Chiến lược Marketing thiên tài của Tesla Motors – Các cách marketing truyền thống đang trở nên kém hiệu quả hơn bao giờ hết bởi luôn bị “ngắt quãng” từ các trình duyệt chặn quảng cáo. Do đó, việc xây dựng lượng fans trung thành lại là cách tăng doanh thu, bán sản phẩm hiệu quả nhất. Tesla là một trong những hãng xe hơi nắm bắt được bí quyết này. Họ không dành ngân sách cho việc marketing.
Trọng tâm trong chiến lược quảng cáo của Tesla là biến khách hàng thành người hâm mộ. Cách thức này đã biến Tesla thành hãng xe hơi thành công nhất thế giới. Cùng tìm hiểu chiến lược marketing của tesla để có thể học được điều gì đó giúp doanh nghiệp của mình phát triển hơn nhé.
I. Giới thiệu về Tesla Motors
1. Tesla Motors
Tesla Motors là một hãng sản xuất xe ô tô điện được thành lập bởi Martin Eberhard và Marc Tarpenning vào ngày 1/7/2003 tại San Carlos, California, Hoa Kỳ. Tuy nhiên, khi nhắc đến Tesla, người tiêu dùng thường gắn liền thương hiệu này với hình ảnh của Elon Musk – CEO thứ tư của hãng xe điện này.
Tesla lần đầu gây chú ý bằng việc ra mắt mẫu xe Tesla Roadster, chiếc xe thể thao đầu tiên chạy hoàn toàn bằng điện.Dòng xe thứ hai của công ty là mẫu Model S, một chiếc Sedan hạng sang chạy bằng năng lượng điện.
Tesla là thương hiệu đại diện cho sự đổi mới, sáng tạo, táo bạo và nhiệt huyết của tuổi trẻ. Hãng xe này đã và đang thay đổi xu hướng ngành ô tô trên toàn cầu, chuyển hướng sản xuất xe hơi chạy bằng động cơ xăng, dầu sang chạy bằng điện.
Ngày 25/10, cổ phiếu của Tesla đạt mức kỷ lục 1.024,86 USD/cổ phiếu. Cổ phiếu của công ty tăng lên 12,7% nhờ nhận được đơn đặt hàng lớn nhất từ trước đến nay từ công ty cho thuê xe hơi Hertz.
2. Trụ sở của Tesla Motors.
Công ty được thành lập bởi Martin Eberhard và Marc Tarpenning vào năm 2003. Elon Musk, JB Straubel, Ian Wright về sau đã gia nhập công ty. Giờ đây, cả 5 thành viên đều được coi là người sáng lập Tesla Motors. Tên của công ty được lấy cảm hứng từ kỹ sư điện và nhà vật lý.
Nikola Tesla, người đã được cấp bằng sáng chế động cơ cảm ứng AC vào năm 1888. Địa điểm: Trụ sở chính của Tesla Motors ở Palo Alto, California. Tesla hoạt động trên các phòng trưng bày thuộc sở hữu của công ty trên toàn thế giới. Tesla’s có trụ sở chính ở Châu Âu tại Amsterdam, Hà Lan.
3. Con đường phát triển của Tesla Motors.
Kể từ khi thành lập vào năm 2008, Tesla Motors đã bán được hơn 50.000 xe và chuẩn bị tung ra Model X, một mẫu xe crossover sẽ được sản xuất số lượng lớn vào năm 2015, Tesla Motors đã ra mắt đợt chào bán lần đầu ra công chúng trên NASDAQ vào ngày 29 tháng 6 năm 2010. Với mức giá 17,00 USD trên mỗi cổ phiếu, có 13.300.000 cổ phiếu phổ thông được phát hành ra công chúng.
226 triệu đô la Mỹ đã được huy động cho công ty thông qua IPO. Đây là nhà sản xuất ô tô Mỹ đầu tiên ra mắt công chúng kể từ khi Ford Motor Company IPO vào năm 1956. Trong quý đầu tiên của năm 2013, Tesla đã công bố lợi nhuận lần đầu tiên kể từ khi thành lập.
II. Chiến lược Marketing thiên tài của Tesla Motors
1. Áp dụng chiến lược Marketing truyền miệng
Thay vì đổ tiền vào các loại hình quảng cáo, truyền thông, Tesla luôn kiên định trong hướng đi của mình khi luôn chú trọng trong việc nghiên cứu, phát triển sản phẩm. Những dòng xe được ra mắt của Tesla luôn thu hút được sự chú ý của dư luận bởi thiết kế khác biệt, sáng tạo. Điển hình là mẫu xe Cyber Truck mới được ra mắt gần đây – một loại xe ô tô bán tải chạy bằng điện.
Chiến lược Marketing của Tesla sử dụng khá tương đồng với Apple khi áp dụng chiến lược tiếp thị truyền miệng. Chiến lược Marketing này đã phát huy rất hiệu quả khi đánh trúng vào tâm lý tò mò, hứng thú với những điều mới lạ của người tiêu dùng.
2. Tạo dựng hình ảnh một thương hiệu vì môi trường
Trong thời điểm khí hậu nóng lên toàn cầu như hiện nay, làm sao để cắt giảm lượng khí thải, giảm bớt hiệu ứng nhà kính luôn là vấn đề nhức nhối được mọi người quan tâm. Chính vì vậy, sự xuất hiện của một hãng xuất xe hơi bằng điện thu hút được một lượng lớn sự quan tâm của người tiêu dùng và truyền thông. Thay vì sản xuất xe chạy bằng động cơ xăng, dầu, Tesla lại nghiên cứu sản xuất xe hơi điện, sử dụng nguồn năng lượng “sạch” – một giải pháp thân thiện với môi trường.
Chiến lược Marketing của Tesla áp dụng đó là xây dựng hình ảnh thương hiệu thân thiện với môi trường, có trách nhiệm với cộng đồng. Hình ảnh thương hiệu này đã giúp Tesla chiếm được cảm tình của đông đảo dư luận.
3. Tận dụng tối đa sức mạnh của mạng xã hội
Khi nhắc đến Tesla, chúng ta không thể không nhắc đến Elon Musk bởi chính ông đã góp phần giúp hãng xe hơi này tiếp cận gần hơn với công chúng thông qua nền tảng mạng xã hội của mình.
Tính đến hiện nay, tài khoản Twitter của Elon Musk thu hút hơn 61,5 triệu người theo dõi. Đây là một nền tảng mạng xã hội giúp Musk kết nối với người tiêu dùng khi ông thường xuyên đăng tải những trạng thái liên quan đến Tesla.
Vậy Elon Musk đã sử dụng mạng xã hội Twitter như thế nào để truyền thông hình ảnh Tesla với mọi người?
a. Biến khách hàng trở thành người truyền thông cho thương hiệu
Những chia sẻ của người tiêu dùng là cách thức rất hữu hiệu trong hình thành nhận thức về thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng. Elon Musk đã nắm bắt được điều này nên ông thường sử dụng nội dung của người dùng tạo như một phần của chiến lược Marketing của Tesla. Việc này giúp tạo nên sự gần gũi, thiết lập nên mối quan hệ thân thiết với khách hàng tiềm năng.
b. Tương tác với người hâm mộ trên mạng xã hội một cách nhanh chóng
Elon Musk luôn phản ứng nhanh mỗi khi có tweet về mình. Ví dụ như lần một khách hàng yêu cầu Tesla tạo “chế độ dành cho chó”, Musk đã trả lời đồng ý trên tweet của ông. Tương tác và phản hồi với khách hàng nhanh chóng chính là tuyệt chiêu giúp Tesla nói chung và Elon Musk tạo thiện cảm với người hâm mộ, giúp tạo một trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
@hienuvn Tesla đang nói quá về sản phẩm để bán được hàng. Thương hiệu ô tô số 1 thế giới. #marketing #digitalmarketing #contentmarketing #khoahocmarketing #hocmarketing #hienu #fyp #learningtiktok #xuhuongtiktok #tesla #teslamodel3 #teslamarketing ♬ Calm background music with acoustic guitar and saxophone(1288148) – ame
III. Chúng ta có thể học được gì từ Tesla?
Thay vì bỏ một khoản tiền lớn đầu tư cho việc chạy các chiến dịch quảng cáo thì Tesla tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với các khách hàng trung thành. Bởi lẽ, khách hàng có lòng trung thành là những người đã có sự trải nghiệm từ sản phẩm của họ.
Thay vì hỏi “Có bao nhiêu views” từ các video quảng cáo thì hãy tự hỏi “Có bao nhiêu người hâm mộ, trung thành với sản phẩm của bạn?”
IV. Tổng kết
Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết được thêm chiến lược marketing của tesla, có thể thấy, để có được vị thế trong xã hội, trong ngành hiện nay thì tesla đã phải nỗ lực cố gắng rất nhiều. Đây được xem như một thương hiệu xe oto điện thành công nhất đến thời điểm hiện tại, không có gì là tự nhiên, hãy cố gắng nỗ lực để thành công nhé.
Hàng tuần HIENU sẽ có 1 buổi chia sẻ kiến thức Marketing căn bản và các nội dung khác do mọi người order, hoàn toàn MIỄN PHÍ. Nếu bạn quan tâm có thể đăng ký ở ĐÂY . Xong sẽ có popup hiện ra -> các bạn tham gia vào nhóm zalo để theo dõi lịch học và chia sẻ hàng tuần nhé.