Chiến lược Marketing của Porsche – Bật mí thành công của thương hiệu xe hơi nổi tiếng

Chiến lược Marketing của Porsche tập trung đến đối tượng khách hàng thuộc phân khúc cao cấp. Hãng đã sử dụng những chiến lược độc đáo, phù hợp nhằm tạo nên những điều khác biệt so với các thương hiệu khác trong lĩnh vực sản xuất xe. 

I. Giới thiệu chung về thương hiệu Porsche

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA PORSCHE

Porsche là một thương hiệu ô tô hạng sang của Đức, được thành lập vào năm 1931 bởi Ferdinand Porsche. Porsche nổi tiếng với những chiếc xe thể thao hiệu suất cao, sang trọng và đẳng cấp. Porsche là một công ty con của Volkswagen Group, tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới. Trụ sở chính của công ty này hiện tại được đặt ở quận Zuffenhausen, thành phố Stuttgart, phía Nam nước Đức. 

Porsche nổi tiếng với câu slogan “There is no substitute” – “Không gì có thể thay thế”, thể hiện quyền lực và sự mạnh mẽ mà công ty này mong muốn mang lại cho khách hàng. Đồng thời, đây cũng là câu khẳng định vị thế của Porsche trên thị trường sản xuất ô tô.

Thị trường của hãng xe rộng lớn. Hiện tại, Porsche đã có mặt trên hơn 160 quốc gia trên thế giới. Trong đó, thị trường tiêu thụ lớn nhất phải kể đến là Trung Quốc, Mỹ, Đức và Anh. Các dòng sản phẩm nổi tiếng của hãng có thể kể đến như là: Porsche 911, Porsche 718, Porsche Cayenne, Porsche Macan, Porsche Taycan. 

II. Tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu

Tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu

Tầm nhìn  của Porsche là luôn hướng đến mục tiêu trở thành nhà sản xuất xe thể thao hàng đầu thế giới, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm lái xe tuyệt vời nhất.

Sứ mệnh của hãng đó là phát triển và sản xuất những chiếc xe thể thao hiệu suất cao, sang trọng và đẳng cấp. Hãng mong muốn đem lại cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời, xây dựng hình ảnh một thương hiệu sang trọng, độc đáo, đẳng cấp. Porsche mong muốn tạo dựng một cộng đồng những người đam mê xe Porsche trên toàn thế giới.

III. Khách hàng mục tiêu 

Khách hàng mục tiêu

Nhìn chung, các sản phẩm thương hiệu Porsche tạo ra đều hướng tới là những người có thu nhập cao, thành đạt trong cuộc sống và có niềm đam mê với xe thể thao. Họ thường là những người độc lập, tự tin và có gu thẩm mỹ cao. Họ mong muốn dùng chính chiếc xe hơi để thể hiện sự mạnh mẽ, tự tin, địa vị xã hội của bản thân.

Ngoài ra, với từng dòng sản phẩm khác nhau, hãng sẽ xây dựng một mô hình chân dung khách hàng khác nhau sao cho phù hợp với định hướng phát triển của thương hiệu. 

IV. Phân tích mô hình SWOT của thương hiệu

1. Điểm mạnh (Strengths)

  • Thương hiệu mạnh:

Porsche sở hữu một thương hiệu mạnh mẽ với hình ảnh sang trọng, đẳng cấp và độc đáo. Porsche được đánh giá cao về chất lượng, hiệu suất và thiết kế của xe.

  • Sản phẩm độc đáo, đáp ứng nhu cầu khách hàng mục tiêu:

Porsche luôn phát triển và sản xuất những chiếc xe thể thao hiệu suất cao, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Porsche có nhiều dòng xe đa dạng, từ xe thể thao 2 cửa đến SUV hạng sang.

  • Có một lượng khách hàng trung thành:

Porsche có một lượng khách hàng trung thành lớn, sẵn sàng chi trả giá cao cho những chiếc xe của Porsche. Điều này nhờ vào định vị thương hiệu và những nỗ lực xây dựng thương hiệu của hãng.

  • Mạng lưới phân phối lớn và rộng khắp:

Porsche có mạng lưới phân phối rộng khắp trên thế giới, với hơn 700 đại lý tại hơn 160 quốc gia. Trong đó các thị trường lớn như: Trung Quốc, Mỹ, Đức, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada và Úc.

  • Năng lực tài chính mạnh:

Porsche có năng lực tài chính mạnh mẽ, giúp công ty đầu tư vào nghiên cứu phát triển và mở rộng thị trường. Năm 2023, doanh thu của công ty đạt 39,6 tỷ Euro; trong đó, lợi nhuận ròng là 4,2 tỷ Euro. Ước tính, tổng tài sản của Porsche vào năm 2023 đạt 42,8 tỷ Euro. Bên cạnh nguồn vốn từ nguồn công ty, Porsche cũng có khả năng tiếp cận nguồn vốn mạnh mẽ, dễ dàng tiếp cận nguồn vốn khi cần thiết. 

Xem thêm: Giải mã thành công của NETFLIX

2. Điểm yếu (Weaknesses)

  • Phụ thuộc vào thị trường cao cấp

Các dòng sản phẩm của hãng tập trung sản xuất cho phân khúc cao cấp nên dễ thấy, thương hiệu có mức độ phụ thuộc lớn vào thị trường này. Điều này dễ khiến cho thương hiệu bị ảnh hưởng khi có những cuộc biến động về kinh tế. 

3. Cơ hội (Opportunities)

Cơ hội

  • Thị trường xe thể thao hạng sang đang phát triển:

Nhu cầu về sản phẩm này đang ngày càng tăng. Thị trường xe thể thao hạng sang đang phát triển trên toàn thế giới, đây là cơ hội cho Porsche mở rộng thị trường và tăng doanh thu.

  • Các thị trường tiềm năng mới có thể mở rộng đầu tư:

Các khu vực như Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á hiện nay có mức độ thu nhập ngày càng cao. Trình độ phát triển kinh tế ở các nước này cũng ngày càng hiện đại, kéo theo đó, nhu cầu về các sản phẩm cao cấp như này cũng ngày một lớn. Porsche có thể xem xét khả năng đầu tư và mở rộng thị trường vào các khu vực tiềm năng này.

  • Sự phát triển của khoa học công nghệ và những nhu cầu mới:

Khoa học, công nghệ ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, cuộc sống ngày càng hiện đại khiến con người phát sinh ra những nhu cầu mới, mong muốn sự tiện ích hơn. Do đó, Porsche có thể tận dụng để phát triển ra những dịch vụ mới. 

4. Thách thức (Threats)

Thách thức (Threats)

  • Biến động kinh tế:

Môi trường kinh tế ngày càng nhiều biến động và thách thức. Những biến động kinh tế này có thể ảnh hưởng đến nhu cầu mua xe của khách hàng, đặc biệt là đối với những chiếc xe hạng sang như Porsche.

  • Biến động khí hậu:

Là một hãng sản xuất xe hơi, Porsche có mối quan tâm đặc biệt đối với các chính sách quy định về khí thải và bảo vệ môi trường. Biến đổi khí hậu có thể dẫn đến việc áp dụng các quy định về khí thải xe gắt gao hơn, đây là thách thức cho Porsche trong việc phát triển và sản xuất xe.

  • Rủi ro cạnh tranh cao:

Lĩnh vực sản xuất xe ô tô đã có từ lâu đời và thu hút sự chú ý và đầu tư của nhiều công ty trên thế giới. Sự cạnh tranh ngay trong chính phân khúc xe ô tô cao cấp cũng vô cùng khốc liệt. Các đối thủ như BMW, Mercedes-Benz, Audi,… cũng là những cái tên đáng gờm trong cuộc đua sản xuất đối với Porsche. 

Ngoài ra, bên cạnh các thương hiệu sản xuất xe hơi lâu đời, Porsche còn phải đề cao với các hãng công nghệ. Một số thông tin gần đây cho thấy, các hãng công nghệ như Tesla đang tham gia vào thị trường xe điện, đây là mối đe dọa cho Porsche trong tương lai.

  • Sự thay đổi hành vi tiêu dùng:

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày một tăng cao, một số người có xu hướng ưa chuộng những chiếc xe có giá cả phải chăng hoặc thân thiện với môi trường hơn. 

V. Chiến lược Marketing

1. Chiến lược sản phẩm

chiến lược sản phẩm

Các sản phẩm của Porsche hướng đến là các siêu xe sang trọng, có phần thiết kế độc đáo, thời thượng. Những chiếc xe này được tích hợp những công nghệ tiên tiến, đem lại cho hành khách những trải nghiệm tuyệt vời nhất

Chiến lược đa dạng hóa các sản phẩm cũng giúp Porsche có thể tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn. Hãng cho ra mắt một loạt các sản phẩm từ các mẫu xe dân dụng và xe thể thao cho đến máy kéo và động cơ máy bay. Một số mẫu xe được ưa chuộng như: Boxster, Cayenne, Macan,…

Ngoài ra, hãng cũng đầu tư vào lĩnh vực xe đua thể thao, một số mẫu xe nổi tiếng là: 909 Bergspyder, RS Spyder (9R6) và 360 Cisitalia,… Nhận thấy xu thế thị trường ngày càng chuyển đổi sang những sản phẩm thân thiện với môi trường, hãng cũng cho ra mắt dòng xe điện Taycan. 

Porsche sản xuất số lượng xe giới hạn mỗi năm, tạo ra cảm giác khan hiếm và khiến khách hàng cảm thấy họ may mắn khi sở hữu một chiếc xe Porsche. Đây cũng là một chiến lược hiệu quả được hãng sử dụng. 

Hãng xe cũng chú trọng đến tính cá nhân hóa khi cho phép chủ sở hữu được tham gia vào quá trình thiết kế để tạo ra một chiếc xe theo ý thích. Tùy theo yêu cầu và từng sở thích của khách hàng, từng chiếc xe là một cá thể độc nhất với hàng loạt tuỳ chọn màu sơn ngoại thất đa dạng. 

Dịch vụ hậu mãi cũng là một điểm cộng lớn cho Porsche giúp giữa chân những khách hàng và thu về một lượng khách hàng trung thành.

2. Chiến lược giá

chiến lược giá

Hãng sử dụng chiến lược hớt váng sữa. Khi mới gia mắt sản phẩm, hãng sẽ đẩy mức giá lên cao nhằm thu về lợi nhuận cao trong thời gian này. Tuy nhiên, sau một thời gian, hãng sẽ cho điều chỉnh giá xuống thấp nhằm thu về doanh số bán hàng lớn hơn. 

Ngoài ra, chiến lược định giá theo tâm lý cũng được hãng sử dụng triệt để. Các sản phẩm của hãng được đặt giá cao hơn đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh. Điều này tạo ra một cảm giác sang trọng và độc quyền, thu hút những khách hàng mong muốn thể hiện địa vị xã hội của mình.

Porsche thường sử dụng giá lẻ “không tròn trĩnh” như 9.995 USD hoặc 19.995 USD. Chiến lược này được gọi là “hiệu ứng bù trừ” và có thể khiến khách hàng cảm thấy họ đang mua được sản phẩm với giá hời hơn.

Porsche cung cấp nhiều gói tùy chọn đắt tiền cho xe của mình, cho phép khách hàng cá nhân hóa chiếc xe của họ và tăng giá bán. Các gói tùy chọn này có thể bao gồm các tính năng như nội thất da cao cấp, hệ thống âm thanh cao cấp và vành xe thể thao.

3. Chiến lược phân phối

Lựa chọn phân khúc cao cấp nên hãng sử dụng chiến lược phân phối có chọn lọc. Kênh chủ lực của hãng là gia dịch trực tiếp tại các showroom, cửa hàng, đại lý. Tuy nhiên, số lượng đại lý của hãng chỉ có hạn. Hiện nay, Porsche chỉ có khoảng 700 đại lý trên toàn thế giới. Điều này giúp Porsche kiểm soát chặt chẽ chất lượng dịch vụ khách hàng và hình ảnh thương hiệu.

Các đại lý Porsche được đặt ở những vị trí chiến lược, nơi có mật độ dân cư cao và thu nhập trung bình cao, đồng thời, phải đáp ứng các tiêu chuẩn cao về cơ sở vật chất, dịch vụ khách hàng và đào tạo nhân viên.

Bên cạnh kênh bán trực tiếp, hãng cũng mở kênh bán hàng trực tuyến, bán một số sản phẩm nhất định, chẳng hạn như phụ kiện và quần áo.

Xem thêm: Chiến lược marketing của MobiFone – Đánh thức tiềm năng thị trường

4. Chiến lược xúc tiến

Chiến lược xúc tiến

Hãng sử dụng đa dang các kênh truyền thông mạng xã hội như Facebook, Instagram, trang xã hội X, website,… Các trang thông tin này thường cập nhật hình ảnh những mẫu xe của hãng, các bài cập nhật kiến thức liên quan đến ô tô, công nghệ xe,… và cập nhật các tin tức liên quan đến hãng và các sản phẩm. 

Chiến lược của hãng là nhắm đến các đối tượng khách hàng tiềm năng trong tương lai. Porsche cố gắng xây dựng một hình ảnh đẹp và gia tăng nhận thức thương hiệu cho đối tượng từ sớm.

Bên cạnh đó, Porsche cũng thực hiện quảng bá sản phẩm thông qua việc tài trợ và tham gia trong các giải đua xe thể thao. Porsche đã trở thành thương hiệu quen thuộc trong các giải đua xe đẳng cấp thế giới như: 24 hours of Le Mans, World Endurance Championship,…

VI. Kết luận 

Thách thức từ sự cạnh tranh gay gắt của thị trường xe hơi trên thế giới ngày càng gay gắt. Điều đó đòi hỏi cần phải có những chiến dịch Marketing khác biệt, hiệu quả. Chiến lược Marketing của Porsche đã tạo được những thành công nhất định, xây dựng được tên tuổi của một Porsche đầy sự khác biệt trong ngành sản xuất ô tô. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *