Chiến lược Marketing Lotus – 5 thất bại nhấn chìm biểu tượng thể thao

Chiến lược Marketing Lotus không chỉ là về việc kể lại những thất bại, mà còn về việc thể hiện sự can đảm, sáng tạo và đam mê mà thương hiệu này đã trải qua. Dưới bóng tên Lotus, chúng ta tìm thấy một hành trình đầy biến động, nơi những thử thách không chỉ đánh bại, mà còn là nguồn cảm hứng vô tận. Hãng xe từng đứng đầu thế giới, nhưng cũng chịu đau đớn và mất điệu hứng bởi những khó khăn và thất bại đầy tiếc nuối.

Mặc cho bao lần trượt ngã, Lotus luôn biết cách nâng đỡ tinh thần liều lĩnh, tạo ra những điểm sáng và khám phá sự đột phá. Lotus không chỉ là một thương hiệu xe hơi, mà còn là biểu tượng cho tinh thần phi thường của con người. Bài học từ hãng xe này truyền cảm hứng cho những tâm hồn trẻ trung, những người dám đối mặt với những thách thức khó khăn và khám phá thế giới rộng lớn bên ngoài ranh giới.

I. Lịch sử hình thành

Tất cả bắt đầu vào năm 1952, khi hai tân binh tài năng vừa ra trường từ Đại học London, Colin Chapman và Colin Dare, đã quyết định thực hiện một ước mơ to lớn – chế tạo ô tô để kiếm sống sau thời gian học đại học. Một trong những thắc mắc phổ biến nhất về logo của Lotus là: “ACBC” nghĩa là gì? Đó thực ra là viết tắt của tên đầy đủ của người sáng lập, Anthony Colin Bruce Chapman.

Chiến lược Marketing Lotus

Nhà máy đầu tiên của họ nằm tại một chuồng ngựa cũ nằm đằng sau một khách sạn ở Hornsey, London, ẩn sau bậc tường của Khách sạn Đường sắt. Đội ngũ của Lotus, không như công ty Lotus Engineering năm 1954, đã trở nên rất sôi động và nhanh chóng gia nhập giới đua xe Công thức 1 vào năm 1958 và kéo dài đến năm 1994. 

Dấu ấn của họ đã được gắn liền với tên Lotus Chapman, vị sáng lập. Tập đoàn Lotus ra đời vào năm 1959, bao gồm Lotus Cars Limited và Lotus Components Limited, tập trung vào sản xuất ô tô đường trường và sản xuất ô tô cạnh tranh. Lotus Components Limited sau này đã chuyển tên thành Lotus Racing Limited vào năm 1971, nhưng cuộc hành trình của tổ chức này dừng lại cùng năm đó. 

Những ngày đầu thành lập, Lotus đã tạo ra những chiếc xe dành cho tay đua cá nhân và những người đam mê tốc độ. Những mẫu xe đường phố đầu tiên của họ thậm chí còn có thể mua dưới dạng bộ dụng cụ để giảm thuế mua hàng. 

Kỷ nguyên của xe kit (xe được lắp ráp từ các bộ phận) kết thúc vào cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970. Lotus Elan Plus Two đã trở thành mẫu xe đường trường Lotus đầu tiên không còn được cung cấp dưới dạng kit, trong khi Lotus Eclat và Lotus Elite ra đời vào giữa những năm 1970 chỉ được cung cấp ở dạng sản xuất tại nhà máy. 

II. Chiến lược Marketing Lotus – Vì sao Lotus thất bại

1. Nạn nhân tiêu biểu của khủng hoảng kinh tế

Vì sao Lotus thất bại

Vào cuối những năm 1970, dường như Lotus đã thống trị thị trường ô tô thế giới. Các mẫu xe Lotus xuất hiện trong bộ phim James Bond “A Spy Who Love Me,” và trong thế giới đua xe mô tô, Mario Andretti vừa giành chức vô địch Thế giới vào năm 1978 khi cầm lái một chiếc Lotus.

Tuy nhiên, đến năm 1980, Tập đoàn Lotus đã phải đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng về tài chính. 

Sản lượng xe hơi đã giảm từ mức 1.200 chiếc mỗi năm xuống chỉ còn 383 chiếc. Nguyên nhân chính là thế giới đang trải qua giai đoạn suy thoái kinh tế và doanh số bán hàng tại thị trường quan trọng của hãng, Hoa Kỳ, gần như sụp đổ. Sự phát triển của dòng xe Lotus trong thời điểm này cũng bị hạn chế.

Dẫu đối mặt với bờ vực tài chính, Colin Chapman, người sáng lập Lotus, vẫn tiếp tục nỗ lực để tái nhập thị trường Bắc Mỹ. Khi đó, một giáo sư luật trẻ và nhà tư vấn ngân hàng đầu tư, Joe Bianco đã đề xuất một ý tưởng đầy sáng tạo với ông, đó là thành lập một công ty con mới và độc lập tại Hoa Kỳ dành riêng cho Lotus. 

Từ đây, họ đã tạo ra một chương trình khuyến mãi thuế chưa từng thấy, trong đó mỗi nhà đầu tư sẽ nhận được một chiếc Lotus Turbo Esprit được cá nhân hóa đặc biệt.

Kết quả của ý tưởng này là việc thành lập công ty mới tại Mỹ, Lotus Performance Cars Inc. (LPCI). John Spiech, người từng là tổng giám đốc Ferrari Bắc Mỹ, đã được đưa về để điều hành công ty. Chiến lược xuất sắc này đã khiến cho doanh số bán hàng tại Mỹ của thương hiệu tăng lên nhanh chóng và đạt con số ba chữ số hàng năm.

2. Bê bối lịch sử của thế giới xe hơi

Bê bối lịch sử của thế giới xe hơi

Tuy nhiên, hành trình trở lại đỉnh cao của Lotus lại một lần nữa trải qua những sóng gió khi nhà sáng lập Colin Chapman qua đời vì một cơn đau tim vào ngày 16 tháng 12 năm 1982, khi ông mới 54 tuổi. Chapman bắt đầu cuộc đời như con trai của chủ một quán trọ và kết thúc như một nhà công nghiệp đa triệu phú hàng đầu ở Anh trong thời kỳ hậu chiến. 

Vào thời điểm ông qua đời, cả Chapman và Lotus đều có kết nối tới vụ bê bối của DeLorean Motor Company. Vụ lùm xùm đình đàm này liên quan đến việc sử dụng trợ cấp từ Chính phủ Anh để sản xuất chiếc DMC DeLorean, chiếc xe mà Lotus đã thiết kế khung gầm cho nó. 

Trong cuộc săn đuổi số tiền lớn biến mất từ công ty DeLorean, Lotus bị thanh tra Cục Thuế Nội địa đặt dưới sự quản lý, và họ đã áp đặt một khoản tiền lớn lên công ty, trị giá 84 triệu bảng Anh. 

Colin Chapman đã ra đi trước khi tất cả những việc lừa dối được làm sáng tỏ. Tuy nhiên, trong phiên tòa xét xử của Fred Bushell, một kế toán của Lotus sau này, thẩm phán xác nhận rằng nếu Colin Chapman phải đối diện với tòa án, ông ta có thể phải đối mặt với một án phạt dưới hình phạt tối thiểu là “10 năm tù.”

Tập đoàn Lotus đối diện với nguy cơ phá sản vào năm 1983, lúc này, may mắn lại một lần nữa gõ cửa khi David Wickins, người sáng lập British Car Auctions, đã đồng ý đảm nhận vị trí Chủ tịch mới của công ty tổng cộng 29% cổ phần cá nhân trong Lotus.

Ông đã mạnh dạn tiến hành đàm phán với Cục Thuế Nội địa và sau đó thu hút các nhà đầu tư mới. Ngân hàng thương mại Schroeder-Wagg đã đầu tư 14% cổ phần, Michael Ashcroft, chủ của công ty Bermuda Benor, đã góp 14%, và ông Anthony Bamford của JCB đầu tư 12%. 

Sự xuất hiện của David Wickins đã đánh dấu một cú quay đầu đầy tích cực trong số phận của công ty Lotus. Ông được tôn vinh với danh xưng “Vị cứu tinh của Lotus,” khiến cho công ty có thể thoát khỏi nguy cơ phá sản và tiếp tục hướng tới tương lai sáng hơn.

3. Lotus T125 – Thất bại đắt đỏ

Lotus T125

Năm 2009, Lotus Cars, tọa lạc tại Hethel, Vương quốc Anh và được sáng lập bởi huyền thoại Colin Chapman, tiếp tục đối mặt với những khó khăn tài chính. Lotus, trong tay của nhà sản xuất Proton của Malaysia, đã ghi nhận thâm hụt lỗ trong suốt 15 năm liên tiếp. 

Để cứu vãn tình hình, Proton đã quyết định mời Dany Bahar, một chuyên gia về tiếp thị với danh tiếng tạo ra lợi nhuận khổng lồ, đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành tại Lotus.

Dany Bahar đã có một quá khứ đầy ấn tượng, từng làm việc tại Red Bull và sáng lập Red Bull Racing (và Scuderia Toro Rosso). Sau đó, anh dẫn dắt bộ phận cấp phép lợi nhuận cao của Ferrari từ năm 2007 đến 2009, mở rộng phạm vi tiếp cận thương hiệu này tới vô số cửa hàng trung tâm mua sắm ở ngoại ô và các dự án lớn như Công viên giải trí Ferrari World ở Abu Dhabi.

Thời gian Bahar dẫn dắt Lotus đạt đỉnh cao tại Triển lãm ô tô Paris năm 2010, nơi mà những người thuộc tầng lớp thượng lưu được mời tới chiêm ngưỡng màn trình diễn ấn tượng với 5 chiếc xe đường trường Lotus mới, cùng với việc ra mắt Lotus Type 125, một chiếc xe đua tối tân. Tất cả khách mời nhận được tấm vé đồng xu bằng vàng từ Lotus và di chuyển tới buổi công bố T125 bằng phi cơ riêng.

Tuy nhiên, dự án vô cùng đồ sộ này đã không đáp ứng được sự kỳ vọng. Khách hàng không cảm thấy ấn tượng bởi sự hào quang của T125. Thậm chí, sự kiện này không nổi tiếng, với ít thông tin được đăng tải và không có bài báo nào đưa ra thông tin đầy đủ về buổi công bố. Tại tầng hầm bảo tàng Louvre, không có bất kỳ chiếc xe ý tưởng nào được biến thành hiện thực. 

Xem thêm: Khoá học Marketing tổng quan Hienu 

Nói cách khác, Lotus đã đầu tư 1 khoản tiền khổng lồ mà chẳng gặt hái được thành quả gì quá ấn tượng, dẫn tới hậu quả nặng nề về tài chính, nhất là trong thời kỳ công ty đang đứng trên bờ vực thua lỗ.

Tệ hơn nữa, chẳng lâu sau đó, Dany Bahar bị sa thải khỏi vị trí Giám đốc điều hành của Tập đoàn Lotus. Chủ sở hữu mới của Lotus, công ty người Malaysia là DRB-Hicom, đã thông báo việc sa thải này sau cuộc điều tra về khiếu nại từ công ty mẹ, DRB-HICOM Berhad.

Tuy Lotus từ chối tiết lộ chi tiết cụ thể, nhưng các thông tin trước đó cho biết rằng Bahar đã sử dụng tiền công ty để xây dựng một ngôi nhà cá nhân ở Norfolk.

4. SUV đang dần thống lĩnh thị trường xe hơi

SUV đang dần thống lĩnh thị trường xe hơi

Cách đây khoảng hai thập kỷ, để tận hưởng hiệu suất, bạn phải đầu tư vào một chiếc xe thể thao, và thời điểm đó, SUV là một ác mộng về hiệu suất. Tuy nhiên, thời đại đã thay đổi đáng kể. 

Đúng vậy, các mẫu SUV đang trở nên “ngầu” hơn với nhiều tính năng mới, chiều cao gầm xe cao hơn và kiểu dáng mạnh mẽ, biểu cảm. Nhưng hãy xem xét một lý do khác khiến mọi người chuyển sang mua SUV: chúng kết hợp tất cả các yếu tố về kiểu dáng và hiệu suất mà không cần phải hy sinh điều gì.

Hãy xem xét các con số, ngày nay, các mẫu SUV có công suất tăng lên đến 365 mã lực. Chevy Traverse, thực ra là phiên bản cải tiến của mẫu Blazer 1991, có công suất lên đến 310 mã lực. Thậm chí, có những mẫu SUV có công suất trên 500 mã lực. Ngay cả phiên bản cơ bản của Honda CR-V cũng có khả năng tăng tốc từ 0 đến 60 mph chỉ trong 7,5 giây. 

Các mẫu SUV cỡ trung ngày nay có lẽ có khả năng thể hiện hiệu suất tốt hơn trên đường đua hơn hầu hết các mẫu xe “thể thao” cách đây 20 năm. Và điều này đang khiến chiếc xe hơi truyền thống dần dần bị thất thế. Mọi người muốn có trải nghiệm ngồi cao hơn, họ yêu thích tính thực tế và tiện ích, và hiệu suất vẫn còn đó, dù chỉ đóng một vai trò phụ. 

Tại sao phải mua một chiếc xe thể thao khi bạn có thể sở hữu một chiếc “SUV tuyệt vời” và vẫn cảm nhận được sự hào hứng tương tự, nhưng đó là một trải nghiệm sang trọng hơn, bạn không cần phải bước vào bên trong qua hai cánh cửa hẹp.

5. Chiến lược thiếu tập trung

lịch sử của Lotus.

Suốt 65 năm qua, dấu hiệu của sự thiếu tập trung rõ ràng đã xuất hiện trong lịch sử của Lotus. Khi Colin Chapman còn nắm quyền, các dự án phụ như việc sản xuất máy bay hạng nhẹ và Yault đã đặt áp lực lớn lên Lotus. Đội đua Công thức 1 của họ cũng là một vấn đề nan giải, đòi hỏi công ty phải đầu tư lớn để cạnh tranh ở vị trí đầu bảng. 

Mặc cho những cố gắng để trở thành 1 phần của những cuộc đua xe đình đám, Lotus vẫn gặp phải những trở ngại không đáng có. 

Sau khi sử dụng động cơ yếu và không có tính cạnh tranh trong giải Indianapolis 500 2012, trong đó các tay đua Jean Alesi và Simona de Silvestro bị gắn cờ đen sau mười vòng đua vì không duy trì được tốc độ cạnh tranh, Lotus đã bị giải phóng khỏi hợp đồng và không tham gia vào các mùa giải trong tương lai.

Với một kế hoạch táo bạo đã được hình thành vào năm 2009, Lotus mở đầu việc xây dựng một nhà máy sản xuất mới và dự kiến sản xuất một dòng sản phẩm mới gồm 5 mẫu xe thú vị như đã được nhắc tới ở trên.

Tuy nhiên, sự bùng nổ của khủng hoảng tài chính và sự suy thoái kinh tế toàn cầu đã trở thành một bức tường không thể xâm phạm, khiến cho ngân hàng nước ngoài, đối tác tài trợ của Lotus, không chịu bổ sung thêm vốn cho dự án. 

Một loạt khó khăn đã xuất hiện: không có mẫu xe mới nào ra đời, doanh số bán hàng liên tục giảm sút, và công việc tại nhà máy bị đình trệ. Dấu hiệu tiêu biểu cho sự ảm đạm của tình hình là mạng lưới đại lý của Lotus chỉ bán được trung bình 11 chiếc xe mỗi tháng trong năm 2012.

Xem thêm: Toyota và chiến lược Marketing Mix 

III. Tổng kết

Dưới bóng tên Lotus, chúng ta đã được chứng kiến một cuộc hành trình đầy biến động, cả về thành công lẫy lừng lẫy và thất bại đau đớn. Những chiếc xe tạo nên bởi tài năng sáng tạo của Colin Chapman đã làm say mê và kích thích tầm tưởng của nhiều người, từ đua xe đường trường cho đến những người yêu thích tốc độ và sự đột phá công nghệ.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng Lotus cũng đã phải trải qua những thời kỳ khó khăn và thất bại đầy tiếc nuối. Sự thiếu tập trung, khủng hoảng tài chính, và những lựa chọn chi phí sai lầm đã khiến hãng xe này phải vật lộn với nhiều khó khăn. Những sai lầm đó đã đánh đổi đi sự nổi tiếng và tiềm năng của Lotus, khiến hãng mất đi nhiều cơ hội.

Colin Chapman từng nói: “Khi bạn không thể đi tiếp, bạn phải biết quay lại và thử một cách khác.” Lotus có thể đã bị đánh bại, nhưng tinh thần kiên định và ý chí không bao giờ thua cuộc vẫn đọng mãi trong hãng xe này. Chúng ta hãy kỳ vọng rằng Lotus sẽ bước vào một tương lai sáng hơn và tiếp tục tạo ra những chiếc xe đáng mơ ước cho thế giới.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *