Xây dựng và phát triển 1 cộng đồng Facebook rất dễ nhưng giữ được lượng tương tác thực lại càng khó, nhiều bạn có suy nghĩ rằng vào facebook tạo một group sau đó đưa bài viết lên là sẽ có được người dùng quan tâm, quan điểm này hoàn toàn sai lầm.
Mỗi ngày có hàng triệu người lập một group ra nhưng lại đưa rác lên trên group, đăng hay duyệt những bài viết không chất lượng, thì những người tham gia group tự động out group và xóa luôn cả bạn bè với admin của group đó.
Trong bài này mình sẽ chia sẻ với các bạn cách xây dựng và phát triển group trên Facebook sao cho hiệu quả.
I. Tổng quan về Facebook group
1. Nhóm Facebook là gì? Facebook Group là gì?
Facebook Group là một chương trình Facebook phát triển để cá nhân người dùng có thể tạo ra một nhóm, một sân chơi riêng về một chủ đề nào đó cần bàn luận hay trao đổi. Trong Facebook Group bạn hoàn toàn có thể công khai chủ đề của bạn tức là mọi người đều có thể thấy bạn, hay thành viên trong group viết gì, nói gì, làm gì … Nhưng bạn cũng có thể đặt Group của mình mang tính nội bộ, hay là bí mật để hạn chế người ngoài có thể biết nhóm bạn đang bàn bạc cái gì.
Hiện tại xây dựng nhóm facebook bạn cần thống nhất rằng nhóm của bạn dùng để bán hàng hay là thảo luận, khi đó cách bạn xây dựng và truyền đạt nội dung sẽ được đồng nhất và càng dễ thu hút được người dùng hơn rất nhiều. Lưu ý đừng quá chú trọng vào việc bán hàng trên group sẽ khiến group bạn bị giảm tương tác và không được đánh giá cao với người dùng.
2. Những dạng Facebook Group
Loại 1: Group công khai: với dạng này, mọi người dùng đều có thể thấy được nội dung trong group của bạn, tuy nhiên chỉ là thành viên thì mới có thể cmt được. Ưu điểm của group này là giúp member dễ dàng chia sẻ, tăng tiếp cận cho group. Tuy nhiên dạng group này dễ bị đánh sập hơn các group khác. Và vì không tham gia vẫn có thể nhìn thấy được nội dung group, do đó member sẽ khó tăng theo cách này.
Loại 2: Group kín: với dạng group này, chỉ khi người dùng facebook phải tham gia nhóm thì mới có thể xem nội dung group được. Ưu điểm giúp bạn có thể share nội dung của nhóm và kéo member vào nhóm nhanh chóng (bằng cách gây cảm giác tò mò cho người dùng), bạn có thể bật thêm kiểm duyệt để hạn chế bị đối thủ hoặc nhóm người spam nhóm của mình.
Loại 3: Group bí mật: với group này thì người dùng sẽ không tìm kiếm và facebook sẽ không đề xuất bạn, chỉ khi có link hoặc được mời thì người dùng facebook mới có thể truy cập group này. Phù hợp với các nhóm dân cư (Vinhome), hoặc các group nội bộ.
3. Tại sao nhiều người đổ xô nhau đi xây dựng group trên Facebook?
Nếu bạn đang bán hàng online, hoặc chuẩn bị bán hàng online thì mình tin chắc bạn đã từng nghe người nào đó nói là nên xây dựng 1 cái group trên Facebook để bán hàng. Có đúng như vậy không?
Cũng có những bạn xây dựng group với mục đích là phát triển cộng đồng riêng của mình về 1 lĩnh vực nào đó.
Ví dụ như group Tự học Marketing – Vũ trụ marketing Hienu của mình trên Facebook, hiện có hơn 2300 thành viên và tần suất tương tác (như thảo luận, chia sẻ…) rất cao.
Có bạn nói cụ thể hơn là tạo group, lôi kéo thành viên vào cho đông đông để livestream bán hàng online. Có phải bạn lướt Facebook mỗi ngày và đã từng nhìn thấy những em “nóng bỏng” livestream bán đồng hồ, mỹ phẩm, quần áo hay không?
Mình tin chắc chắn là có.
Nói chung có vô vàn lý do mà các bạn làm chuyện này. Và trước khi đi vào vấn đề chính là hướng dẫn cách làm thì mình sẽ đào sâu về tư duy trước. Vì nếu bạn có giỏi kỹ thuật đến mấy nhưng vận dụng sai tư duy thì có khi kết quả sẽ trở thành “hậu quả”. Hoặc thậm chí bạn mất cả đống tiền, đống thời gian, đống công sức mà không đạt được kết quả gì cả.
4.Tư duy đúng đắn trước khi xây dựng group Facebook
Những điều mà mình sắp chia sẻ với bạn là những cái thực chiến, không máy móc hay lý thuyết khó hiểu.
WHY – Tại sao bạn muốn xây dựng và phát triển group trên Facebook?
Hay nói dễ hiểu hơn là: Bạn xây dựng group trên Facebook để làm gì?
Bạn cần phải xác định thật rõ đây là việc làm mang lại hiệu quả lâu dài, và “bền vững” (nếu thành công) chứ không phải là “nay làm – mai có”.
Tư duy đúng đắn:
– Niềm tin (theo nghĩa đen nhé) về việc bạn sắp thực hiện theo quy trình của mình chia sẻ bên dưới
– Thực hiện theo quy trình kiên trì, đều đặn mỗi ngày (chưa đến 30 phút/ngày)
– Phải ý thức thật rõ ràng chưa có kết quả gì rõ rệt ngay trong tháng đầu tiên. Trái ngọt sẽ đến từ tháng thứ 2 trở đi
II. Xây dựng Facebook Group từ những con số nhỏ nhất
1. Xác định được chân dung khách hàng tiềm năng
Mỗi lĩnh vực sẽ có những đối tượng khách hàng khác nhau, việc xây dựng group facebook sẽ giúp chúng ta biết hơn về hành vi khách hàng của mình. Chân dung khách hàng càng chân thật càng bạn sẽ càng hiểu rõ hơn về khách hàng của mình.
2. Sáng tạo nội dung phù hợp
Muốn xây dựng Facebook group bạn nên chú tâm vào những giá trị mang lại lợi ích lớn cho nhóm khách hàng của mình. Bạn đừng bao giờ nghĩ rằng bạn đăng một bài viết bán hàng lên khách hàng sẽ luôn mua sản phẩm của bạn, điều đó hoàn toàn sai lầm khách hàng là những người khó tính họ sẽ không dễ dàng tiếp nhận sản phẩm của bạn đâu.
Một lĩnh vực sẽ có những nội dung khác nhau bạn cần hướng tới. Nội dung theo dạng 90% chia sẻ và 10% bán hàng
Ví dụ: Ngành bất động sản hành vi khách hàng của ngành này là sẽ không tương tác trừ khi họ có như cầu cao họ sẽ để lại số điện thoại cho bạn hỗ trợ họ. Trong group các bạn nên xây dựng một văn hóa phù hợp với nhóm đối tượng này như
- Ở tuổi 45 nên mua nhà hay mua xe trước?
- 5 lý do tại sao phải chọn phong thủy hướng nam
- Có nên mua nhà ở Phú Quốc hay không?
- ..
Trong những bài viết các bạn chèn sản phẩm của mình hoặc số điện thoại để khách hàng có thể liên hệ với bạn.
3. Duy trì và tăng tương tác
Lọc tương tác
Bạn phải luôn liên tục lọc tương tác trong group làm cho group của bạn phải luôn có khách hàng quan tâm. Làm cho tệp khách hàng trong group phải thật sự quan tâm đến những giá trị trong group của
Tạo giá trị cần
Bạn có biết tại sao nhiều group luôn có những tương tác siêu cao như Cộng đồng cung cấp tài liệu và giải pháp marketing, cộng đồng digital marketing không?
Bởi vì họ luôn tạo ra nhiều giá trị thực làm cho những thành viên trong group. Group Tự học Marketing – Vũ trụ marketing Hienu của mình cũng đang xây dựng theo phương châm là trao đi giá trị.
Kết nối với các thành viên
Tạo ra cộng đồng mà không có sự kết nối cộng đồng đó sẽ sớm thất bại tuy nhiên nếu chủ group biết tạo ra những sự kết nối làm cho các thành viên nghĩ rằng họ là một trong những thành viên đóng góp một phần xây dựng group, họ sẽ luôn ở lại và tương tác.
Tạo ra minigame
Hình thức nhiều group làm nhất nhưng đòi hỏi group đó phải có lượng thành viên lớn và chất. Minigame hỗ trợ rất nhiều cho việc phát triển cũng như xây dựng group.
III. Kết luận
Việc xây dựng Facebook Group đòi hỏi bạn phải có được tầm nhìn và quyết tâm xây dựng nó, một group có được nhiều tương tác và thành công không phải là chuyện một sớm một chiều mà làm được.
Một Facebook Group phát triển là phải có được sự công nhận của các thành viên trong group và họ phải luôn quan tâm đến các chủ đề của Group tuy nhiên theo luật không tạo ra rác.