Chiến lược Marketing Microsoft – Ông trùm công nghệ

Chiến lược Marketing Microsoft là một bức tranh đa dạng và phức tạp bởi kết hợp giữa sức sáng tạo và khả năng thích nghi với thời đại. Với việc liên tục thúc đẩy sự đổi mới và đáp ứng sự phát triển của công nghệ, Microsoft dường như sẽ tiếp tục là một người lãnh đạo trong ngành công nghiệp công nghệ thông tin trong tương lai.

I. Giới thiệu chung

1. Lịch sử hình thành

Chiến lược marketing Microsoft

Năm 1975, tại Seattle, hai tâm hồn trẻ Bill Gates và Paul G. Allen đã cùng nhau thực hiện một bước đột phá khi biến ngôn ngữ lập trình máy tính phổ biến BASIC, trước đó chỉ dành cho máy tính lớn, trở thành công cụ đáng tin cậy trên các máy tính cá nhân đầu tiên như Altair. 

Từ sự sáng tạo đó, Microsoft ra đời, một tên gọi kết hợp giữa “Microcomputer” và “Software”, đánh dấu bước khởi đầu cho hành trình đầy thách thức và cơ hội.

Paul G. Allen quyết định từ bỏ công việc lập trình viên tại Boston, trong khi Bill Gates rời bỏ Đại học Harvard, nơi ông đang theo học, để tập trung hoàn toàn vào công ty mới của họ. Trụ sở của họ đặt tại Albuquerque, thành phố này cũng là trụ sở của MITS, nhà sản xuất Altair 8800, máy tính cá nhân đầu tiên.

Hầu hết các nhà sản xuất máy tính cá nhân đã thừa nhận sức mạnh của MS-DOS bằng cách cấp phép sử dụng nó làm hệ điều hành chính trên sản phẩm của họ. Điều này đã tạo ra những nguồn doanh thu khổng lồ cho Microsoft. 

Vào cuối năm 1978, Microsoft đã ghi nhận doanh thu vượt qua cột mốc 1 triệu USD, đánh dấu một sự thành công đầy tiềm năng. Sau đó, vào năm 1979, trụ sở chính của họ đã chuyển đến Bellevue, Washington, ngoại ô của Seattle, nơi cả Bill Gates và Paul Allen lớn lên. 

Từ một công ty có trụ sở tại Albuquerque, New Mexico, Microsoft đã mở rộng và phát triển trở thành một tập đoàn công nghệ đa quốc gia lớn. Cuối cùng, vào năm 1987, chỉ sau một năm sau khi Microsoft niêm yết công khai (IPO), Bill Gates, ở tuổi 31, trở thành tỷ phú trẻ nhất trên toàn cầu.

2. Tầm nhìn, sứ mệnh

Chiến lược marketing Microsoft

a. Sứ mệnh

Mục tiêu kinh doanh của Microsoft đã được phác thảo một cách rõ ràng: “Mang sức mạnh đến cho mọi người và tổ chức trên toàn cầu để họ có thể đạt được những thành tựu tột bậc.” Trong tuyên bố mục tiêu kinh doanh của Microsoft, có ba điểm quan trọng:

  • Trao quyền: Microsoft đặt mục tiêu chia sẻ sức mạnh công nghệ để giúp mọi người thăng tiến.
  • Mọi cá nhân và tổ chức trên hành tinh: Họ cam kết đến sự phát triển của cả cá nhân và tổ chức, bất kể quy mô hay ngành nghề.
  • Hoàn thành nhiều hơn các thành tựu: Mục tiêu cuối cùng của Microsoft là thúc đẩy mọi người và tổ chức đạt được nhiều thành tựu hơn, khám phá tiềm năng của họ một cách tối đa.

b. Tầm nhìn

Mục tiêu của Microsoft Corporation được đề ra một cách rõ ràng: “Hỗ trợ các cá nhân và doanh nghiệp trên toàn cầu để họ phát huy tối đa tiềm năng của mình.” Dưới đây là các thành phần chính của tuyên bố tầm nhìn doanh nghiệp của Microsoft:

  • Hỗ trợ phát triển xã hội: Microsoft cam kết giúp đỡ người dùng và tổ chức trên khắp thế giới, không phân biệt địa điểm, để họ có thể phát triển toàn diện.
  • Sự nhận thức: Microsoft nhận thức về sự đa dạng của cá nhân và doanh nghiệp và cam kết hiểu rõ nhu cầu cụ thể của họ.
  • Phát huy hết tiềm năng: Mục tiêu cuối cùng của Microsoft là giúp mọi người và doanh nghiệp phát huy hết tiềm năng của họ, tận dụng tối đa khả năng sáng tạo và thành công của họ.

3. Đối tượng khách hàng

shutterstock 1487706341 800x450 1

Microsoft tập trung vào một phạm vi đa dạng về khách hàng mục tiêu, bao gồm những cá nhân từ 16 tuổi trở lên, đến từ cả thành phố sầm uất và vùng quê yên bình trên toàn thế giới. 

Họ cũng dành sự chú ý đặc biệt đối với những tinh thần trẻ trung và nhiệt huyết, thường là sinh viên, nhân viên, hoặc các chuyên gia. Microsoft cung cấp không chỉ phần mềm và phần cứng, mà còn một loạt các dịch vụ đa dạng khác.

Với việc định hướng vào mục tiêu là những người không nhất thiết phải có thu nhập cao, Microsoft hướng tới việc tiếp cận đông đảo người dùng thuộc tầng lớp trung lưu. Điều này đồng nghĩa rằng ít nhất một thiết bị hoặc phần mềm của Microsoft có thể được sử dụng bởi mọi cá nhân trên thế giới.

II. Chiến lược Marketing Microsoft

1. Chiến lược sản phẩm

Sản phẩm và dịch vụ của Tập đoàn Microsoft được tạo ra với mục tiêu đáp ứng nhu cầu và yêu cầu đa dạng của thị trường. Họ không chỉ tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu hiện có mà còn đầu tư để tạo ra nhu cầu mới bằng cách cung cấp trải nghiệm độc đáo và đáp ứng mong đợi của khách hàng.

Mặc dù ban đầu Microsoft được biết đến là một nhà phát triển phần mềm, nhưng với thời gian, hoạt động kinh doanh của họ đã mở rộng để bao gồm nhiều loại sản phẩm khác nhau. Sự đa dạng trong danh mục sản phẩm này cho thấy Microsoft cam kết đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng trong thế giới kỹ thuật số ngày nay. Danh mục sản phẩm của Microsoft bao gồm:

a. Thiết bị

microsoft

Năm 2000, Steve Ballmer tiếp quản vị trí CEO của Microsoft và đưa ra một chiến lược quan trọng mang tên “Thiết bị và Dịch vụ” (Devices and Services). Năm 2008, Microsoft mua lại Danger Inc., mở ra hành trình đầu tiên của họ trong lĩnh vực sản xuất máy tính cá nhân. 

Tháng 06/2012, thế giới được chứng kiến sự ra mắt đầy ấn tượng của dòng máy tính bảng Microsoft Surface, đánh dấu sự tham gia đầy táo bạo của Microsoft vào thị trường này. Sau đó, họ đã tiến xa hơn bằng việc mua lại các thiết bị của Nokia và bộ phận dịch vụ, sáng tạo ra Microsoft Mobile. Từ đây, Microsoft đã bắt đầu hình thành một sự hiện diện đa dạng trong ngành công nghiệp công nghệ, chứng tỏ sự cam kết về sự đổi mới và sáng tạo liên tục.

b. Phần mềm

microsoft windows

Microsoft đã đi xa hơn trong lĩnh vực hệ điều hành với sự xuất hiện của Windows, một giao diện đồ họa cho người dùng thú vị. Phiên bản thứ ba của Windows, được giới thiệu vào năm 1990, đã thu hút sự quan tâm đông đảo của rất nhiều người dùng đam mê.

Windows, một giao diện đồ họa người dùng có phiên bản thứ ba, đã chính thức ra mắt vào năm 1990 và nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người. Đây là lúc Microsoft trở thành công ty phần mềm đầu tiên đạt mốc doanh thu 1 tỷ USD. 

Với sự xuất hiện ngày càng nhiều phiên bản của Microsoft Windows, họ đã chiếm lĩnh thị trường máy tính cá nhân trên toàn cầu với một thị phần lên đến khoảng 90%. 

Năm 1995, Microsoft ra mắt Windows 95, một bước tiến quan trọng khi họ hoàn toàn tích hợp MS-DOS vào Windows. Windows sau đó liên tục được Microsoft cập nhật các phiên bản mới nhằm tiếp cận và thoả mãn nhu cầu thay đổi chóng mặt của khách hàng trong thời đại số

Đồng thời, Microsoft đã tiến xa hơn trong lĩnh vực phần mềm năng suất, đặc biệt là trong các ứng dụng xử lý văn bản và bảng tính. Họ đã vượt xa các đối thủ truyền thống như Lotus và WordPerfect trong quá trình này.

c. Trò chơi

xbox

Vào năm 2001, Microsoft chào đón sản phẩm Xbox – một chiếc máy chơi game điện tử đã nhanh chóng chiếm được vị trí thứ hai trên thị trường trò chơi điện tử. Trong năm 2002, họ đưa ra mắt Xbox Live – mạng chơi game băng thông rộng dành riêng cho cộng đồng máy chơi game của họ.

Vào năm 2005, họ tiếp tục đánh dấu sự phát triển bằng việc tung ra thị trường chiếc máy chơi game mạnh mẽ hơn, Xbox 360. Nhận thấy sự đe dọa của các đối thủ đáng gờm khác như  Nintendo WiiSony PlayStation, năm 2009, Microsoft quyết định giảm giá mạnh Xbox 360 Elite để cạnh tranh và chiếm thị phần. 

Chiến lược giảm giá 25% này đã phát huy hiệu quả, và vào năm 2010, Xbox 360 trở thành máy chơi game phổ biến nhất tại các gia đình ở Mỹ. Xbox 360 sau đó đã được thay thế bởi Xbox One vào năm 2013, và sau đó là Xbox Series X và Xbox Series S vào năm 2020.

d. Đám mây và các dịch vụ trực tuyến khác

microsoft cloud

Trong cuộc cạnh tranh không ngừng với Google, Microsoft đã tập trung hơn vào lĩnh vực điện toán đám mây, nơi phần mềm ứng dụng và lưu trữ dữ liệu được cung cấp thông qua các dịch vụ Internet và người dùng có thể dễ dàng truy cập chúng thông qua máy tính cá nhân của họ. 

Bước tiến đầu tiên của Microsoft trong lĩnh vực này là với nền tảng Windows Azure được công bố vào năm 2008 và chính thức ra mắt vào năm 2010. Azure cho phép các nhà cung cấp dịch vụ hoặc doanh nghiệp xây dựng cơ sở hạ tầng máy tính “đám mây” và sau đó cung cấp nó dưới dạng dịch vụ cho người dùng. 

Năm 2011, Microsoft phát hành Office 365, phiên bản đám mây của bộ phần mềm kinh doanh Office, bao gồm các ứng dụng như Word, Excel, PowerPoint, Outlook và OneNote, cung cấp các dịch vụ và tính năng tương tự như Google Docs.

Năm 2011, Microsoft thực hiện thương vụ mua lại Skype, một công ty truyền thông thoại Internet, với mức giá lên tới 8,5 tỷ USD. Họ tích hợp Skype vào các sản phẩm và dịch vụ khác nhau, bao gồm điện thoại thông minh, Xbox, Outlook và hệ điều hành Windows.

Việc mua lại Skype đưa Microsoft vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với FaceTime của Apple và Google Voice, dịch vụ liên lạc qua Internet của Google. Vào năm 2016, Microsoft tiếp tục mua lại LinkedIn, mạng xã hội chuyên về sự nghiệp, với mức giá khổng lồ là 26,2 tỷ USD.

Xem thêm: Khoá học chiến lược Hienu 

2. Chiến lược giá cả

microsoft price

a. Tính minh bạch

Trong bối cảnh kinh doanh quốc tế, tính minh bạch về giá đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng và xây dựng các mối quan hệ lâu dài. Các tập đoàn đa quốc gia thể hiện cam kết cởi mở và trung thực trong chiến lược định giá của họ sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể.

Chưa lâu trước đây, Microsoft đã thiết lập một quy trình minh bạch vượt trội để đồng bộ giá cả của Microsoft Cloud trên toàn cầu. Họ đã rõ ràng hướng đến việc tạo ra sự nhất quán trong giá cả cho khách hàng từ khắp nơi, với các loại tiền tệ đa dạng, một cách linh hoạt hơn. 

Điều này thể hiện sự tinh tế trong việc thể hiện tỷ giá hối đoái giữa đồng nội tệ của họ và USD, tạo ra sự phản ánh chân thực của thị trường tiền tệ. Bởi vậy, khi sự biến đổi trong tỷ giá hối đoái xảy ra, giá cả cũng sẽ thay đổi theo tương ứng. 

Hơn nữa, Microsoft đã thể hiện cam kết đối với tính minh bạch bằng cách đánh giá giá bằng nội tệ hai lần một năm, để đảm bảo tính dự đoán và minh bạch cao hơn cho khách hàng. 

b. Cá nhân hoá

microsoft free for business

Năm 2014, Microsoft đã thực hiện một sự thay đổi đột phá trong chiến lược định giá của mình. Thay vì tính phí dựa trên mỗi thiết bị, họ đã chuyển sang mô hình đăng ký và cấp phép dựa trên số lượng người sử dụng thực tế. 

