Chiến lược Marketing của Dior – Điều gì tạo nên một thương hiệu đẳng cấp?

Chiến lược Marketing của Dior đề cao việc xây dựng các sản phẩm và hình ảnh thương hiệu xa xỉ, sang trọng, đặng cấp; từ đó, tạo nên vị thế của hãng trong lòng các tín đồ thời trang.

I. Giới thiệu tổng quan về Dior

Chiến lược Marketing của Dior

Christian Dior S.E, là một công ty hàng xa xỉ của Pháp, được thành lập vào năm 1946 bởi nhà thiết kế Christian Dior. Dior chuyên sản xuất và bán các sản phẩm thời trang cao cấp, đồ da, nước hoa, mỹ phẩm, đồng hồ và đồ trang sức. Dior là một trong những thương hiệu xa xỉ thành công nhất thế giới và là một phần của tập đoàn LVMH Moët Hennessy – Louis Vuitton

Trụ sở chính của Dior được đặt tại kinh đô thời trang Paris, Pháp. Hiện nay, công ty cung cấp việc làm cho khoảng 20000 nhân viên. Nam 2023, ước tính doanh thu của hãng thời trang này đã đạt con số 6,5 tỷ Euro. Giá trị thương hiệu hiện lên đến 2 tỷ Euro.

Trong suốt nhiều thập kỉ phát triển, Dior đã trở thành một huyền thoại trong lĩnh vực thời trang nước Pháp, trở thành một trong những “ông trùm” của ngành thời trang nhận được nhiều sự yêu thích và mến mộ từ những người mến mộ thời trang và giới phê bình chuyên nghiệp.

Về tầm nhìn, Dior cam kết mang đến cho khách hàng những trải nghiệm sang trọng và tinh tế nhất thông qua các sản phẩm thời trang cao cấp, đồ da, nước hoa, mỹ phẩm, đồng hồ và đồ trang sức. Dior muốn trở thành thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới và nâng tầm vị thế của khách hàng thông qua những sản phẩm và dịch vụ độc đáo.

Sứ mệnh của hãng đó là cam kết sáng tạo những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao nhất bằng cách sử dụng những nguyên liệu tốt nhất và những kỹ thuật thủ công tinh xảo nhất. Bên cạnh việc cung cấp những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cho khách hàng, Dior cam kết phát triển bền vữnggóp phần bảo vệ môi trường.

II. Phân tích mô hình SWOT

Mô hình SWOT

1. Điểm mạnh (Strengths)

  • Thương hiệu mạnh: 

Dior sở hữu một thương hiệu mạnh, là một trong những thương hiệu xa xỉ được công nhận và yêu thích nhất thế giới. Hãng nhận được sự yêu thích và mến mộ của những người yêu thích thời trang.

  • Sản phẩm chất lượng cao, độc đáo:

Hướng đến đối tượng người dùng ở phân khúc cao cấp, xa xỉ, Dior nổi tiếng với những sản phẩm thời trang cao cấp, đồ da, nước hoa, mỹ phẩm, đồng hồ và đồ trang sức chất lượng cao. Bên cạnh đó, các sản phẩm của hãng cũng mang tính độc đáo, sáng tạo, dẫn đầu xu hướng trong lĩnh vực thời trang. 

  • Khách hàng mục tiêu trung thành:

Giống với các thương hiệu xa xỉ khác, Dior cũng có cho mình một lượng khách hàng trung thành nhất định. Họ gắn bó với thương hiệu và sẵn sàng chi nhiều tiền để sở hữu những sản phẩm đến từ thương hiệu này.

  • Mạng lưới phân phối rộng khắp:

Thành lập được hơn 8 thập kỉ, Dior đã xây dựng được một mạng lưới hệ thống phân phối rộng khắp. Hiện nay, hãng này đã xây dựng được hơn 2.000 cửa hàng trên toàn thế giới.

2. Điểm yếu (Weaknesses)

  • Các sản phẩm thời trang phụ thuộc vào xu hướng:

Trong lĩnh vực thời trang, các thương hiệu thường phụ thuộc vào xu hướng thời trang. Điều này khiến doanh thu của hãng có thể bị ảnh hương nếu các xu hướng thay đổi.

  • Các sản phẩm dễ bị giả mạo:

Dior là một trong những thương hiệu bị làm giả nhiều nhất thế giới. Những sản phẩm giả mạo có thể gây ra ảnh hưởng lớn đến độ uy tín và giá trị của thương hiệu.

Xem thêm: Chiến lược marketing của Johnson & Johnson: Chăm sóc sức khỏe toàn diện cho cả gia đình

3. Cơ hội (Opportunities)

Cơ hội

  • Thị trường xa xỉ đang phát triển: 

Thị trường xa xỉ đang phát triển nhanh chóng đặc biệt là ở các thị trường mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ. Ngày càng có nhiều người ưa thích các sản phẩm này. Họ muốn thông qua các sản phẩm xa xỉ để khẳng định thương hiệu, vị thế và chứng minh bản thân.

  • Thương mại điện tử phát triển:

Thương mại điện tử đang ngày càng phát triển, đây là cơ hội cho Dior để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Ngoài ra, đây cũng là một kênh phân phối tiềm năng và tiện ích.

  • Mạng xã hội phát triển:

Số lượng người dùng mạng xã hội hiện nay trên toàn cầu đã vượt mốc 5 tỷ người. Tốc độ lan truyền thông tin trên mạng xã hội là cực kì nhanh. Điều này là một cơ hội để Dior tận dụng kênh truyền thông để tiếp thị cho các sản phẩm và xây dựng thương hiệu của hãng.

Xem thêm: Chiến lược marketing của Chanel – Hành trình kiến tạo di sản thời trang xa xỉ

4. Thách thức (Threats)

  • Cạnh tranh gay gắt:

Thị trường ngành hàng thời trang xa xỉ có tỷ lệ cạnh tranh ngày càng cao. Các hãng thời trang cao cấp như: Chanel, Gucci, Louis Vuitton,… là các thương hiệu đối thủ vô cùng mạnh và đáng gờm đối với hãng.

  • Chiến tranh thương mại:

Các cuộc chiến tranh thương mại đang trở nên gay gắt. Trong mọi cuộc chiến, ít nhiều các đối tượng kinh tế trong đó đều bị ảnh hưởng. Chiến tranh thương mại có thể dẫn đến thuế cao hơn đối với hàng xa xỉ, điều này có thể ảnh hưởng đến giá cả và lợi nhuận của Dior.

  • Chính sách bảo vệ môi trường:

Biến đổi khí hậu trở thành vấn đề đáng lo ngại đối với các quốc gia và các hãng thời trang. Đứng trước tình hình đó, các nhà chức trách đã đưa ra các quy định chặt chẽ liên quan đến môi trường. Điều này ảnh hưởng đến Dior khi hãng phải thay đổi quy trình sản xuất, xử lí khí thải và tăng chi phí sản xuất ảnh hưởng đến giá và lợi nhuận của hãng.

III. Chiến lược Marketing của Dior

1. Chiến lược về sản phẩm

Chiến lược về sản phẩm

  • Chất lượng sản phẩm:

Các sản phẩm đến từ Dior đều vô cùng chất lượng, sang trọng, tinh tế. Từ khâu lựa chọn chất liệu, lên ý tưởng, thiết kế đều được hãng làm tỉ mỉ, chỉn chu, kĩ càng. Các sản phẩm được tạo ra là sự kết tinh bởi những gì tinh túy nhất và đặt cái tâm của nhà thiết kế vào đó. Ngoài ra, thái độ dịch vụ chuyên nghiệp, tận tâm, kết nối và hỗ trợ khách hàng nhanh chóng, hiệu quả. Đối với Dior, sản phẩm là sự kết tinh của cả giá trị vô hình và hữu hình.

  • Sản phẩm đa dang:

Các sản phẩm của hãng đa dạng từ mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc, toát ra sự thanh lịch, độc đáo và thời thượng. Ngoài ra, hãng cũng sản xuất nhiều dòng sản phẩm khác nhau phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng. 

Hiện tại, hãng đang tập trung sản xuất cho 5 dòng sản phẩm chính bao gồm: thời trang nữ, thời trang nam, thời trang cho trẻ em, đồ trang điểm – phụ kiện và nước hoa. 

  • Bao bì sản phẩm bắt mắt:

Sản phẩm của hãng thể hiện cả sự thời thượng, đẳng cấp của chủ sở hữu nên Dior cực kì chú trọng đến khâu đóng gói bao bì. Vẻ ngoài chỉn chu, sang trọng khiến các khách hàng yêu ngay từ lần đầu nhìn thấy.

2. Chiến lược về giá

chiến lược về giá

Các sản phẩm chất lượng cùng với tính sáng tạo, độc quyền chỉ với riêng hai yếu tố đó thôi đã khiến giá của Dior luôn ở mức giá trên trời. các sản phẩm đồ da cao cấp như túi xách, ví và giày dép với giá dao động từ vài trăm đến vài nghìn USD. Ví dụ, một chiếc túi xách Dior có thể có giá lên tới 5.000 USD. 

Một chiến lược về khá thú vị của Dior đó là chiến lược tăng giá. Hãng hiếm khi mở các chương trình giảm giá bởi điều đó làm ảnh hưởng đến mức độ uy tín cũng như thuộc tính sang trọng, đẳng cấp mà hãng xây dựng và định hướng cho thương hiệu.

Chiến lược này thường xuyê được hãng sử dụng khi giá sản phẩm có xu hướng tăng. Ví dụ với sản phẩm túi Lady Dior tăng từ 8% lên 14% kể từ năm 2004 đến 2016. 

Việc tăng mức giá hợp lí kết hợp với chiến dịch cải tiến và nâng cấp không ngừng, Dior vẫn thu về một lượng khách hàng trung thành. Bất chấp sự tăng giá đó, các sản phẩm của hãng vẫn luôn nằm trong danh sách những món đồ hiệu mơ ước của nhiều tín đồ thời trang.

3. Chiến lược về phân phối

Chiến lược về phân phối

Dior chủ yếu tiếp cận khách hàng thông qua phương thức giao dịch trực tiếp tại các điểm bán lẻ. Tính đến nay, hãng sở hữu hơn 200 cửa hàng bán lẻ trên khắp thế giới trong đó số của hàng tại châu Á và châu Âu là nhiều nhất. 

Các cửa hàng được đặt ở các trung tâm thành phố lớn, náo nhiệt, sầm uất, nơi tập trung của giới thượng lưu và các tín đồ thời trang. Các cửa hàng có không gian rộng lớn, thoáng đãng. Trang trí các cửa hàng cũng vô cùng nhã nhặn, sang trọng thể hiện sự xa hoa. Đội ngũ nhân viên lịch sự, chuyên nghiệp, tận tình phục vụ khách hàng.

Bên cạnh phương thức truyền thống, Dior cũng phát triển kênh bán hàng qua thương mại điện tử. Người dùng hoàn toàn có thể truy cập vào website của hãng để nắm bắt thông tin chi tiết về các sản phẩm, tìm vị trí các cửa hàng bán lẻ gần nhất hoặc mua hàng online trên chính website.

4. Chiến lược về xúc tiến

chiến lược xúc tiến

  • Truyền thông trên mạng xã hội:

Trên nền tảng Instagram, Dior hiện sở hữu hơn 42 triệu lượt người theo dõi. Với nền tảng các mạng xã hội, Dior có thể thường xuyên cập nhật các tin tức liên quan đến hãng, các sự kiện, sản phẩm cho đến các kiến thức, tin tức có trong lĩnh vực thời trang.

  • Tiếp thị qua phương tiện truyền thông địa chúng:

Là một thương hiệu thời trang nổi tiếng, Dior không ngại chi tiền để sản xuất các TVC, video quảng cáo phát sóng trên TV hoặc Youtube.

  • Tạp chí – Photoshoot:

Đây là mảng mà Dior đầu tư mạnh tay nhất. Hãng liên tục đưa những sản phẩm của mình lên các trang bìa tạp chí, thực hiện nhiều bộ ảnh mang nhiều concept, phong cách khác nhau, xuyên suốt thời gian. 

  • Đại sứ toàn cầu – Tài trợ trang phục:

Đại sứ thương hiệu toàn cầu là cách gọi dùng để chỉ những gương mặt được lựa chọn để làm đại diện cho một thương hiệu mang tầm vó quốc tế. Những gường mặt này sẽ xuất hiện tại các sự kiện, chương trình, chiến dịch của thương hiệu đó. Dior đã lựa chọn những gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng thế giới, có thần thái sang trọng, tao nhã để làm đại diện cho mình. Lợi dụng sự ảnh hưởng của các đại diện để lan tỏa, truyền thông cho các sản phẩm của thương hiệu.

  • Sự kiện ra mắt, trừng bày, triển lãm:

Các sự kiện, triển lãm được hãng tạo ra nhằm lưu giữ những thiết kế tâm đắc của các giám đốc sáng tạo, hoặc trưng bày các outfits, items thời thượng, trendy nhận được nhiều sự yêu thích và đánh giá cao từ các nhà phê bình và công chúng.

IV. Kết luận

Chiến lược Marketing hiệu quả của Dior đã giúp công ty đạt được thành công lớn. Dior là một trong những thương hiệu xa xỉ thành công nhất thế giới với doanh thu và lợi nhuận cao. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *