Chiến dịch Marketing Maserati – Khi tốc độ mang dáng vẻ sang trọng

Chiến dịch Marketing Maserati – biểu tượng sự hòa quyện giữa tốc độ, đẳng cấp và đam mê. Hãy cùng chúng tôi bước vào một hành trình khám phá về thương hiệu ô tô hạng sang này, nơi sở hữu những đường cong tinh tế, hiệu suất nổi tiếng mạnh mẽ. Maserati đã chinh phục tâm hồn của người yêu xe trên khắp thế giới bằng sự kết hợp mới mẻ, hoàn hảo giữa phong cách thể thao và sự sang trọng. Hãy cùng chúng tôi điểm qua những khía cạnh độc đáo của chiến lược marketing đầy tham vọng của thương hiệu Maserati xuyên suốt hành trình xây dựng thương hiệu đầy tiếng tăm.

I. Giới thiệu chung

1. Lịch sử hình thành

Maserati là một thương hiệu ô tô hạng sang và thể thao của Ý, nổi tiếng với thiết kế độc đáo, hiệu suất mạnh mẽ và lịch sử lâu đời trong ngành công nghiệp ô tô. Câu chuyện về Maserati bắt đầu với người công nhân đường sắt Rodolfo Maserati, vợ ông là Carolina Losi và 6 người con của Maserati, cụ thể là Carlo, Bindo, Alfieri, Mario, Ettore và Ernesto.

Tất cả đều thừa hưởng niềm đam mê tốc độ và tư duy kỹ thuật của cha. Họ từng là những tay đua kỳ cựu với niềm đam mê mãnh liệt với những chiếc xe và khối động cơ để rồi từ đó, hãng xe hạng sang Maserati được thành lập vào năm 1914 tại thành phố Bologna, Ý.

chien-luoc-marketing-masserati

Maserati nằm trong phân khúc ô tô hạng sang, cùng với các thương hiệu nổi tiếng khác như Bentley, Rolls-Royce, và Aston Martin. Thương hiệu này tập trung vào việc tạo ra các mẫu xe vượt trội về thiết kế, hiệu suất và đẳng cấp. Maserati có một lịch sử rất dày về đua xe. Chính các cuộc đua danh tiếng như Giải đua 24 giờ Le Mans và Giải đua 1.000 dặm Mille Miglia đã giúp Maserati xây dựng tầm ảnh hưởng và uy tín mạnh mẽ.

Mang trong mình bản sắc và giá trị của Ý, với sự tập trung vào thiết kế tinh tế, nghệ thuật và sự thể thao, Maserati tạo nên sự kết hợp giữa đẳng cấp và cảm xúc mà người ta thường liên tưởng đến với nền văn hóa Ý.

Maserati kết hợp tốc độ và sự thể thao với sang trọng và phong cách, tạo ra một dấu ấn riêng biệt trong thế giới ô tô. Điều này thu hút những người yêu thích cảm giác lái thể thao mà không muốn hy sinh sự thoải mái và đẳng cấp.

Xem thêm: Khoá học Hienu 

2. Tầm nhìn và sứ mệnh

Trong giai đoạn từ những năm 1970-1980, thị trường ô tô Mỹ chứng kiến sự đổ bộ của các dòng xe hạng sang nhập khẩu từ châu Âu. Cadillac, trước đó thường là ngôi sao sáng trong thị trường và hầu như không có đối thủ đáng kể, bắt đầu phải đối mặt với thách thức của việc mất vị thế dẫn đầu. chien-luoc-marketing-maserati

  • Tầm nhìn

“Trở thành một thương hiệu toàn cầu, được công nhận rộng rãi như một biểu tượng xuất sắc trong lĩnh vực ô tô”.

Dựa theo tầm nhìn đó, Maserati đã không ngừng sáng tạo và kết hợp niềm đam mê và chuyên môn của mình để thiết kế ra những chiếc xe độc đáo và sang trọng mang đến trải nghiệm đẳng cấp cho khách hàng. Maserati trở thành một trong số những hãng xe có lịch sử lâu đời nhất trên thế giới, ngoài ra, Maserati còn được coi là di sản của Ý bởi tính lâu đời của nó.

  • Sứ mệnh

“Tạo ra những chiếc xe thể thao hiệu suất cao với phong cách Ý vượt thời gian, không gian nội thất đậm tính cá nhân hóa và âm thanh đặc trưng đầy quyền lực”

Đây là sứ mệnh được nhất quán ngay từ những ngày đầu mới thành lập của Maserati. Với sứ mệnh đó, Maserati được coi là hiện thân và đại diện cho phong cách thiết kế của nước Ý, mọi mẫu xe đều mang đến sự hoàn mỹ trong từng chi tiết. 

II. Chiến dịch Marketing Maserati

chien-luoc-marketing-maserati

1. Định hướng thương hiệu

Maserati tập trung vào các giá trị như sang trọng, đẳng cấp, và hiệu suất đỉnh cao. Ít ai biết rằng logo cây đinh ba quen thuộc đã được Mario Maserati sáng tạo theo cảm hứng từ bức tượng thần Neptune ở quảng trường Bologna. Nó là biểu tượng cho quyền l của thần Neptune, đồng thời thể hiện lòng dũng cảm của những con người dám đương đầu với khó khăn, tiên phong cho cái mới, giống như điều mà Maserati làm lúc bấy giờ. Và đúng như mong đợi, sau gần 100 năm, Maserati đã tự làm nên tên tuổi của mình, trở thành nhà sản xuất xe thể thao nổi tiếng trên toàn cầu.

2. Giá trị cốt lõi thương hiệu

Giá trị cốt lõi mà Maserati hướng đến là: “Sang trọng, thể thao và phong cách độc đáo”. Trải qua hơn một thế kỉ tồn tại và phát triển, trở thành một thương hiệu toàn cầu và có mặt trên khắp thế giới, Maserati vẫn kiên trì với các giá trị cốt lõi của mình, đó là di sản Ý, trải nghiệm xe thể thao hiệu suất cao tạo bởi đội ngũ chuyên môn có trình độ thủ công và tay nghề đẳng cấp.

3. Mục tiêu khách hàng

Đối tượng khách hàng của Maserati thường là những người đang tìm kiếm trải nghiệm lái xe đẳng cấp, thiết kế độc đáo và hiệu suất mạnh mẽ. Dưới đây là một số đặc điểm chung của đối tượng khách hàng Maserati:

  • Khách hàng đam mê ô tô và thể thao: Những người yêu thích ô tô và thể thao thường là đối tượng chính của Maserati. Họ đánh giá cao trải nghiệm lái xe thú vị và hiệu suất mạnh mẽ.
  • Tầm nhìn về đẳng cấp và sang trọng: Khách hàng muốn thể hiện đẳng cấp và phong cách trong cuộc sống hàng ngày thường có xu hướng lựa chọn Maserati. Thương hiệu này nổi tiếng với thiết kế tinh tế và chất lượng cao cấp.
  • Tích hợp giá trị Ý: Những người quý trọng giá trị nghệ thuật, văn hóa và sự tinh tế thường tìm đến Maserati. Sự kết hợp giữa thiết kế Ý và hiệu suất ô tô tạo nên sự khác biệt độc đáo.
  • Khách hàng đam mê cá nhân hóa: Maserati thường cung cấp các tùy chọn tùy chỉnh cho khách hàng, cho phép họ tạo nên mẫu xe thể hiện cá tính và phong cách riêng.
  • Người đam mê đua xe và lịch sử đua xe: Sự liên kết của Maserati với lịch sử đua xe và đam mê đua xe thường thu hút những người yêu thích tốc độ và hiệu suất.
  • Khách hàng thể hiện độc đáo: Khách hàng muốn sở hữu một chiếc xe độc đáo, không giống bất kỳ ai khác thường có xu hướng lựa chọn Maserati với thiết kế độc quyền và khả năng tùy chỉnh.

4. Chiến lược sản phẩm và dịch vụ

chien-dich-marketing-maserati

a. Dòng sản phẩm đa dạng

Maserati nổi tiếng với việc thiết kế các sản phẩm siêu hiệu suất mặc dù tham gia bán hàng thông qua bên thứ ba. Thương hiệu hoạt động trong phân khúc xe hạng sang và sản xuất các sản phẩm chất lượng cao. Sức hút của thương hiệu là xuất sắc và mỗi chiếc xe trong loạt sản phẩm mà Maserati sản xuất đều độc đáo về phong cách và đặc điểm.

Các loại xe bao gồm sedan, xe thể thao và xe đua. Một số mẫu siêu thể thao như Mc12 được yêu thích bởi thế hệ trẻ hơn, nhìn thấy Maserati là biểu tượng của sự xuất sắc và độc quyền. Một số sản phẩm bán chạy nhất trong chiến lược tiếp thị của họ bao gồm Quattroporte, Ghibli và nhiều sản phẩm khác trong danh sách.

  • Maserati có loạt sản phẩm từ sedan sang trọng đến siêu xe thể thao. Nói đến bảng thành tích đáng nể của Maserati phải kể đến cột mốc 1939 – 1940. Trong 2 năm liên tiếp, Maserati đã vượt qua cả những tên tuổi lẫy lừng thời bấy giờ là như Auto Union, Mercedes… để đoạt giải Indianapolis 500 tiếng tăm.
  • Trong thế chiến II, hãng Maserati tạm ngừng sản xuất xe thể thao để sản xuất các linh kiện phục vụ cho quân đội. Thời hậu chiến, Maserati trở lại đường đua và mở màn bằng sự thành công của Maserati A6, tiếp đến là Carrozzeria Touring, Sebring (năm 1962), Mistral Coupé (năm 1963), Spider (năm 1964). Mẫu Quattroporte (năm 1963) là mẫu xe 4 cửa đầu tiên của hãng.

b. Dịch vụ

chien-dich-marketing-maserati

Phân khúc dịch vụ của Maserati tương đối chậm chạp vì Maserati không cung cấp bất kỳ dịch vụ nào ngoại trừ bảo dưỡng miễn phí trong sáu tháng sau khi mua xe mới. Sau đó bất kỳ yêu cầu dịch vụ nào đều được tiếp nhận bởi các đại lý do Maserati chỉ định, người trực tiếp truyền thông yêu cầu và thuê ngoại trừ vật liệu từ công ty.

Các phương tiện mà Maserati sản xuất không chỉ nổi tiếng với sự sạch sẽ trong các đường cong và thiết kế sắc nét mà còn với các tùy chọn màu sắc sống động có sẵn để mua. Nội thất của Maserati đã được đánh giá cao hơn một lần nữa bởi các tạp chí và người đánh giá suốt nhiều năm.

  • Maserati luôn kiên trì truyền tải câu chuyện về sự ngẫu hứng, niềm đam mê và sự khác biệt đặc trưng của văn hóa Ý. Sự tinh túy và niềm đam mê đặc trưng của Ý được thể hiện trong từng chi tiết của các mẫu xe. 
  • Đặc biệt, Maserati là hãng xe đầu tiên và duy nhất sử dụng bọc ghế bằng vải lụa Mulberry cao cấp được chế tạo riêng cùng với công nghệ chống bám bẩn, mài mòn và chống tia UV. 
  • Điều mà Maserati đem đến cho khách hàng không phải chỉ là một chiếc xe hạng sang đắt đỏ mà họ đem đến cho khách hàng chính là trải nghiệm, trải nghiệm cảm xúc và sự thỏa mãn tinh thần của khách hàng khi sở hữu các mẫu xe của Maserati.
  • Là hãng xe mang tính thể thao, Maserati mang lại trải nghiệm đường đua, sự phấn khích khi làm chủ tay lái, làm chủ tiếng động cơ và làm khơi dậy khát khao chinh phục thử thách cho người sử dụng

5. Chiến lược giá cả

chien-dich-maserati

Nhờ vào sự cung cấp thương hiệu ưu việt và yếu tố phong cách cùng tính độc quyền liên quan đến chiếc xe, Maserati được định giá ở mức giá cao hơn, khởi điểm từ trên 115.000 đô la Canada. Những chiếc xe này được coi như một khoản đầu tư tốt vì giá trị của chúng trên thị trường liên tục tăng.

Sự khao khát được tạo ra trong khách hàng thông qua các cơ chế quảng cáo và sản phẩm của Maserati. Sự khao khát này cho phép công ty đặt giá cao hơn là một phần của chiến lược giá cả trong chiến lược tiếp thị.

Tuy nhiên, giá cả cũng thay đổi rất nhiều tùy theo mẫu xe mua hoặc chức năng mà khách hàng sử dụng. Chức năng bổ sung gây ra sự tăng thêm về số tiền khách hàng cần chi trả từ túi của mình do tính chuyên ngành. Vì giá cao khi sở hữu chiếc xe, chi phí liên quan đến bảo trì và sửa chữa xe cũng cực kỳ cao để cung cấp một sản phẩm có chất lượng cạnh tranh như sản phẩm mà họ sở hữu.

6. Chiến lược tiếp thị và quảng cáo

chien-luoc-marketing-maserati

a. Quảng cáo tập trung vào trải nghiệm

Maserati tạo ra các chiến dịch quảng cáo tập trung vào việc thể hiện trải nghiệm lái xe độc đáo. 

Maserati từ lâu đã nổi tiếng với việc quảng cáo mình một cách hiệu quả thông qua các quảng cáo truyền hình chất lượng hàng đầu, quảng cáo trên báo in, quảng cáo ngoài trời và quảng cáo trực tuyến. Hầu hết các quảng cáo tập trung vào nội thất của xe, tính năng của các thành phần, độ tin cậy và độ bền của động cơ, cùng với sự đẳng cấp và tính độc quyền liên quan đến việc sở hữu một chiếc Maserati. 

Công ty thông qua các kế hoạch quảng cáo mở rộng của mình đã dự định tăng vị thế của thương hiệu trên trạng thái truyền thông xã hội, với mục đích cung cấp tin tức về Maserati toàn cầu, tài trợ quốc tế và thông tin về đua xe ô tô cho khách hàng. Công ty cũng đang xem xét mở rộng các chiến dịch quảng cáo bằng cách đầu tư mạnh vào các biển quảng cáo và quảng cáo truyền hình. 

MaseratiStore.com là cửa hàng trực tuyến cho Maserati. Thông qua cửa hàng này, công ty tham gia bán các phụ kiện liên quan đến việc lái xe thể thao và đặc biệt là các sản phẩm Maserati. Maserati cũng đã ra mắt một ứng dụng iOS cho iPhone và iPad cho phép khách hàng trải nghiệm Maserati một cách trực tiếp từ góc nhìn cá nhân. 

Maserati trong suốt lịch sử đã liên quan đến nhiều sự kiện thể thao bao gồm đua xe công thức 1, đua xe thể thao và đua xe du lịch như một đội công ty và dưới dạng các đội tham gia riêng tư vào cuộc thi. Điều này kết thúc phần phân loại tiếp thị của Maserati.

b. Sự hợp tác với người nổi tiếng

chien-luoc-marketing-maserati

Maserati có thể tương tác với những người nổi tiếng và ảnh hưởng để tạo sự liên kết với khách hàng tiềm năng.

Vào tháng 4 này, David Beckham đã được công bố là Đại sứ Thương hiệu Toàn cầu mới của Maserati. Theo chính Beckham: “Đây là thời điểm thú vị để tôi bắt đầu đối tác với Maserati; một thương hiệu Ý biểu tượng chia sẻ sự đánh giá cao của tôi về sự đổi mới và thiết kế tốt nhất. Tôi rất mong muốn được làm việc cùng với thương hiệu trong thời điểm quan trọng trong lịch sử của họ và tiếp tục sự phát triển của họ trên quy mô toàn cầu.”

Điều này đánh dấu chiến dịch ô tô thứ hai của Beckham sau khi là Đại sứ Jaguar tại Trung Quốc vào năm 2014. Là một ngôi sao hàng đầu, không thể phủ nhận rằng bất kỳ liên kết nào với huyền thoại thể thao này đều mang tính tích cực.

Những ảnh hưởng đáng chú ý khác bao gồm Dwayne Johnson, Leonardo Dicaprio, Vin Diesel, Paul Nicklen, Robert Downey Jr và Elon Musk.

III. Kết luận

Thành công của Maserati không chỉ dựa vào sản phẩm tuyệt vời mà còn nhờ vào chiến lược tiếp thị toàn diện. Họ đã tạo ra sự hấp dẫn bằng cách kết hợp các phương tiện quảng cáo truyền thống và trải nghiệm số hóa. Đặc biệt, việc hợp tác với những ngôi sao như David Beckham đã giúp thương hiệu tạo nên một liên kết mạnh mẽ với cảm xúc và giá trị cá nhân của khách hàng.

Tóm lại, chiến lược marketing của Maserati không chỉ tạo ra một thương hiệu xe hạng sang, mà còn là một biểu tượng của sự tinh tế, đam mê và cái đẹp trong thế giới ô tô. Từ việc thiết kế độc đáo đến quảng cáo sáng tạo và mạng lưới phân phối toàn cầu, Maserati đã xây dựng một hình ảnh không thể lẫn vào đâu khác trong thị trường xe hạng sang.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *