Cách Làm Social Media Marketing Hiệu Quả – Social media là cụm từ đang được tìm kiếm rất nhiều trên các thanh công cụ Internet hiện nay. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp cụm từ này trong rất nhiều chủ đề khác nhau, đặc biệt là chiến lược quảng bá thương hiệu. Vậy để một chiến lược marketing hiệu quả trên các social media là gì? Nó sẽ mang lại gì cho doanh nghiệp của bạn? Có phải nó giúp tạo ra những fans hâm mộ trung thành, thúc đẩy việc bán hàng và tìm được nguồn khách hàng tiềm năng? Hãy cùng mình tìm hiểu nhé.
I. Social Media là gì ?
Social media, tạm dịch “Phương tiện truyền thông xã hội”. Để có thể hiểu được cụm từ này thì nên tách, giải nghĩa riêng Social và Media:
- Media: tức truyền thông, là một công cụ giao tiếp giúp tuyên truyền, gửi thông điệp, thông tin của cá nhân / tổ chức đến cho nhiều người khác. Trước đây, khi chưa có sự xuất hiện của mạng Internet thì TV, báo đài, radio,… chính là những công cụ truyền thông chính. Với sự phát triển của công nghệ, mạng trực tuyến thì nhưng công cụ này cũng đã thay đổi theo xu hướng hiện đại hơn.
- Social: tức xã hội, hay được hiểu rõ nghĩa và phù hợp hơn chính là mạng xã hội. Đây là kênh truyền thông được sử dụng chủ yếu ngày nay. Social có thể là các trang mạng xã hội, báo mạng,… Nền tảng này giúp cá nhân / tổ chức kết nối được với hàng triệu người trên khắp thế giới.
Vậy social media chính là phương thức truyền thông bằng mạng xã hội. Hình thức marketing này được thành rất nhiều loại khác nhau. Mỗi loại sẽ có đặc thù rất riêng, chi tiết sẽ có ở phần tiếp theo đây.
II. Social Media Marketing là gì?
1. Khái niệm Social Media Marketing
Social Media Marketing là gì? Social Media Marketing là hoạt động tiếp thị trực tuyến thông qua mạng xã hội tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng. Khách hàng có thể tìm thấy doanh nghiệp thông qua các kênh Social. Bên cạnh đó, Social Media có sự tương tác, trao đổi hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Một số kênh Social Media Marketing phổ biến hiện nay như: Facebook, Youtube, Instagram, Pinterest,…
2. Lợi ích của Social Media Marketing
Social Media Marketing ngày càng đóng vai trò quan trọng hiện nay. Có hơn 90% doanh nghiệp Việt Nam tập trung nguồn lực vào chiến dịch Social. Tại sao cá nhân cũng như doanh nghiệp triển khai Social nhiều đến như vậy? Social Media Marketing mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? Theo như các chuyên gia, Social Media mang lại những lợi ích tuyệt vời như sau:
• Tiếp cận và cung cấp thông tin đến khách hàng một cách nhanh chóng
Thông tin sản phẩm và dịch được chia sẻ và lan truyền một cách nhanh chóng trên mạng xã hội, khả năng để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng thông qua Social Media Marketing cực nhanh.
• Social Media Marketing giúp xây dựng thương hiệu
Doanh nghiệp xây dựng thông điệp, nội dung và lan truyền chia sẻ chúng trên mạng xã hội thường xuyên. Như vậy, doanh nghiệp sẽ dễ dàng làm cho khách hàng nhớ đến thương hiệu của mình. Dần dần hình ảnh thương hiệu sẽ được khắc sau trong tâm trí khách hàng.
• Social Media Marketing giúp tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Social Media Marketing giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng bất cứ nơi đâu trên thế giới, không phân biệt thời gian, không gian địa lý. Chỉ cần có kết nối Internet và một Smartphone, Ipad hoặc một chiếc laptop thì doanh nghiệp có thể kết nối được tất cả khách hàng trên thế giới rồi. Thật tuyệt vời đúng không nào!
• Social Media Marketing giúp tăng lượng truy cập về Website
Hiện nay, doanh nghiệp kinh doanh nào cũng cần có một Website cung cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ tổng hợp cho khách hàng tham khảo. Social Marketing là trợ thủ đắc lực kéo lượng lớn traffic uy tín chất lượng về Web của bạn. Lượng người truy cập này chính là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Đồng thời tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng, tăng tỷ lệ ra đơn hàng của doanh nghiệp.
• Social Media Marketing thúc đẩy bán hàng
Mạng xã hội là kênh bán hàng tiềm năng của doanh nghiệp khi kinh doanh buôn bán Online. Thông qua việc chia sẻ nội dung, hình ảnh, video mới lạ, hấp dẫn tạo hướng thú cho người xem và dần dần biến họ thành khách hàng. Khi các chiến lược Social Marketing được thực hiện tốt, chắc chắn bạn sẽ thấy doanh số tăng lên một cách vượt bậc.
• Social Media Marketing chăm sóc khách hàng
Như đã nói trước đó, Social Media Marketing là hình thức trao đổi hai chiều nên đây là điểm thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng khách hàng một cách tốt nhất. Đảm bảo thời gian tương tác, giải đáp thắc mắc khách hàng một cách nhanh chóng, mang lại sự trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
• Social Media Marketing giúp tối ưu hóa lợi nhuận, tiết kiệm chi phí
Social Network Marketing là một hình thức kinh doanh Online vừa tiết kiệm chi phí vừa mang lại hiệu quả cao. Chẳng hạn một cá nhân mới kinh doanh, ngân sách nhỏ, có thể chọn hình thức kinh doanh Online sản phẩm dịch vụ để tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng cũng như thuê nhân viên. Chắc hẳn bạn đã thấy được nhiều doanh nghiệp lớn kết hợp cả hình thức Offline và Online. Nhiều doanh nghiệp đạt được hiệu quả gấp 2, gấp 3 so với kinh doanh Offline thông thường. Ai kinh doanh mà chẳng muốn doanh thu cao như vậy phải không nào? Social Marketing chính là trợ thủ đắc lực để doanh nghiệp thực hiện được điều đó. Đảm bảo hiệu quả, tối ưu hóa lợi nhuận và tiết kiệm được chi phí.
• Social Media Marketing giúp xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Ngoài ra, truyền thông mạng xã hội giúp truyền tải thông điệp, gầy dựng nền văn hóa tốt đẹp thu hút được nhiều nhân tài về với doanh nghiệp.
3. Những loại hình Social Media Marketing phổ biến nhất hiện nay
Nếu muốn có một chiến dịch truyền thông thành công thì bạn cũng cần chọn được loại hình social media phù hợp, hiệu quả. Sau đây sẽ là những loại hình social media marketing phổ biến nhất:
• Social Networks
Social Network là hình thức tiếp thị số thông qua các kênh mạng xã hội. Điển hình như Facebook, Instagram, TikTok,… Những nền tảng này cho phép tất cả người dùng thoải mái kết nối, giao lưu cùng nhau mọi lúc, mọi nơi.
• Social News
Social News là hình thức tiếp thị thông qua những trang, website chuyên cung cấp thông tin về nhiều chủ đề khác nhau. Những website này sẽ tập trung phát triển, thu hút những người dùng yêu thích một chủ đề nào đó. Mặc dù Social News không có sức lan tỏa mạnh mẽ nhưng lại dễ dàng thu hút được một nhóm khách hàng tiềm năng cụ thể.
• Social Bookmarking Sites
Social Bookmarking Sites là hình thức tiếp thị tại những trang web dạng Bookmarking. Bookmarking Sites là những trang web cho phép người dùng đánh dấu, lưu trữ chia sẻ các bài viết, video được đang tải trang các website khác. Hiện tại ở Việt Nam đang có một vài trang Bookmarking lớn như linkhay.vn, buzz.vn, ishare.vn,…
• Social Media Sharing
Media Sharing là một “vũ khí” cực mạnh
Social Media Sharing là hình thức tiếp thị thông qua các kênh Social Media cho phép người dùng tự đăng tải những sản phẩm cá nhân. Mỗi người dùng đều có thể tự tạo hồ sơ, chỉ sẻ và đóng góp, xây dựng ý kiến về những chủ đề khác nhau. Đơn cử cho một kênh Social Media Sharing chính là Youtube. Nơi bất kỳ ai cũng có thể đăng tải những video về sở thích, sản phẩm, dịch vụ cá nhân.
• Social Microblogging
Social Microblogging là hình thức tiếp thị thông qua những kênh mạng xã hội, truyền thông dưới dạng blog. Social Microblogging là nơi người dung có thể chia sẻ những thông điệp nhỏ, ngắn gọn,… Ví dụ như câu nói ý nghĩa, hành động đẹp, video thú vị, hình ảnh cá nhân,… Twitter chính là một trong những kênh Social Microblogging tiêu biểu nhất.
• Social Blog Comments and Forums
Social Blog Comments and Forums là hình thức tiếp thị thông qua những diễn đàn. Người dùng sẽ đăng tải những bài viết dưới dạng blog và cùng các thành viên khác bàn luận, đóng góp ý kiến về chủ đề được đề cập tới. Hầu hết các website ngày nào đều thiết kế một phòng diễn đàn riêng nhằm xây dựng cộng đồng, lắng nghe ý kiến từ người tiêu dùng.
III. Tips cho Social Media Marketing
1. Lập kế hoạch Social Media Content
Xây dựng plan cho social media marketing là điều vô cùng cần thiết trong digital marketing. Xem xét, nghiên cứu từ khóa và phân tích đối thủ cạnh tranh để lên ý tưởng cho content hấp dẫn hơn. Nó sẽ giúp thu hút được nhiều khách hàng mục tiêu của bạn.
2. Xây dựng Social Content tuyệt vời
Giống với các lĩnh vực digital marketing khác, content đóng vai trò quan trọng trong chiến lược social media marketing. Hãy chắc chắn rằng bạn thường xuyên đăng tải những thông tin giá trị, điều mà khách hàng của bạn đang cần. Nội dung mà bạn chia sẻ trên các trang mạng xã hội có thể bao gồm: Hình ảnh, video, infographics, hướng dẫn “how-to”,…
3. Hình ảnh thương hiệu nhất quán
Sử dụng social media marketing cho phép doanh nghiệp của bạn đăng những hình ảnh thương hiệu trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau.
Mặc dù mỗi nền tảng mạng xã hội đều có phân khúc người dùng riêng, những hình ảnh mà bạn đăng lên Social Media nên nhất quán với UVP (Unique Value Proposition) của doanh nghiệp bạn. Và đảm bảo những hình ảnh này phải đáng tin cậy.
4. Dùng mạng xã hội cho việc quảng bá nội dung
Social Media Marketing là một kênh hoàn hảo để chia sẻ nội dung trên blog và trên website của bạn với độc giả.
Khi bạn xây dựng được một cộng đồng với nhiều lượt theo dõi trung thành trên các phương tiện truyền thông xã hội. Bạn có thể đăng tất cả nội dung mới của mình và đảm bảo độc giả của bạn có thể tìm thấy nội dung mới ngay lập tức. Thêm vào đó, nếu các bài đăng chất lượng bạn sẽ có được nhiều người theo dõi hơn.
Social media marketing và content marketing luôn bổ trợ cho nhau.
5. Chia sẻ Curated Links
Mặc dù sử dụng social media marketing là một cách tuyệt vời để tận dụng content thu hút người theo dõi. Tuy nhiên đó cũng là cơ hội cho các liên kết với bài viết bên ngoài.
Nếu bạn tìm được nhiều nguồn thông tin hấp dẫn. Đừng ngần ngại, hãy chia sẻ chúng với các đối tượng mục tiêu của bạn. Nó không chỉ giúp bạn tăng độ tin cậy với khách hàng; mà rất có thể bạn còn nhận được một số backlink chất lượng.
6. Theo dõi đối thủ cạnh tranh
Việc theo dõi các đối thủ cạnh tranh vô cùng quan trọng. Họ có thể cung cấp dữ liệu có giá trị cho việc nghiên cứu từ khóa và nhiều vấn đề khác. Nếu đối thủ của bạn đang sử dụng một kênh hoặc kĩ thuật social media marketing nào đó, hãy xem xét chúng và có thể làm theo họ nhưng theo một cách tốt hơn.
7. Đo lường mức độ thành công với Google Analytics
Bạn có thể xác định mức độ thành công của các chiến lược social media marketing mà không cần phải theo dõi dữ liệu. Google Analytics được sử dụng như một công cụ để giúp bạn thực hiện được điều đó. Nó sẽ giúp bạn xem xét chiến lược nào tốt và chiến lược nào cần nên loại bỏ.
Lưu ý: Đính kèm tracking tags vào các chiến dịch social media marketing của bạn để có thể theo dõi chúng đúng cách.
8. Social Media Crisis Management
Mọi thứ không phải lúc nào cũng xảy ra suôn sẻ. Tốt nhất là bạn nên có những hướng dẫn cụ thể để nhân viên biết cách xử lí các tình huống bất ngờ.
IV. Hướng dẫn tạo chiến dịch Social Media Marketing hiệu quả
1. Đặt mục tiêu Social Media để giải quyết thách thức lớn
Doanh nghiệp cần xác định chiến dịch dài hạn, ngắn hạn, trung hạn để đặt mục tiêu Social Media một cách chính xác hơn. Một trong các mục tiêu của chiến lược Social Media là:
• Tăng nhận thức về thương hiệu
Để xây dựng được hình ảnh thương hiệu vững mạnh trong mắt khách hàng thì doanh nghiệp nên tránh đăng những bài quảng cáo về thương hiệu, thay vào đó là truyền tải những thông tin, thông điệp có giá trị hữu ích liên quan đến thương hiệu của mình.
• Đạt doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp cao hơn
Mục đích kinh doanh nào cũng muốn cải thiện doanh thu, nâng cao lợi nhuận cho đơn vị. Bằng việc đăng nhiều thông tin sản phẩm, dịch vụ và kèm thêm các bài quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ đó. Tăng doanh thu bằng cách tạo lập từ khóa, cụm từ và hashtag một cách dễ dàng. Nhờ đó, người dùng có thể dễ dàng tiếp cận với doanh nghiệp của bạn.
• Thúc đẩy doanh số bán hàng của doanh nghiệp
Rất nhiều doanh nghiệp đang tìm kiếm một chiến lược Social Media Marketing giúp tăng hiệu quả bán hàng của mình. Bằng cách đưa ra nhiều chính sách ưu đãi, giảm giá vào dịp lễ, tết, cuối năm,… Mục đích của những chiến dịch này là thúc đẩy hoạt động bán hàng của doanh nghiệp, gia tăng doanh số hiệu quả.
• Cải thiện ROI cho doanh nghiệp
Dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu các chiến dịch Social Media của bạn đồng thời tìm cách giảm được chi phí lao động, quảng cáo. Cuối cùng là siết chặt được chi tiêu của doanh nghiệp một cách hiệu quả.
• Tạo một fanbase trung thành từ khách hàng
Mỗi chiến dịch Social tạo niềm tin uy tín chất lượng cho khách hàng đều mang một màu sắc khác nhau. Bằng cách tạo điều kiện cho khách hàng có thể tạo nội dung Content theo suy nghĩ, ý tưởng của họ. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp có thể khai thác nhiều ý tưởng mới lạ từ khách hàng đẫy.
• Làm tốt hơn đối thủ cùng ngành
Đối thủ của bạn đang làm gì? Điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ. Những chiến lược mà họ sử dụng để thúc đẩy chiến lược bán hàng. Học hỏi điểm mạnh từ đối thủ và biến những điểm yếu của đối thủ thành điểm mạnh của doanh nghiệp.
2. Nghiên cứu đối tượng trong chiến dịch Social Media
Để thực hiện tốt một chiến dịch Social Marketing bạn phải nghiên cứu đối tượng. Đối tượng ở đây chính là khách hàng. Doanh nghiệp cần phác họa được chân dung của khách hàng: họ là ai, nghề nghiệp họ là gì, thu nhập bao nhiêu, họ ở đâu. Một điều quan trọng là phải nghiên cứu được các kênh mạng xã hội họ dành nhiều thời gian sử dụng để có một chiến lược Social Media hiệu quả nhất.
Một số ví dụ nghiên cứu kênh trong chiến dịch như:
Youtube và Facebook đều là những nơi dành cho quảng cáo.
Instagram: phần lớn là người dùng chủ yếu là giới trẻ nội dung quảng cáo phải táo bạo, thu hút và lôi cuốn người dùng.
Linkedin: Chủ yếu cung cấp thông tin, nội dung theo chuyên ngành nên thường tập trung vào các đối tượng ngành nghề, lĩnh vực nào đó.
Quá trình nghiên cứu được theo dõi xuyên suốt để đánh giá nó hoạt động như thế nào? Chủ yếu là những kênh mạng xã hội, để doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan, sâu sắc hơn về khách hàng của mình.
3. Thiết lập các chỉ số quan trọng trong Social Media Marketing
Để đo lường được hiệu quả trong Social Media Marketing doanh nghiệp cần thiết lập những chỉ số quan trọng như sau:
• Reach
Hiển thị số người dùng duy nhất xem trang của bạn. Làm thế nào để Content có thể lan truyền trên mạng xã hội. Nội dung Content đó có đảm bảo tiếp cận được người tiêu dùng. Việc theo dõi, đo lường Content được xem là một trong những nội dung quan trọng nhất.
• Click
Đo lường số lượng người nhấp vào Content, tên công ty hay logo công ty doanh nghiệp của bạn. Việc click vào các đường link rất quan trọng giúp người dùng di chuyển đến các kênh tiếp thị của bạn. Việc đo lường lượt click giúp cho doanh nghiệp điều hướng được hành vi của người tiêu dùng khi biết được họ quan tâm những gì.
• Engagement
Engagement được tính trên dựa vào số lần tiếp cận chia cho lượt click. Với Engagement bạn có thể biết chính xác ai đã tương tác với bài viết của doanh nghiệp, cũng như đo lường mức độ hài lòng của khách hàng như thế nào.
• Hashtag Performance
Doanh nghiệp cần đánh giá xem hashtag nào được xuất hiện nhiều nhất trong bài của bạn. Những hashtag đó có liên quan đến thương hiệu của doanh nghiệp không? Hashtag có thu hút đến những lượt quan tâm bài viết của bạn hay không? Hashtag ngày càng phổ biến cho các doanh.
• Lượt Like Organic hay trả phí
Một ví dụ dế thấy trên Facebook bạn thấy rất nhiều lượt like, Comment. Những tương tác đó được phân thành hai loại trong Social Network Marketing. Một Là lượt like tự nhiên, hai là lượt like trả phí. Lượt like tự nhiên xuất phát từ việc người xem cảm thấy hứng thú với nội dung hình ảnh nên họ sẽ like, doanh nghiệp được like một cách hoàn toàn miễn phí. Like trả phí hiện nay đang được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng để thúc đẩy hành vi mua của khách hàng. Và doanh nghiệp phải trả một khoản chi phí khá lớn để chạy quảng cáo tiếp cận người dùng.
• Sentiment
Cách mà doanh nghiệp đo lường phản ứng của người dùng với Content hay Hashtag của đơn vị. Như vậy, doanh nghiệp dễ dàng đánh giá được mức độ yêu thích thương hiệu của khách hàng.
4. Đối thủ sử dụng Social Media Marketing như thế nào?
Trước khi tạo ra Content bạn cần tìm hiểu đối thủ của mình đang làm gì? Nội dung Content của họ như thế nào? Bạn xem thử đối thủ cạnh tranh đã sử dụng những chiến Social Marketing như thế nào? Doanh nghiệp học hỏi từ đối thủ những điểm mạnh để phát triển chiến dịch Social cho đơn vị mạnh hơn. Đồng thời biến điểm yếu của đối thủ thành điểm mạnh của doanh nghiệp từ đó thu hút khách hàng về với đơn vị. Lưu ý đối với Content đối thủ, bạn chỉ nên tham khảo để làm tốt hơn họ chứ không phải sao chép khuôn mẫu. Một số phần mềm hỗ trợ phân tích đối thủ cạnh tranh như: SemRush, Ahrefs, Sproutsocial,..
5. Làm thế nào để phát hiện ra đối thủ cạnh tranh
Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của Internet bạn dễ dàng biết đối thủ cạnh tranh của mình là ai bằng cách Search Google. Hàng loạt đối thủ cạnh tranh sẽ xuất hiện ra trước mắt bạn. Bạn có thể tổng hợp thông tin về các đối thủ. Như vậy, doanh nghiệp dễ dàng biết được ai là đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp của doanh nghiệp. Tương tự sử dụng các công cụ như SemRush, Ahrefs, Sproutsocial để phân tích từ khóa, nghiên cứu đối thủ.
V. Tổng kết
Social Media như một chiếc chìa khóa vàng giúp kết nối doanh nghiệp với khách hàng, tạo nên một mối quan hệ tốt đẹp. Vì vậy, Social là một trong những chiến lược trong kinh doanh vô cùng cần thiết đối với tất cả doanh nghiệp. Hy vọng, bài viết này sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn.
Xem thêm :
- Phân tích chiến lược marketing và kinh doanh của Mercedes-Benz
- Phân tích chiến lược marketing và kinh doanh của thời trang Gucci
- Chiến lược Marketing thiên tài của Tesla Motors
- Tìm hiểu về khủng hoảng truyền thông và cách xử lý hiệu quả