơn nữa, các sàn giao dịch cũng đang củng cố danh tiếng bằng cách IEO các dự án chất lượng lên nền tảng của họ, điều này cũng mang lại mức độ tin cậy cao hơn cho dự án.
Đối với các dự án đang tìm cách gây quỹ, IEO đưa ra lời hứa về một cơ sở người dùng ngay lập tức có thể nhìn thấy sản phẩm của họ giúp dự án có thể giảm các chi phí tạo lập kênh tiếp thị bên ngoài và cho phép họ tập trung vào phát triển sản phẩm.
4. Tại sao marketing lại quan trọng cho 1 dự án tiền điện tử?
Để đưa được một dự án tiền điện tử (crypto) mới tạo ra có thể kêu gọi được nguồn vốn và sự ủng hộ từ cộng đồng, thì việc lên 1 kế hoạch marketing xây dựng cộng đồng là điều không thể thiếu, đặc biệt là các giai đoạn trước khi IDO, IEO hay ICO (xây dựng và phát hành Coin lần đầu ra công chúng).
Thị trường tiền điện tử (crypto) đã phát triển mạnh mẽ trong suốt nhiều năm qua đặc biệt là 2 giai đoạn 2017 và 2021. Hiện có hàng chục nghìn doanh nghiệp tiền điện tử mọc lên như nấm. Nếu bạn có một công ty khởi nghiệp tiền điện tử, bạn cần phải thu hút được cộng đồng riêng của mình, đối mặt với rất nhiều đối thủ cạnh tranh trong cùng ngành. Xây dựng chiến lược tiếp thị kỹ thuật số là một giải pháp tuyệt vời để bắt đầu nếu bạn muốn thúc đẩy thương hiệu của mình.
5. Những chiến lược marketing cho ICO, IDO, IEO và tiền điện tử đã hoạt động
5.1. Tạo 1 trang web
Trang chủ là bộ mặt đại diện cho dự án tiền điện tử của bạn.
Nếu bạn muốn có ý tưởng về trang web sẽ trông như thế nào. Hãy tham khảo từng trang web của các dự án thuộc top 50 đồng tiền hàng đầu trên CoinMarketCap.
Một dự án với website chuyên nghiệp sẽ cho nhà đầu tư thấy đội ngũ thực sự tâm huyết với dự án. Vì lý do này, nếu không có một trang web chuyên nghiệp, dự án của bạn khó thuyết phục được các nhà đầu tư.
5.2. Thu thập danh sách email
Phương pháp ABC – Always Be Collecting Emails
Khi tiếp thị thương hiệu của mình, bạn phải luôn thu thập email. Điều này nên xảy ra ngay từ khi bắt đầu dự án ICO hoặc tiền điện tử. Cần rất nhiều thời gian để xây dựng danh sách người đăng ký. Tuy nhiên, như bất kỳ nhà tiếp thị chuyên nghiệp nào sẽ nói với bạn, email vẫn là cách hiệu quả nhất để tiếp cận thị trường mục tiêu.
5.3. Xây dựng hệ thống mạng xã hội
Để gia tăng độ nhận diện, ICO và các dự án tiền điện tử cần được phủ sóng rộng rãi trên mạng xã hội. Đơn cử là các nền tảng Facebook, Twitter và Instagram, hiện là những “đất diễn” tuyệt vời, thu hút sự quan tâm đông đảo của công chúng. Tuy nhiên, các dự án không chỉ được chia sẻ đơn thuần, mà còn phải được cập nhật liên tục trên các kênh để duy trì tương tác.
Người truy cập sẽ không thể tin tưởng một trang mạng xã hội mà không có bất kỳ bài đăng hoặc cập nhật nào mới nhất. Tương tự, các dự án cần đảm bảo hồi đáp tất cả thắc mắc và nhận xét từ người truy cập.
Bằng cách tương tác với đối tượng mục tiêu, bạn có thể phát triển một cộng đồng trực tuyến mạnh mẽ. Bởi vì, trong ngành công nghiệp tiền mã hóa, việc xây dựng một cộng đồng trung thành là “chìa khóa” để thúc đẩy nhận diện thương hiệu, và mạng xã hội là một trong những nền tảng tốt nhất để làm điều này. .
Những nhóm facebook có đội ngũ quảng cáo cho dự án đó càng mạnh thì càng được nhiều người biết đến. Đôi khi một số đội chủ yếu chỉ có một nhóm nhỏ người sử dụng nick ảo, vì vậy nhà đầu tư cần xem xét kỹ nội dung của các cuộc trò chuyện.
5.4. LinkedIn
LinkedIn là kênh kết nối cho công việc, là một trang mạng xã hội cực kỳ phù hợp để cho dự án thể hiện thương hiệu doanh nghiệp.
Các dự án tiền điện tử ở nước ngoài đều có trang LinkedIn của riêng họ. Không chỉ vậy, nhóm của họ đều có danh mục đầu tư chuyên nghiệp trên LinkedIn. Lý do là gì? Rất nhiều nhà đầu tư sẽ tìm hiểu chủ dự án là ai, kinh nghiệm và kỹ năng của họ là gì, họ kết nối với ai. Và điều đó chỉ được thể hiện rõ nhất qua trang mạng xã hội LinkedIn.
LinkedIn sẽ giúp cho dự án dễ dàng hơn trong quá trình tiếp cận với các nhà tài trợ và người có tầm ảnh hưởng, có tiếng nói.
Đây là một lợi thế của LinkedIn so với các nền tảng truyền thông xã hội khác. Nếu là người mới tham gia thị trường này, bạn phải tận dụng tối đa khả năng kết nối mạng của LinkedIn.
Tuy ở Việt Nam chưa phổ biến nhiều về LinkedIn, nhưng những nhà đầu tư họ sẽ để mắt tới việc dự án có 1 trang LinkedIn chất lượng.
5.5. Truyền thông đại chúng và PR
Bên cạnh các chiến lược tiếp cận đối tượng mục tiêu trực tiếp, việc kết nối với các phương tiện truyền thông chính thống cũng đóng vai trò quan trọng không kém vì họ chính là cầu nối truyền tải thông tin đến đại chúng. Không thể phủ nhận sự bão hòa leo thang của các nền tảng truyền thông hiện nay, nhưng việc lồng ghép các nội dung đáng tin cậy như thông cáo báo chí và các câu chuyện tài trợ vào ấn phẩm truyền thông là một cách dễ dàng và hiệu quả để tiếp cận các nhà đầu tư trong thị trường tiền điện tử.
Ngoài ra, truyền thông đại chúng và PR không chỉ dựa vào sức mạnh câu chuyện của những chuyên gia truyền thông, mà còn cần được thực hiện tốt trong quá trình truyền thông ban đầu để điều hướng nhận thức đúng đắn.
5.6. Chiến dịch tiền thưởng (Bounty)
Chiến dịch tiền thưởng là những ưu đãi dành cho người tham gia các hoạt động liên quan đến ICO. Nói một cách dễ hiểu, khi người tham gia hoàn thành nhiệm vụ cụ thể, giúp quảng bá ICO của công ty, họ sẽ nhận được tiền thưởng hoặc chính các tokens mà họ tạo ra
Các chiến dịch bounty bao gồm facebook, twitter, linkedIn, instagram, youtube, blog, signature(bitcointalk),…
Những người tham gia truyền thông cho dự án thường trải rộng trên các giai đoạn khác nhau của ICO, từ các nhà đầu tư đến những người quảng bá và phát triển ICO. Các ưu đãi chiến dịch bao gồm phần thưởng tiền mặt, tuy còn khá hiếm, hoặc tokens miễn phí/ giảm giá có thể được quy ra tiền mặt trong tương lai khi tokens được “lên sàn”.
Do quá trình ICO được chia thành hai giai đoạn, nên các chương trình/ chiến dịch tiền thưởng có thể khuyến khích các nhà phát triển tìm ra lỗi hoặc gửi đánh giá về thiết kế. Những người kiểm tra và tìm ra lỗ hổng trong chuỗi khối (blockchain) sẽ được trao phần thưởng, còn được gọi là tiền thưởng lỗi (bug bounties). Khi một ICO ra mắt, việc hoàn thiện blockchain đã phát hành sẽ được ưu tiên hàng đầu. Trong trường hợp đó, tiền thưởng cũng có thể được trả cho các biên dịch viên (những người dịch tài liệu liên quan đến phát triển và tiếp thị) để đảm bảo blockchain có quy mô toàn cầu.
Các dự án không thể hoàn toàn dựa vào chiến dịch tiền thưởng, nhưng bạn có thể sử dụng nó như một chiến lược quảng bá tiền điện tử và hơn thế nữa.
5.7. Airdrops
Airdrops là một chiến lược tiếp thị phổ biến và hiệu quả trong ngành công nghiệp tiền điện tử. Nếu bạn là một “tân binh” trên thị trường, hãy thử gửi coin hoặc tokens miễn phí đến ví của mọi người để quảng bá đồng tiền tệ mới của mình.
Có thể nói, airdrops là một giải pháp hữu hiệu vì càng cung cấp nhiều tokens miễn phí, bạn càng có cơ hội mở rộng cộng đồng tiền tệ của riêng mình.
5.8. Cập nhật lịch ICO,IDO, IEO trên các trang về crypto để quảng bá
Mục đích chính của bất kỳ chiến lược tiếp thị tiền điện tử nào là giữ chân và duy trì tương tác với các đối tượng mục tiêu hiện hữu, đồng thời thu hút các nhà đầu tư mới. Trong thế giới tiền điện tử, việc giám sát và theo dõi mọi sự phát triển sẽ khá khó khăn vì nó không ngừng mở rộng. Thông thường, bạn nên học hỏi cách dẫn đầu đối thủ của các nhà đầu tư bằng cách dùng lịch để theo dõi tiến độ dự án của công ty.
Bạn nên cập nhật các đợt phát hành coin đầu tiên (ICO), các cung cấp trao đổi ban đầu (IEO) và các đợt gọi vốn thông qua việc bán token (STO) trên các trang web lịch tiền điện tử lớn để đánh dấu các mốc quan trọng hoặc đánh giá lại hàng tháng. Thói quen này vừa giúp các nhà đầu tư dễ dàng biết được điều gì sẽ xảy ra một cách minh bạch, vừa giúp nhân viên nội bộ theo dõi công tác truyền thông dễ dàng hơn.
5.9. Email marketing
Tiếp thị qua email và cơ sở dữ liệu là một giải pháp không chỉ giúp các công ty tiếp cận đối tượng mục tiêu dễ dàng, mà còn gia tăng doanh số bán hàng với chi phí hiệu quả hơn.
Theo đó, các bản tin email (newsletter) định kỳ, được biên soạn bởi các chuyên gia PR hoặc công ty của chính bạn, đã được chứng minh là một cách hiệu quả để cập nhật các thông báo về dự án với các nhà đầu tư và thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. cho họ cơ hội quảng bá airdrop hoặc cập nhật các sự kiện khác. Người tiêu dùng có thể kiểm tra hộp thư đến của họ trên mọi thiết bị.
Đặc biệt, tần suất người dùng sử dụng điện thoại di động để kết nối email và các phương tiện khác đang bùng nổ. Kết quả là, các email được thiết kế phù hợp có thể tạo ra tỷ lệ hội thoại trên thiết bị di động cao hơn bất kỳ phương tiện nào khác. Khi người tiêu dùng đã đăng ký nhận email định kỳ từ công ty, họ sẽ đánh giá cao việc nhận được các bản cập nhật email thường xuyên về các dự án tiền điện tử.
Như đã đề cập trước đây, những thay đổi liên tục trong ngành công nghiệp tiền điện tử dường như thật khó phân tích. Tuy nhiên, các công cụ tiếp thị qua email có thể cung cấp cho các công ty khả năng theo dõi những gì sẽ xảy ra khi họ đã gửi đi một loạt email hoặc các nội dung khác.
Họ có thể theo dõi tình trạng gửi đi, số người không truy cập, hủy đăng ký, nhấp vào xem và tỷ lệ mở email. Thêm vào đó, các công cụ còn giúp doanh nghiệp nắm bắt cách chiến dịch tiếp thị qua email của họ vận hành, cũng như liệu họ có cần xem lại và chỉnh sửa những gì không hiệu quả hay không. Việc đo lường các nỗ lực tiếp thị tiền điện tử là điều không hề dễ dàng, nhưng bạn hoàn toàn có thể theo dõi và đo lường các nỗ lực tiếp thị qua email.
5.10. Telegram
Tạo hồ sơ Telegram có thể giúp dự án tiền điện tử của bạn tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Gần đây, Telegram dần trở nên phổ biến trong không gian tiền điện tử vì nhiều lý do. Tuy nhiên, bạn không nên đi theo Telegram chỉ vì số đông đang làm điều đó. Thay vào đó, hãy sử dụng Telegram vì những lợi ích thiết thực cho một thương hiệu tiền điện tử.
Khác với các mạng xã hội khác, đối với người mới bắt đầu, Telegram vẫn cho phép quảng cáo tiền điện tử. Ngoài ra, mã hóa end-to-end của nền tảng cung cấp cho các nhà giao dịch một mức độ riêng tư cao hơn. Ứng dụng này cũng tạo ra sự phổ biến cho dự án crypo của bạn bằng cách lan tỏa nhóm của bạn thông qua các bots (những tài khoản Telegram được điều khiển bằng AI). Những bots này sẽ tạo ra viễn cảnh của một dự án sôi nổi, từ đó thu hút những người thật đến với nhóm của bạn.
Nếu sử dụng Telegram một cách khôn ngoan, bạn có thể thu hút vô số người đến với thương hiệu của mình và xây dựng cộng đồng trực tuyến. Ngoài những điều trên, những người đứng sau ICO và các dự án tiền điện tử nên cố gắng cập nhật thông tin và duy trì sự hiện diện tích cực trong cộng đồng. Làm bất cứ điều gì bạn có thể để phát triển dự án của mình – tham dự hội nghị, thực hiện cuộc gọi, trả lời câu hỏi và kết nối. Không có phép màu nào có thể dẫn dắt dự án của bạn đến thành công; Giải pháp là sự kiên trì.
Ở Việt Nam, các dự án tiền điện tử hoạt động cực kỳ sôi nổi trên Telegram. Bạn có thể lên đó để trao đổi, cập nhật tin tức, kiến thức, trao đổi với admin dự án. Tuy nhiên, vì nội dung trên Telegram không được kiểm định nên tin tức kém chất lượng cũng tràn lan. Vì vậy, bạn cần lựa chọn thật kỹ kênh tin tức để theo dõi, học hỏi.
6. Tổng kết
Như vậy là chúng ta đã vừa tìm hiểu xong cách mà các dự án tiền điện tử làm marketing rồi đúng không. Chính vì họ có những cách làm marketing bài bản như vậy nên thị trường tiền điện tử đang ngày càng phát triển rầm rộ , tuy nhiên phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn có những tiêu cực , chúng ta nên học tập những cái tích cực thôi – cách làm marketing để phát triển sản phẩm.