Công thức xây dựng thương hiệu cá nhân – Là một chủ đề chưa bao giờ hết hot với những người cần hình ảnh để phát triển mối quan hệ hay phục vụ cho công việc kinh doanh. Đôi khi chính những người làm marketing như chúng ta cũng bị bối rối trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào?
Vậy trong bài viết này Hiếu sẽ chia sẻ dưới góc độ hiểu biết của mình trong những năm kinh nghiệm tư vấn cho khách hàng, để các bạn có thể nắm được phần nào phục vụ cho xây dựng được thương hiệu cá nhân cho mình. Vậy trước tiên chúng ta sẽ cùng hiểu ngầm với nhau những điều sau đây, thương hiệu cá nhân có thể được hiểu là “những gì người ta nói về bạn khi bạn không có mặt ở đó”.
Thương hiệu cá nhân bắt đầu từ hình ảnh cá nhân và xây dựng lên từ nó. Chắc hẳn bạn đã nhìn thấy những anh chị doanh nhân làm hình ảnh, đi sự kiện hội thảo phải không nào? Như vậy mình sẽ tạm gọi là hình ảnh cá nhân thôi. Vậy xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào cùng nhau tìm hiểu tiếp nhé.
Công thức xây dựng thương hiệu cá nhân
1. Xác định mục tiêu
Việc đầu tiên là bạn sẽ cần phải xác định được mục tiêu cụ thể của mình mong muốn, ở việc xây dựng thương hiệu cá nhân để làm là gì? Nghĩa là sau khi có nhiều người biết đến bạn hơn, nhiều người yêu quý bạn hơn thì việc đó có mạng lại những điều tích cực đến cho bạn hay ngược lại?
Bạn cần phải xác định rõ ràng và chi tiết các mục tiêu xây dựng thương hiệu cá nhân. Ví dụ: Đang theo đuổi 1 hay nhiều dự án, tìm kiếm đối tác, quảng bá hình ảnh cho doanh nghiệp, bán một quyển sách, hay đơn giản là kiếm thêm thu nhập từ những công việc freelancer.
Từ đó bạn sẽ cần phải lựa chọn được sân chơi hay nền tảng mà mình sẽ sử dụng để xây dựng thương hiệu cá nhân. Đương nhiên, việc lựa chọn sẽ phải phù hợp với những lợi thế của bạn thân bạn, đôi khi có thể sẽ phải học hỏi thêm rất nhiều kỹ năng mềm khác nữa.
Ví dụ như bạn là một người thích nói thì việc làm Youtuber, người thuyết minh sẽ phù hợp hơn là một bloger. Hay bạn là một người yêu thích đội nhóm, cộng đồng thì việc chia sẻ trước đám đông sẽ phù hợp hơn là ngồi làm lắp ghép cái gì đó.
Cách thực hiện. Đơn giản thôi, bạn hãy lập ra một file Excel và ghi vào đó các con số cụ thể kèm theo thời gian, cách thức thực hiện… như bao nhiêu kênh? Đó là những kênh nào? Bao nhiêu bạn bè trên Facebook? Bao nhiêu theo dõi trên Facebook? Trong bao lâu? Bao nhiêu bài viết/ngày?
Bao nhiêu lượt thích/mỗi bài viết? Kênh YouTube có bao nhiêu video? Mỗi video bao nhiêu phút? Mỗi tuần có bao nhiêu video mới? Có bao nhiêu lượt theo dõi video; website có bao nhiêu lượt truy cập, có bao nhiêu bài viết chuẩn seo v.v… Và hằng ngày, bạn cần chăm chỉ cần mẫn và sáng tạo thực hiện các công việc đó. Hãy liên tục học hỏi và đổi mới nhưng vẫn cần giữ một thứ đó chính là định vị.
2. Định vị
Giữ vị thế trong tâm trí người đọc, người xem hay khách hàng và giành vị trí nổi bật hơn đối thủ trên thị trường. Và đây cũng là bản chất của định vị thương hiệu cá nhân hay doanh nghiệp. Thế nhưng lý do gì để có được điều trên, mình sẽ bật mí với các bạn ngay sau đây.
Định vị đơn giản là trả lời câu hỏi bạn là ai, đang làm gì và có giá trị cho người theo dõi bạn hay khách hàng của bạn. Dưới đây là 2 cách mình thường tư vấn rất nhiều cho bạn bè và khách hàng của mình, mọi người cùng tham khảo nhé.
-
Định vị bằng chất lượng
Không có gì là tuyệt đối cả, tất cả đều phụ thuộc vào cảm nhận cá nhân của từng khách hàng. Ví dụ như 1 streamer: Anh ấy có thể nói là mình là một streamer top 1 Việt Nam, nhưng nó không có ý nghĩa gì nhiều bằng việc đánh giá của người xem, ví dụ cụ thể là mắt xem mỗi khi lên sóng.
Vậy bạn sẽ phải tự hỏi và trả lời mình, làm sao để có được một chất lượng tốt? Nếu bạn đang có ý định xây dựng thương hiệu từ việc viết blog, thì hãy đặt ra một thang quy chuẩn về chất lượng và liên tục cải thiện nó ngày một tốt hơn. Dần dần sẽ có nhiều người biết đến và theo dõi bạn, nghe thì dễ nhưng đôi khi chả có ai làm được.
Mình đã từng thấy rất nhiều bạn, mới đầu thì rất chịu khó, về sau thì lười viết hơn thậm chí là hứng lên thì viết chưa kể chất lượng thì ngày đi xuống và làm ảnh hưởng đến chất lượng bài viết của bạn ấy. Hoặc có những bạn sau khi có được một lượng theo dõi rồi, đã vội vội vàng vàng nhận quảng cáo và PR một cách quá đà trước khi kiểm tra chất lượng của sản phẩm, và điều gì đến thì bạn cũng biết rồi đấy.
Tương tư như vậy, với các chủ đề và hình thức khác nhưng chất lượng vẫn luôn là yếu tố nền tảng cơ bản hàng đầu. Nếu chất lượng thấp chắc chắn hình ảnh thương hiệu sẽ phai nhạt, bị lu mờ trong tâm trí khách hàng hay người theo dõi bạn.
-
Định vị dựa vào giá trị/giải pháp
Giá trị ở đây là những gì khách hàng nhận được so với số tiền mà họ bỏ ra để có được sản phẩm, dịch vụ. Hay đơn giản hơn là thời gian của người xem dành cho bạn như đọc bài viết, xem video hay nghe thuyết trình về một cái gì đó. Nghĩa là bạn sẽ phải tự hỏi bản thân mình, lý do nào để khách hàng xem hết video của bạn, lý do nào bài viết của bạn sẽ được chia sẻ hay người nghe sẽ vô tay khi bạn kết thúc buổi thuyết trình.
Hiện nay, khi con người ngày càng quan tâm đến giá trị thì định vị theo phương pháp này được phát huy rất tốt đem lại sức mạnh thương hiệu bền vững trong lòng khách hàng. Đây cũng là ý nghĩa của những câu nói đại loại như là, hãy cho đi trước mọi thứ sẽ về với bạn sớm thôi.
Mình cũng đã thấy rất nhiều người thành công từ việc liên tục chia sẻ những giá trị kinh nghiệm của bản thân, ví dụ như cách làm 1 cái gì đó, cách kiếm thêm thu nhập, cách học một cái gì đó mới, hoặc thậm chí là tặng quà trực tiếp cho người theo dõi của mình luôn. Nhưng đôi khi lại có rất nhiều người trá hình và làm ảnh hưởng đến tâm lý của người theo dõi như spam quà tặng không có giá trị hay nhận quà qua rất nhiều bước.
3. Xác thực
Đơn giản là chứng minh cho những gì bạn đang làm và đây cũng là thông tin rất quan trọng đấy để một người mới đưa ra quyết định theo dõi bạn trong lần gặp đầu tiên, hay cũng góp phần củng cố thêm cho những người đang theo dõi bạn.
-
Before & After
Đây là một công thức đơn giản mà đã được áp dụng rất nhiều, thậm chí đã từng được những anh chị doanh nhân (trá hình) spam cực kỳ nhiều. Nghĩa là bạn sẽ kể lại một câu chuyện ngày xưa mình cũng là một người giống như bao người, thậm chí là còn chả được như bao người, và bây giờ bạn đang có được những gì. Có thể là một vị trí, một nguồn thu nhập khổng lồ và ổn định, hay một thành quả gì đó mà rất nhiều người đang mong muốn.
Để sử dụng công thức này bạn sẽ cần sâu chuỗi lại những thông tin từ ngày trước cho đến bây giờ, và những dự định trong tương lai. Sau đóng gói nó lại thành một câu chuyện để truyền tải đến cho người xem biết. Đương nhiên câu chuyện của bạn càng hay thì càng thu hút được nhiều người xem, nhưng hãy ưu tiên yếu tố chân thực hơn là làm màu vào nó một cách quá đáng.
Khám phá ra một cái gì mới kiểu bạn sẽ là người tiên phong, đi đầu hay tạo dựng ra một đế chế gì mới và muốn chia sẻ hay giúp ích gì cho người đi sau. Cái này thì dễ hiểu thôi: Ví dụ như bạn biết cách kiếm tiền từ Youtube và liên tục chia sẻ những kiến thức mới mẻ đó đến cho những người đi sau chẳng hạn vậy.
Cũng giống như mình đang lóc cóc ngồi gõ ra những dòng này cho những người mới tìm hiểu về Marketing một cách đơn giản và dễ hiểu nhất. Hoặc bạn có thể trở thành những nhà thám hiểm đúng nghĩa và liên tục chia sẻ những câu chuyện và hành trình của bản thân mình, có thể là một hòn đảo mới, một vùng đất mới hay một chuyến du lịch lên Spa chỉ với 2.000.000 vnđ trong người.
-
Cuộc phiêu lưu của bạn
Yếu tố này rất phù hợp với những bạn thích phiêu lưu, mạo hiểm hay bắt đầu một hành trình dài hạn gì đó và chia sẻ với những người có cùng đam mê, sở thích giống như bạn. Có thể là một chuyến du lịch xuyên Việt bằng xe máy và viết lại những trải nghiệm của bản thân, hành trình chinh phục một bộ môn gì đó hay đơn giản là thử thách phát triển bản thân quan từng ngày.
Nghe thật thú vị phải không nào, có một vài khách hàng và người bạn của mình cũng đang xây dựng hành trình trở thành best sales trong 3 ngày, top player bộ môn poker trong 3 tháng hay thử thách 6 tháng nói tiếng anh như gió.
-
Có gì đặc biệt hơn người khác
Nếu bạn có những giá trị vô cùng khác biệt hay nổi trội hơn những người khác thì đây cũng là một công thức vô cùng mạnh, việc của bạn là đóng gói nó lại và show ra cho người xem. Công thức này phù hợp với những bạn có phong cách, lối sống riêng, giải trí, hài hước, hội họa hay một cái gì đó thiên hướng sáng tạo.
Ví dụ như vẽ, thiết kế, phối đồ, thủ công, thu thập đồ cổ, độ xe cộ,… Thế nhưng đây cũng là cái bất lợi vì bạn sẽ phải duy trì chất lượng của mình một cách ổn định và không ngừng cải thiện hàng ngày.
-
Ai xác nhận những điều trên
Cuối cùng dù có dùng công thức nào đi nữa thì bạn vẫn cần có ví dụ cụ thể, hay đơn giản là chứng minh được những điều mình đã làm. Ví dụ như bạn là một Youtuber thì lượng views hay subs rất quan trọng. Bạn muốn trở thành người của công chúng thì việc sở hữu một fanpage hay trang có nhân có hàng chục nghìn người theo dõi trở lên, bạn là một người phưu lưu, sáng tạo gì đó thì việc được các kênh truyền thông đưa tin và phỏng vấn về bạn là vô cùng quan trọng.
Còn nếu bạn là một diễn giả, người chia sẻ kiến thức thì những đánh giá từ khách hàng hay những người đã theo học bạn là vô cùng quan trọng. Nhưng đôi khi có những người muốn đi nhanh hay không hiểu bản chất của vấn đề lại lạm dụng những yếu tố như mua follows, đẩy subs, hay book báo để PR quảng bá vô tội vạ rồi lại không thu về được gì.
4. Mạch truyện – duy trì
Để đảm bảo yếu tố duy trì liên tục thì bạn sẽ cần 1 thứ đó chính là mạch truyện liền mạch, chắc hẳn đã có rất nhiều bạn phải đợi chờ từng tập phim này qua tập phim khác, phần truyện này đến phần truyện khác phải không nào. Trong xây dựng thương hiệu cá nhân cũng vậy, một người nào đó ấn theo dõi bạn vì họ sẽ quan tâm đến những thứ tiếp theo từ bạn.
Việc của bạn sẽ phải có một chế độ kỷ luật với bản thân mình đôi khi với một số người cũng có thể freestyle. Và sẽ lên lịch và duy trì với một cường độ nhất quán như liên tục chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, bí mật, trải nghiệm hay thành quả gì đó từ bạn thân của mình mà giúp ích được cho người theo dõi. Không những vậy hay liên tục tương tác và duy trì với khán giả của bạn, vì họ sẽ là người sẽ tiếp tục giới thiệu và ủng hộ bạn trên hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn.
Trên là những kinh nghiệm mình tích lũy được và đang chia sẻ cũng như xây dựng cho bản thân mình vào khách hàng. Và ngoài ra còn rất nhiều các cách khác nữa mà mình cũng đang học hỏi thêm để không ngừng cải thiện kiến thức và độ thực chiến. Được nhiên lý thuyết là một phần còn thực tế khi xây dựng sẽ tùy thuộc vào mỗi người, mỗi hoàn cảnh và câu chuyện khác nhau.
Hy vọng nội dung này có thể phần nào giúp bạn vỡ lòng được những kiến thức về xây dựng thương hiệu cá nhân một cách bài bản và hiệu quả nhất. Nếu mọi người quan tâm đến nội dung này nhiều mình cũng rất vui khi có cơ hội được phân tích sâu hơn vào nó và lấy cho bạn những ví dụ từ trải nghiệm thực tế của chính bản thân mình và khách hàng của mình.
Ngoài ra mình đang có 1 buổi trong tuần chia sẻ kiến thức Marketing căn bản và các nội dung khác do mọi người order. Nếu bạn quan tâm có thể đăng ký ở “ĐÂY“. Sau tham gia vào nhóm zalo để theo dõi lịch học và chia sẻ hàng tuần của mình nhé.