Trong chiến lược định giá của Microsoft, mô hình Freemium (miễn phí kèm theo phiên bản cao cấp) đã đóng một vai trò quan trọng. Chẳng hạn, Skype cung cấp phiên bản VoIP miễn phí cho người tiêu dùng, trong khi doanh nghiệp phải trả phí để sử dụng phiên bản dành cho mục đích kinh doanh. 

Tuy nhiên, nguyên tắc cơ bản vẫn là giống nhau – hấp dẫn mọi người sử dụng sản phẩm với tư cách là người tiêu dùng, sau đó tận dụng để thúc đẩy việc sử dụng sản phẩm trong môi trường làm việc. 

c. Định giá theo sản phẩm

microsoft price

Định giá dòng sản phẩm có thể kể đến như một khía cạnh đáng chú ý khác trong chiến lược định giá của Microsoft. Trong việc định giá dòng sản phẩm, công ty đưa ra các danh mục khác nhau của cùng một sản phẩm với chất lượng khác nhau và mức giá khác nhau. 

Máy ảo Windows có giá khởi điểm là 0,004 USD/giờ chỉ cho 1 vCPU. Phiên bản cao cấp hơn với 2 vCPU sử dụng vi xử lý Intel Skylake có giá 0,031 USD/giờ. Phiên bản cao cấp có máy chủ cơ sở dữ liệu, bộ nhớ đệm và phân tích trong bộ nhớ có giá 0,049 USD/giờ. 

Các chiến lược định giá bổ sung được Microsoft sử dụng ở nhiều phạm vi khác nhau bao gồm định giá thâm nhập, định giá hớt váng, định giá tâm lý và chiến lược định giá khuyến mại

3. Chiến lược phân phối

microsoft distributors

a. OEMs

Microsoft phân phối phần mềm của mình thông qua các hãng sản xuất thiết bị gốc (OEM), mà họ tích hợp phần mềm vào các PC, máy tính bảng, máy chủ, điện thoại thông minh mới và các thiết bị thông minh khác trước khi bán cho khách hàng. 

Trong hệ thống này, hệ điều hành Windows là thành phần lớn nhất, thường được cài sẵn trên các thiết bị máy tính. Ngoài ra, OEM cũng cung cấp phần cứng được cài sẵn với các sản phẩm Microsoft khác, bao gồm máy chủ, hệ điều hành nhúng và các ứng dụng như Microsoft Office. 

Không chỉ vậy, Microsoft còn tiếp thị các dịch vụ của mình, chẳng hạn như dịch vụ Windows SkyDrive. 

b. Các nhà phân phối

Nhiều tổ chức cấp phép sản phẩm và dịch vụ của Microsoft thông qua các thỏa thuận trực tiếp. Họ có sự hỗ trợ bán hàng từ các đối tác tích hợp giải pháp, các nhà phát triển phần mềm độc lập, đại lý trên mạng, và các chuyên gia tư vấn về cấp phép sản phẩm và dịch vụ của Microsoft (được gọi là “Cố vấn phần mềm doanh nghiệp”).

Ngoài ra, các tổ chức cũng có thể cấp phép sản phẩm và dịch vụ của Microsoft gián tiếp thông qua một loạt các đối tác, bao gồm:

  • LAR (Large Account Resellers): Đối tác này thường tương tác với các tổ chức lớn.
  • Nhà phân phối: Họ chủ yếu bán lại cho VAR (Value Added Resellers) và VAR thường tương tác với các tổ chức vừa và nhỏ.
  • Kênh xây dựng hệ thống: Đối tác này thường xây dựng các giải pháp tùy chỉnh cho tổ chức.
  • Nhà bán lẻ: Các sản phẩm Microsoft có thể mua qua các cửa hàng bán lẻ như Wal-Mart, Dixons và Microsoft Stores.

Hơn nữa, Microsoft Dynamics, dịch vụ phần mềm của họ, được cấp phép qua mạng lưới đối tác kênh toàn cầu. Các sản phẩm đóng gói bán lẻ của Microsoft chủ yếu được phân phối qua các nhà phân phối độc lập không độc quyền, các nhà sao chép được ủy quyền, và các cửa hàng bán lẻ.

c. Online

microsoft exchange

Microsoft bắt đầu định hình tương lai thông qua các dịch vụ dựa trên đám mây. Từ việc cung cấp nội dung và dịch vụ trực tuyến qua các nền tảng như Bing, MSN, Office 365, cho đến việc mang đến trải nghiệm sống động qua Windows Phone Marketplace và Xbox LIVE, Microsoft luôn phấn đấu đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Các dịch vụ thương mại dựa trên đám mây của Microsoft, bao gồm Exchange Online, Microsoft Dynamics CRM Online, Windows Azure và nhiều dịch vụ khác, đang giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu suất và hiện đại hóa quy trình làm việc. Với Office 365, người dùng doanh nghiệp có thể truy cập trực tuyến các phiên bản quen thuộc của Office, Exchange, SharePoint, Lync và Yammer.

Hơn nữa, Microsoft đặt sự tiện lợi trong tầm tay của người dùng thông qua việc bán sản phẩm của họ trực tuyến tại cửa hàng Microsoft Store, mang đến một trải nghiệm mua sắm thuận tiện và linh hoạt.

4. Chiến lược tiếp thị và quảng cáo

microsoft advertising

a. Các sản phẩm phần cứng

Microsoft sản xuất hệ điều hành, máy tính để bàn, máy chủ, điện thoại và nhiều sản phẩm thông minh khác. Họ cũng tiếp thị các thiết bị giải trí như Xbox và Surface Laptop Studio. Microsoft quảng cáo Surface Laptop Studio thông qua cửa hàng bán lẻ và hợp tác với người ảnh hưởng trên mạng xã hội. Họ giới thiệu sản phẩm tại các sự kiện thương mại và sử dụng quan hệ công chúng để tạo tiếng vang.

b. Xbox 

Microsoft tạo ra Xbox để cạnh tranh với Sony PlayStation và đã có những chiến dịch quảng cáo lớn, như chiến dịch Halo 3 trị giá 40 tỷ USD. Xbox có mặt mạnh mẽ trên các nền tảng truyền thông xã hội và sử dụng các phương tiện như video và trò chơi thực tế ảo để thu hút sự quan tâm. Tuy nhiên, họ không đầu tư nhiều vào quảng cáo Xbox so với PlayStation.     

c. Quảng cáo Sản phẩm Phần mềm

Microsoft quảng cáo Microsoft 365 thông qua nhiều kênh trực tuyến và sự hợp tác với các đối tác, bao gồm các nhà sản xuất phần cứng và tổ chức khác. Họ cũng tham gia các sự kiện và triển lãm thương mại trong ngành để tạo tiếng vang cho Microsoft 365. Các chiến dịch qua email được sử dụng để kết nối với khách hàng và người mua tiềm năng.

window advertising

d. Windows

Microsoft đã sử dụng nhiều phương pháp quảng cáo để tiếp thị hệ điều hành Windows của họ. Các chiến dịch nổi bật bao gồm:

  • Start Me Up

Chiến dịch ra đời năm 1995 với nhạc của Rolling Stones quảng bá Windows 95, trở thành biểu tượng công nghệ với 200 triệu USD chi phí. 

  • Tôi là PC

Ra mắt năm 2008, chiến dịch đối đầu với Nhận máy Mac của Apple với một ngôn ngữ chân thực và độc đáo.

Bên cạnh đó, Chiến dịch ra mắt Window 7 của năm 2009 thành công kêu gọi người dùng đóng góp ý kiến để cải thiện hệ điều hành. Hơn thế nữa, Windows 11 được giới thiệu vào năm 2021 đã thu hút hơn 10 triệu lượt xem trên YouTube.

Microsoft cũng tài trợ các sự kiện phù hợp với thương hiệu và sử dụng mạng xã hội để quảng bá tính năng mới của Windows.

III. Tổng kết

Với sự kết hợp giữa sự đổi mới không ngừng và sự cam kết với khách hàng, Microsoft đã xây dựng một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ và phát triển một cơ sở người dùng rộng lớn trên khắp thế giới. Những nỗ lực tiếp thị của họ không chỉ giúp họ giữ vững vị trí của mình mà còn tạo nên những trải nghiệm ấn tượng cho người dùng và tạo ra những sản phẩm và dịch vụ thú vị đáp ứng nhu cầu của thế giới kỹ thuật số ngày càng đổi mới.

Hy vọng rằng bạn đã thấy bài viết này thú vị và đã có cái nhìn sâu hơn về cách Microsoft tiếp thị và xây dựng thương hiệu của mình. Chúng ta hãy tiếp tục theo dõi những phát triển thú vị từ Microsoft trong tương lai.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *