Chiến lược Marketing của Sơn Tùng MTP – Mới đây nhất ngày 9/4/2022 , Sơn Tùng MTP đã đồng loạt đổi avartar trên các trang mạng xã hội của mình thành màu đen và không nói thêm bất cứ điều gì. Gần như tất cả mọi người đều nghĩ rằng có tin buồn xảy ra và đều chia buồn với “sếp”. Nên các trang mạng xã hội MTP hay MTP entertainment đều đạt được lượng tương tác vô cùng lớn.
Nhưng chỉ sau đó 3 ngày Sếp đăng status chuẩn bị ra mắt bài hát tiếng anh đầu tiên trong sự nghiệp “There’s no one at all” . Một cú lừa và 1 chiến lược marketing đỉnh cao của Sơn tùng MTP , mỗi lần ra mắt MV mới là 1 lần chúng ta thấy được sự độc đáo trong chiến lược marketing của “Sếp”. Chiến lược Marketing của Sơn Tùng MTP có “một không hai” tại thị trường Việt Nam ?
Là những người đang tìm hiểu và triển khai các chiến lược Marketing, vậy chúng ta cùng xem và học hỏi được gì, từ cách Sơn Tùng m-tp và Công ty của mình làm Marketing như thế nào qua từng MV cụ thể.
1, Sơn Tùng MTP và con đường âm nhạc của mình
Nguyễn Thanh Tùng, hay còn biết đến với nghệ danh nổi tiếng là Sơn Tùng M-TP, anh hiện đang là chàng ca sĩ với số lượng fan đông đảo nhất tại Việt Nam. Anh sinh ngày 05 tháng 07 năm 1994 ở tại Thành phố Thái Bình.
Sơn Tùng MTP bắt đầu hoạt động từ năm 2009 cho đến nay và đã cho ra mắt hàng loạt bản hit trăm triệu views trên Youtube. Sơn Tùng được biết đến với nhiều vai trò như ca sĩ kiêm sáng tác nhạc, rapper và diễn viên. Đặc biệt là CEO của công ty M-TP Entertainment do chính mình thành lập vào năm 2016.
Sơn Tùng M-TP thời niên thiếu và những năm đầu sự nghiệp
Khi lên 2 tuổi thì tài năng của anh đã được phát hiện. Dù vậy thì gia đình lại phản đối việc theo đuổi con đường âm nhạc và muốn anh tập trung vào học hành.
Theo anh chia sẻ thì bố muốn Tùng theo học chuyên ngành kinh tế khi lên đại học. Tuy nhiên thì anh đã bỏ qua lời ngăn cản và thường xuyên tham gia vào các hoạt động văn nghệ ở trường.
Đến năm 2009 thì Tùng cùng bạn trong lớp thành lập một nhóm nhạc và lấy tên là Over Band. Lúc này thì Tùng và cả nhóm sáng tác và đăng tải bài hát lên một trang web chuyên về lĩnh vực âm nhạc là LadyKillah.
Chính vì vậy mà Nam rapper Hoàng Kê sau khi biết đến và đã mời Tùng tham gia vào nhóm nhạc hip hop của mình là Young Pilots vào năm 2011. Nhóm này được biết đến là nhóm nhạc gặt hái được nhiều thành công ỏ Thái Bình thời điểm đó
Cũng trong thời gian này mà bạn anh là rapper Mr.J và cũng là thành viên của nhóm LadyKillah đã đặt cho anh nghệ danh M-TP.
Cũng vào năm này thì Sơn Tùng bắt đầu viết bài hit “Cơn mưa ngang qua” và đăng tải lên trên trang web nghe nhạc trực tuyến Zing MP3 vào tháng 8 năm 2011.
Và chỉ trong vòng 2 tháng thì bài hát đã đạt được 1,7 triệu lượt nghe trực tuyến và đưa tên tuổi của anh đến mọi người.
Không chỉ vậy mà cùng năm 2011 thì nam ca sĩ trở thành thủ khoa Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh với số điểm đầu vào là 25,5. Tháng 6 năm 2014 thì anh rời khỏi nhạc viện do lịch làm việc dày đặc và mong muốn được tập trung vào sự nghiệp tương lai của anh.
Anh có tham gia buổi thử giọng vào tháng 7 năm 2012 của mùa thứ tư của Vietnam Idol và bị loại ở ngay vòng đầu tiên.
Đến tháng 11 năm 2012 thì anh ký hợp đồng độc quyền với hãng thu âm Văn Production có thời hạn 5 năm.
Đây cũng là lúc anh đổi nghệ danh thành Sơn Tùng M-TP và chính thức bước vào con đường hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp.
Ca sĩ Sơn Tùng M-TP bức phá sự nghiệp và các tranh cãi bản quyền
Từ tháng 8 đến tháng 12 năm 2013, anh đã phát hành các ca khúc như “Nắng ấm xa dần”, “Đừng về trễ” và “Em của ngày hôm qua”. Ca khúc Em của ngày hôm qua được coi là khởi đầu cho sự nghiệp chính của nam ca sĩ. Và bài hát này đã có hơn 100 triệu lượt views
trong vòng 3 tháng trên Zing MP3. Đồng thời cũng được bình chọn là bài hát của tháng vào tháng 2 năm 2014 trên Chương trình âm nhạc Bài hát yêu thích.
Tuy vậy, các bài hát khác là “Em của ngày hôm qua” và “Cơn mưa ngang qua” cùng nhiều bài hát khác lại bị cho là đạo nhạc.
Do đó mà vào tháng 6 năm 2014 thì Huy Tuấn và các nhà sản xuất chương trình Bài hát yêu thích đã quyết định loại loại 3 bài hát ra khỏi chương trình.
Và Giải Làn Sóng Xanh đã loại bỏ “Em của ngày hôm qua” ra khỏi danh sách các đề cử của năm đó.
Đến Tháng 6/2014, cũng có nguồn tin cho rằng nam ca sĩ sẽ đóng vai chính trong Chàng trai năm ấy. Đây là một bộ phim được chiếu rạp lấy cảm hứng từ cuộc đời của cố nam ca sĩ Wanbi Tuấn Anh.
Phần nhạc phim bao gồm hai đĩa đơn thành công của Sơn Tùng M-TP là “Chắc ai đó sẽ về” và “Không phải dạng vừa đâu”. Bộ phim đã đạt doanh thu phòng vé hơn 60 tỉ và mang nó đã mang về cho anh một giải Cánh diều vàng ở hạng mục Diễn viên trẻ triển vọng.
Vào tháng 11/2014 thì công ty Văn Production đình chỉ hoạt động biểu diễn của nam ca sĩ trong vòng 6 tháng vì anh đã vi phạm hợp đồng. Nhưng sau đó thì Tùng cũng quyết định chấm dứt hợp đồng với cáo buộc đã xâm phạm quyền lợi cá nhân và không làm tròn nghĩa vụ của mình.
Tháng 1/2015 thì Sơn Tùng tham gia chương trình âm nhạc thực tế Hòa âm Ánh sáng. Tuy nhiên, sau 6 tập anh phải rời khỏi chương trình vì vấn đề sức khỏe.
Trong chương trình này anh cũng giới thiệu hai tác phẩm mới là “Thái Bình mồ hôi rơi” và “Khuôn mặt đáng thương”.
Đến tháng 7/2015 thì anh tổ chức một buổi hòa nhạc mini-show kết hợp buổi fanmeeting đầu tiên trong sự nghiệp mang tên M-TP and Friends nhằm kỷ niệm sinh nhật lần thứ 21 của mình. Chỉ trong vòng 2 tuần sau khi mở bán thì 8.000 vé đã được bán hết.
Qua đầu tháng 8 thì Sơn Tùng tổ chức buổi ra mắt ca khúc mới tên “Âm thầm bên em” bằng hình thức trình diễn trực tiếp và được streaming trực tiếp trên kênh YouTube của anh.
Dù diễn ra chỉ trong 20 phút nhưng lại thu hút hơn 15.000 người theo dõi trực tuyến và sau đó “Âm thầm bên em” cũng lập tức thu về hàng triệu lượt xem.
Đến cuối năm 2015 đầu năm 2016 thì chuyến lưu diễn đầu tiên trong sự nghiệp của mình có tên gọi là M-TP Ambition – Chuyến bay đầu tiên đã được tổ chức tại Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Sơn Tùng MTP hiện đang là cái tên nổi nhất nhì làng nhạc Showbiz hiện tại, mặc dù bên cạnh ca sĩ gốc Thái Bình này rất nhiều tai tiếng thế nhưng tài năng của anh chàng là không thể chối cãi. Gần đây những thông tin về MV mới của Sơn Tùng MTP bắt đầu “nổ ra” và những chiêu trò trước thềm ra mắt bất kỳ sản phẩm của anh đều không làm thị trường thất vọng. Hãy cùng phân tích xem những điều tạo nên bản sắc trong chiến lược truyền thông của Sơn Tùng MTP từ trước đến nay.
2, Chiến lược truyền thông của Sơn Tùng MTP có “một không hai” tại thị trường Việt Nam?
Luôn biết cách tạo câu chuyện mới để khán giả bình luận
Điều gì làm nên sức hút cho anh chàng ca sĩ gốc Thái Bình này có lẽ là sự mới mẻ qua từng lần trở lại. Sơn Tùng bắt đầu gia nhập Showbiz từ năm 2012 với bài hát Cơn mưa ngang qua, và với từng lần trở lại, anh chàng lại đem tới cho công chúng những bất ngờ lớn. Với một nền âm nhạc mà thị trường được đánh giá là cực kỳ sôi động và cạnh tranh, thì việc định vị thương hiệu của mình trong lòng công chúng chắc chắn không ai có thể hơn Sơn Tùng.
Nếu như Showbiz Mỹ có Taylor Swift là bà hoàng về truyền thông quảng bá với chiến dịch được giới nhà nhận định là “đỉnh của đỉnh” trong Reputation khi không ngần ngại biến mình thành “nữ thần rắn”, thì Sơn Tùng cũng không hề kém cạnh. Với từng lần trở lại cả Taylor lẫn Sơn Tùng đều có điểm chung là luôn làm các fan “há hốc” mồm vì hình tượng càng ngày càng quá táo bạo, không ngại làm xấu bản thân nhưng vừa đủ, không quá lố.
Có thể nói chiến lược truyền thông của Sơn Tùng dựa rất nhiều vào scandal của anh, thế nhưng phải có những “anh hùng bàn phím” thì cuộc chơi mà Sơn Tùng tạo ra mới hoàn chỉnh. Mỗi lần trở lại là mỗi câu chuyện mới, từ việc đạo nhạc của “Chúng ta không thuộc về nhau” tới MV “Lạc trôi” vào đêm giao thừa năm 2017 hay gần đây nhất là “Chạy ngay đi” khi thời gian “nhá hàng” kéo dài (tròn 2 tuần).
Các hình ảnh lẫn âm thanh được nhá hàng đều rất ít ỏi, khiến khán giả mòn mỏi đợi chờ. Thực sự mà nói mỗi câu chuyện của Sơn Tùng để khán giả bàn luận về mình thực sự rất thu hút, đây chính là một trong những điểm đặc sắc trong chiến lược truyền thông của Sơn Tùng MTP.
Bùng nổ mạng xã hội truyền thông
Một điểm chung nữa khiến chiến lược Truyền thông của Sơn Tùng gây được sự chú ý với dư luận là biết cách tạo được “touch point” trên mạng xã hội. Social Media luôn là “mảnh đất” để cách nghệ sĩ thu hút sự quan tâm từ khán giả của mình, một điểm mà cả Sơn Tùng lẫn Taylor Swift được coi là bậc thầy và chưa có nghệ sĩ nào có thể vượt qua được.
Việc Taylor Swift xóa sạch các bài đăng trên tài khoản Twitter, Instagram và Facebook vào tháng 8/2017 thu hút sự chú ý rất lớn, khiến các bài đăng tiếp sau đó của cô khi “hồi sinh” trở thành tâm điểm dư luận. Và kết quả, MV Look What You Made Me Do ra mắt như một quả bom truyền thông càn quét tất cả các bảng xếp hạng lớn nhỏ trên thế giới và được coi là bản hit khủng năm 2017.
Sơn Tùng cũng không kém cạnh khi ekip của anh chàng ca sĩ cũng vay mượn ý tưởng này khi đóng cửa trang cá nhân và fanpage 10 triệu lượt theo dõi trên Facebook trước khi ra mắt sản phẩm Chạy ngay đi tháng 4 năm 2018. Chính sự kiện này đã làm các fan “nhốn nháo” một phen, và thực sự sau khi thực hiện điều này, hình ảnh “nhá hàng” cho MV Chạy ngay đi của anh tăng đột biến.
Chiến lược truyền thông của Sơn Tùng MTP gây dựng nên cho chạy ngay đi thực sự quá đỉnh. Poster của MV ca nhạc này cũng được Sơn Tùng tạo nên cơn sốt khi rất nhiều sao đình đám, cũng như cư dân mạng cover lại dưới nhiều hình thức khác nhau. Tỷ lệ Reach cho mỗi lần ra mắt sản phẩm âm nhạc của Sơn Tùng luôn gia tăng và hiện nay khó có ca sĩ nào tại Việt Nam có thể qua mặt anh chàng về mặt trận Social Media.
Kết hợp với các Sponsor rất tự nhiên
Một điều nữa làm cho chiến lược truyền thông của Sơn Tùng MTP đạt được sự chú ý cao đó chính là sự kết hợp với các nhãn hàng hết sức tự nhiên khi lồng ghép các sản phẩm của thương hiệu đó vào các MV của mình. Nếu như trong Lạc Trôi, Biti’s sẽ phải cảm ơn Sơn Tùng rất nhiều vì hiệu ứng của đôi giày xuất hiện trong MV được đánh giá rất tích cực. Biti’s may mắn vì ‘Lạc trôi’ là sản phẩm độc lập đầu tiên của Sơn Tùng nên nhận được rất nhiều sự quan tâm.
Thứ hai, concept của ‘Lạc trôi’ là cổ trang, còn giày Biti’s là sự hiện đại mới mẻ. Đó là sự xuất hiện đầy rất tranh cãi trong một MV rất tranh cãi của một nghệ sĩ luôn gắn với tranh luận nhưng lại có sức ảnh hưởng hàng đầu Việt Nam. Chính vì thế Sơn Tùng được đánh giá là một nghệ sĩ rất biết cách làm tôn nhãn hàng lên để vừa được lợi đôi bên.
Sản phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu trong Marketing
Bạn sẽ ra chiến trường bằng vũ khí gì? Với doanh nghiệp, đó chính là sản phẩm. Nhưng sản phẩm phải ra sao để hoàn thành tốt được vai trò quan trọng của mình. Nghe MV “Hãy trao cho anh” sẽ thấy Sơn Tùng MTP quả khéo chọn. MV của anh chàng đáp ứng đủ các tiêu chí mà người nghe đang khao khát: một sản phẩm âm nhạc đột phá, giai điệu bắt tai, có sự hợp tác mang tầm quốc tế, trau chuốt về hình ảnh.
Chọn thời điểm vàng
Sơn Tùng đã tìm hiểu rất nhanh về thành công của “Despacito” khi ra mắt MV cho ca khúc vào mùa hè. Một ngày mà các quán bar, quán rượu, nhà hàng sẵn sàng chơi đi chơi lại các bài hát Latin. Những bức ảnh trong clip cũng là những bộ ảnh sexy của các cô gái mặc bikini, cái nóng như thiêu như đốt của Nevada hay bể bơi trong xanh, mát mẻ gợi nhớ về một mùa hè sôi động, vui nhộn nhưng cũng không kém phần dịu nhẹ.
Tuy nhiên, Sơn Tùng hiểu rằng để được thế giới chú ý và đón nhận thì cần phải có bàn đạp, cách tiếp cận. Chạy đua PREMIER về lượt hiển thị hay đi đầu xu hướng trong 24 giờ, 1 giờ trên Youtube là cách để gây chú ý và nhận lợi ích marketing miễn phí từ Google Sơn Tùng biết mình biết ta, anh ta hiểu rằng ở Đất Việt mình là 1 ngôi sao, nhưng ở Mỹ hay Nam Mỹ, hay rộng hơn là ngoài Việt Nam thì chẳng là gì cả.
Với đối tượng khách hàng là người Việt Nam, MTP đặt khung giờ PRIME lúc 20:00 tại Việt Nam thay vì giờ Hoa Kỳ để tối đa hóa sự tương tác của người dùng. Chứ không phải lúc 8h tối ở Mỹ hay 9h sáng Việt Nam để rồi vụt mất cơ hội nằm trong bảng danh sách hot của Google.
Bài học: Thời điểm quyết định rất lớn đến thành bại của doanh nghiệp. Phát hành đúng thời điểm, chọn đúng kênh truyền thông, đánh đúng khách hàng mục tiêu, là một trong những yếu tố chính tạo nên thành công vượt bậc cho lần trở lại, sau gần 1 năm vắng bóng của chàng ca sĩ trẻ.
Kết luận
Thị trường showbiz Việt hiện nay đang chứng kiến sự bão hòa với những trending cũ kỹ…. Thế nhưng chiến lược truyền thông của Sơn Tùng MTP được đánh giá là văn minh hiện đại, biết biến của người khác thành của mình và quan trọng là “hợp gu” với công chúng. Tên tuổi của anh chàng được gia tăng theo cấp số nhân qua từng năm và đến nay nếu nói về ca sĩ trẻ nào có thể lấp đầy 1 show âm nhạc thì chỉ có thể là “Sếp”!