Hành trình kiếm 100 triệu 1 tháng – Mình chưa từng kiếm được 100 triệu 1 tháng như bao bạn trẻ tài năng khác. Nhưng mình cũng đã gần được như vậy trong 1 khoảng thời gian ngắn. Cụ thể là 60 triệu trong khoảng 2-3 tháng. Bài viết này không dùng để khoe khoang, nó là những chia sẻ của một người làm Admin nhóm tự học marketing này với 1 thông điệp.
Đây là sân chơi, là quá trình và là sự cố gắng không ngừng nghỉ dành cho những người đang xuất hiện ở đây. Và đây là vạch xuất phát hay trạm tiếp sức dành cho các bạn newbie. Với kinh nghiệm của 1 người có 5 năm kinh nghiệm trong nghề, có duyên và bắt đầu với Marketing từ 9 năm trước. Hy vọng đây sẽ là những thông tin bổ ích dành cho các bạn với góc nhìn của 1 admin nhóm tự học marketing còn đang bé xíu hơn 5.000 thành viên.
I. Hành trình kiếm 100 triệu 1 tháng – Nhật ký làm nghề Marketing
1. Hành trình khó khăn và học hỏi không ngừng
Kiến thức, cánh cửa mở ra chân trời mới! Khi bước chân vào lĩnh vực Marketing, Hiếu không thể không nhận ra rằng việc nắm vững kiến thức là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, điều đó càng làm cho cuộc hành trình của Hiếu trở nên khó khăn hơn khi Hiếu thậm chí còn là một người làm trái ngành. Mình là dân quản lý đất đai, cái nghề mình đang làm bây giờ nếu cao sang thì liên quan đến giấy tờ đất đai, nếu bặm bụi hơn thì đi phân tích về đất (kiểu dạng như đánh giá hàm lượng dinh dưỡng, phân bón hay làm bản đồ phân loại đất).
Ban đầu, Hiếu đơn giản nghĩ rằng việc quản lý một Fanpage và đăng bài vào các hội nhóm là đã là Marketing, nhưng thật đáng tiếc điều đó chưa hoàn toàn đúng thậm chí chỉ là 1 cái gì đó rất nhỏ trong cái vũ trụ Marketing này. Bây giờ nhìn lại Hiếu gọi đó là ảo tưởng kiến thức. Mặc dù hồi đó mình đã kiếm được kha khá tiền từ các cách làm đó, như bán cây cảnh, cây giống, gia sư tiếng anh hay các đồ chơi linh tinh.
Nghề Marketing từng khiến Hiếu tưởng tượng về một sự nghiệp kinh doanh thành công và đầy hứa hẹn. Là một người tốc độ thích bắt tay vào việc luôn, Hiếu đã có cho mình những đống hàng tồn đến tận thời điểm bây giờ. Bạn nghĩ rằng mình có nhiều tiền để nhập hàng và tồn đến tận bây giờ thì sự thật là không phải. Đó là số tiền ít ỏi mình tích góp từ việc đó làm thuê trong thời gian đang là sinh viên. Cũng may, điều đó cho Hiếu kha khá sự trải nghiệm và bắt đầu thực tế hơn về cuộc sống, kinh doanh và công việc Marketing.
2. Thức tỉnh về kiến thức
Học chưa bao giờ là đủ, và đến bây giờ cũng vậy. Có 1 lần Hiếu nhận được 1 công việc liên quan đến bán nước hoa (của 1 mô hình đa cấp) vào năm thứ 2 của đại học. Họ dậy mình cách làm giả profile như thế nào, cách tìm kiếm và lôi kéo khách hàng tiềm năng (nói đúng hơn là thiếu hiểu biết và xấu số) như thế nào?
Trong thời gian đó mình cũng học tập chăm chỉ như bao người khác với 1 mong muốn là giỏi hơn và giàu có hơn trong tương lai, đương nhiên là chưa biết mình đang làm cho 1 bên lừa đảo (cụ thể ở đây là nước hoa không giấy tờ và nhập về siêu rẻ bán siêu đắt, chủ yếu là lôi kéo người vào hệ thống và đi lừa lẫn nhau bằng việc mua sản phẩm hay mua sỉ).
Xem thêm: Các khoá học của Hienu
Hôm đó bên công ty có tổ chức 1 buổi chia sẻ kiến thức và 1 cuộc thi nho nhỏ. Mỗi người sẽ tạo 1 tài khoản Facebook cá nhân mới, sau 1 ngày sẽ quay trở lại công ty. Ai là người có nhiều bạn bè nhất, người đó sẽ là người chiến thắng và nhận được 1 phần quà là lọ nước hoa… trị giá 1 triệu Việt Nam đồng còn giải nhì và ba nhỏ hơn mà mình không đạt được nền cũng không nhớ lắm, vì mình là người chiến thắng giải nhất. Người về nhì có được 300 bạn bè trong list friends trong khi mình có tận 2k5 bạn bè và 1k follows.
Chiến thắng kiểu như bố và con vậy (xin phép đoạn này dùng từ hơi ấy 1 chút để cho bạn hiểu được cảm xúc lúc và tính ăn thua thể hiện của mình cao như nào). Bật mí cho bạn cách làm 8 năm trước của mình là thay vì đi gửi lời kết bạn với mọi người, mình đã đi vào các hội nhóm tạo drama để thu hút lượt kết bạn (phần lớn là để chửi).
Ví dụ, mình đi vào group fan Mu để khen Arsenal đá hay và Mu không có tuổi trước ngày thi đấu của 2 đội. Vào hội chó mèo để khen thịt chó mèo rất ngon. Và kết quả thì bạn biết rồi đấy, mình còn phải nhờ mấy đứa ở xóm để luân phiên nhau ấn đồng ý lượt kết bạn hộ vì nó hiện ra không ngớt.
Đương nhiên mình không kể câu chuyện này để khoe là mình hơn ai hay gì đó. Lúc đó mình đã bắt đầu được chị quản lý của công ty và cũng đang kinh doanh thời trang chú ý. Cơ hội bắt đầu đến với Hiếu từ ngày hôm đó. Cộng với việc chém gió là một người làm Marketing siêu giỏi và màn thể hiện vô cùng hấp dẫn vào buổi sự kiện hôm đó, Hiếu được lời mời là viết kế hoạch xây dựng thương hiệu và phát triển kênh bán hàng cho 1 cửa hàng thời trang.
Mình bắt tay vào công việc có vẻ ngon cùng với lượng kiến thức trống rỗng và dừng cuộc chơi sau 1 tuần. Tuy nhiên, khi thực tế đặt Hiếu vào vị trí người bán chất xám, Hiếu phải đối mặt với sự thất vọng và lo lắng. Nhận được công việc mới, nhưng Hiếu nhận ra rằng mình không hiểu rõ về sản phẩm và thiếu kiến thức vững chắc về Marketing. Cảm giác trống rỗng và không biết cách nắm bắt cơ hội đã khiến Hiếu suy sụp. Đây là lúc mình nhận ra mình chả biết gì về Marketing.
Ngày qua ngày, Hiếu nhận thấy những kiến thức về Marketing mà Hiếu đã biết vô cùng nhỏ bé. Hiếu hiểu rằng đơn giản chỉ viết và đăng bài không đủ để thu hút khách hàng, tạo được sự tương tác hay tạo dựng thương hiệu. Hiếu cần phải tìm hiểu thêm về cách xây dựng chiến lược Marketing, phân tích thị trường, nghiên cứu đối tượng khách hàng và áp dụng các phương pháp Marketing hiệu quả hơn nữa.
Hiểu được điều đó những học ở đâu và học sao cho đúng thì mình bế tắc.
Xem thêm: Khóa học Marketing chuyên sâu của Hienu
3. Thức tỉnh về hành động
Tuy nhiên, Hiếu không từ bỏ. Hiếu quyết định học hỏi không ngừng, từ những tài liệu, những khóa học chuyên sâu, tìm hiểu từ các chuyên gia đã thành công trong lĩnh vực, và cả việc lắng nghe từ những người đồng nghiệp có kinh nghiệm. Dần dần, kiến thức và kỹ năng của Hiếu được cải thiện. Hiếu nhận ra rằng hành trình của mình là một quá trình phát triển không ngừng, và việc chấp nhận thất bại và học từ những sai lầm là điều quan trọng để trở thành một Marketer thành công.
Dù có khó khăn nhưng Hiếu vẫn tin rằng việc học hỏi và cải thiện bản thân sẽ đưa Hiếu đến đích. Mỗi ngày, Hiếu đặt ra mục tiêu học tập và thực hành, không ngừng phấn đấu để trở thành một Marketer chuyên nghiệp, luôn sáng tạo và thành công trong việc thúc đẩy sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp.
Thay vì chỉ nghĩ và nghĩ, Hiếu đã bắt đầu hành động nhiều hơn, đi tìm các cơ hội việc làm, nhận dự án giá rẻ, xin vào thực tập ở nhiều vị trí khác nhau…
4. Mục tiêu học Marketing của bạn là gì?
Trong giai đoạn đó, Hiếu vẫn chưa có nhiều định hướng và làm Marketing vì đơn giản là thích. Chuyển biến về thu nhập chính là giai đoạn Hiếu nhận thấy mình cần phải có mục tiêu cụ thể hơn nữa thay vì cứ cố gắng giỏi hơn từng ngày. Mình viết ra giấy với 1 đống mục tiêu, như thu nhập thụ động, tự do tài chính, tự do thời gian, người truyền cảm hứng, mở Agency Marketing hay có doanh nghiệp kinh doanh thành công trong tương lai.
Tuy chưa đạt được những điều đó nhưng mình đã biết cần phải đi về đâu, bắt đầu viết bài chia sẻ kiến thức trong các hội nhóm và được mời chia sẻ ở các buổi hội thảo từ kiến thức Marketing mà mình tích lũy được, mọi người đã chú ý đến mình nhiều hơn. Những giá trị mang về đầu tiên đó chính là thay vì chỉ nói thì mình đã hành động. Trong khi những master khác ngoài kia giỏi hơn mình rất nhiều thì họ lại chưa dám làm hoặc vì 1 vài lý do nào đó.
Những hợp đồng 30-50 triệu đã bắt đầu xuất hiện và thu nhập của mình sau khi xử lý xong công việc đó là 60 triệu 1 tháng. Về việc chia sẻ làm sao để có thể gây được sự chú ý và kiếm được hợp đồng mình sẽ để dành trong tập khác, điều quan trọng ở đây là trước khoảng thời gian nhận được những hợp đồng đó. Hiếu ta tu luyện võ thuật không ngừng nghỉ, bổ sung những lượng kiến thức nền tảng vững chắc.
Hiếu nhận ra rằng, mọi thứ đi từ gốc rễ sẽ vô cùng chắc chắn. Nếu bạn hiểu được điều đó và tìm được những khách hàng đồng điệu với bạn. Mọi thứ sẽ bắt đầu nở rộ sau khi những hệ thống hay bộ máy chiến lược của bạn đã đủ thời gian để xây dựng.
5. Thu nhập 100 triệu 1 tháng với những bạn trẻ
Nói về tiêu đề của bài viết, nếu đọc loáng thoáng qua về ai đó kiếm được 50-100 triệu 1 tháng khi còn trẻ mình cũng không có ý kiến hay quan điểm gì nhiều về điều đấy. Mình chỉ có 1 quan điểm duy nhất dựa trên đức tin về luật nhân quả. Chắc hẳn bạn ấy đã dành rất nhiều thời gian cho công việc đó để có thể kiếm được 1 mức thu nhập như vậy.
Thẳng thắn mà nói điều đó sẽ không xảy ra với những bạn không biết gì hoặc còn đang yếu kém về chính những kiến thức nền tảng. Nếu bạn không tin, hãy thử trả lời 1 số câu hỏi sau đây trong lĩnh vực bạn đang theo đuổi. Theo bạn Marketing là gì? Bản chất của Marketing là gì trong xã hội này. Bạn sẽ phải làm gì đầu tiên khi làm kế hoạch Marketing hay lý do vì sao khách hàng sẽ mua hàng của bạn…
Bạn thấy đó chả ai tự nhiên có thế kiếm được rất nhiều tiền khi không biết gì cả, chỉ là khác nhau về mặt thời gian, ai học trước và dành bao nhiêu thời gian cho việc học và thực hành cái công việc đó. Còn thật ra mà nói, xung quanh Hiếu hiện ra có rất nhiều người sinh năm 92,93, 94 đến 2k1 đang có thu nhập 200-300 triệu 1 tháng.
Bạn thân mến, bài viết này không phải để khoe hay làm nhụt đi ý chí và tinh thần của bạn. Thông điệp của nó là hãy học thật giỏi, tu luyện nhiều lên, nếu tự học hãy kiếm 1 lộ trình thật thông minh cho mục tiêu của bạn. Nếu học thầy hãy kiếm 1 người thầy đẳng cấp và tìm cách khai thác tối đa những kiến thức và kinh nghiệm từ người thầy của bạn. Yên tâm đi, nếu thầy của bạn là 1 người thầy có tâm, thầy bạn sẽ hạnh phúc nếu bạn biết làm điều đó.
II. Tổng kết
Phông bạt đủ rồi, truyền cảm hứng như vậy đủ rồi, trong bài viết sau Hiếu sẽ chia sẻ cho các bạn về những tài liệu vô cùng quan trọng trong hành trang kiến thức của Hiếu, những người thầy đã thức tỉnh mình, tấm bản đồ của Hiếu và những người kiếm được nhiều tiền mà mình đã nhắc đến ở phần trên. Với điều kiện là bài viết này được nhiều người quan tâm và đón nhận.
Hy vọng là mình sẽ lại có đủ mục tiêu để viết tiếp, điều đó là ở bạn, hành động chính là kết quả. Hành động từ những điều đơn giản nhất là cho Hiếu xin ít nhất 1 likes, 1 chia sẻ nếu nó còn có ích cho những người bạn của bạn và 1 cmt về ý kiến, quan điểm hay khó khăn của bạn. Chúng ta sẽ cùng nhau tháo gỡ.