Chân dung khách hàng mục tiêu – Để làm 1 chiến dịch hay 1 kế hoạch Marketing hiệu quả thực ra rất đơn giản. Nó không hề cao siêu như các bạn nghĩ đâu? Thế nhưng phần lớn mọi người thường rất là yếu và thậm chí là không để ý đến nó.
Chân dung khách hàng mục tiêu khi làm Marketing
Thì đây là 1 câu hỏi trong suốt quá trình đi dạy mình đã được hỏi rất nhiều. Đó là Hiếu ơi cách làm 1 chiến dịch Marketing hiệu quả như thế nào?
Bằng cái kinh nghiệm của mình ấy, đó chính là trước khi các bạn bắt đầu 1 kế hoạch kinh doanh, hay kế hoạch marketing ấy, bạn cần phải phân tích chân dung khách hàng mục tiêu. Thực sự điều này là vô cùng quan trọng và cũng là yếu tố đầu tiên để quyết định xem rằng cái kế hoạch của các bạn có hiệu quả không.
Ví dụ bây giờ bạn muốn kinh doanh 1 cửa hàng làm đẹp, làm spa chẳng hạn. Bạn có 2 lựa chọn, 1 địa điểm giá thuê mặt bằng khoảng 15 triệu và xung quanh đó là trường học, quán ăn vặt, hiệu sách, đồ văn phòng phẩm. Và 1 địa điểm giá thuê khoảng 20 triệu những xung đó toàn shop thời trang cao cấp, làm nails, làm tóc… thậm chí xung quanh đó cũng có tới vài trung tâm Spa (tức là đố thủ cạnh tranh cùng với các bạn đấy).
Vậy nếu bạn thuê ở điểm gần trường học để khai trương kinh doanh ấy, thì những người thường xuyên nhìn thấy thương hiệu của bạn sẽ là những bạn học sinh hoặc 1 số ít phụ huynh, như vậy thương hiệu của bạn sẽ không quảng bá được tới đúng khách hàng tiềm năng và đương nhiên doanh số cũng sẽ không cao.
Mà nếu phụ huynh có đưa con đi học thì lúc đó tâm lý của họ cũng đang rất vội để còn đi làm nữa. Như vậy du chúng ta có lựa chọn 1 điểm rất đông mật độ người qua lại những lại không có hiệu quả, thâm chí khu vực này 1 bạn kinh doanh spa và không có đối thủ cạnh tranh nào.
Còn nếu bạn thuê ở chỗ tập trung các dịch vụ làm đẹp khác, những người qua đó đều là khách hàng tiềm năng và họ đều sẵn sàng tâm lý muốn làm đẹp bản thân lên. Như vậy thương hiệu của bạn sẽ tiếp cận được đúng khách hàng mục tiêu và thu về hiệu quả cao hơn.
Ví dụ trên mình phân tích cho bạn hiểu được về hành vì, thói quen mua hàng hay vị trí địa điểm của khách hàng.
1 Ví dụ khác: Bạn kinh doanh 1 trung tâm ngoại khóa cho đối tượng là các em nhỏ cấp 1 đến cấp 2. Vậy bạn cần phải xác định được những thông điệp mà mình định truyền tải để tuyển sinh là nhắm vào phụ huynh hay là học sinh.
Ví dụ bạn nhắm vào đối tượng các em nhỏ: Khi đó những nội dung như bài viết, video sẽ tập trung vào những những hoạt động vui chơi, mini game, được gặp bạn bè, không gian, cảnh quan v…v… Những nội dung dạng như vậy các bạn nhỏ sẽ cảm thấy hứng thú và muốn xin bố mẹ đi học cùng với các bạn. Thế nhưng bố mẹ cảm thấy không cần thiết, tốn kém và sẽ không đồng ý.
Nhưng giờ bạn nhắm vào đối tượng là phụ huynh, những nội dung của bạn sẽ làm kiểu dạng như: môi trường hoạt động giúp trẻ phát triển toàn diện, năng động hơn trong tương lai, phân tích về các mức chi phí vô cùng hợp lý không hề tốn kém, mô hình trông trẻ giúp phụ huynh vào buổi tối hay những ngày cuối tuần, chất lượng giảng viên v…v…
Như vậy phụ huynh tiếp cận những nội dung đấy sẽ thấy cần thiết và đăng ký cho con, và nếu con không chịu thì phụ huynh sẽ tìm cách thuyết phục con. Còn con mà thuyết phục lại bố mẹ thì cũng có nhưng tỉ lệ chắc chắn là sẽ không cao bằng.
Vậy ở ví dụ thứ 2 cùng 1 ngân sách để phục vụ cho chiến dịch bạn sẽ dành nhiều chi phí hơn cho đối tượng nào nhiều hơn.
Sau ví dụ thứ 2 mình đang muốn phân tích cho các bạn hiểu hơn về tuổi khách hàng, và đối tượng có khả năng đưa ra quyết định sản phẩm của bạn.
Vậy trước khi làm 1 chiến dịch kinh doanh, marketing thì bạn cần phải nắm được tốt về cách phân tích khách hàng mục tiêu.
Sau đây mình sẽ gợi ý cho các bạn những tiêu chí để đánh giá, chân dung khách hàng mục tiêu như sau:
- Tuổi:
- Giới tính:
- Nghề nghiệp:
- Thu nhập:
- Sở thích:
- Quyền đưa ra quyết định mua hàng:
- Hành vi mua hàng:
- Thói quen mua hàng:
- Khát vọng:
- Nỗi đau của khách hàng:
Nhiệm vụ của bạn sẽ quan sát và phân tích khách hàng mục tiêu qua những tiêu chi trên, và đó cũng là lúc mà bạn sẽ mô tả, nhìn thấy và cảm nhận được khách hàng của mình rõ ràng hơn. Qua đó những kế hoạch của bạn sẽ hiệu quả hơn rất là nhiều.