Hiệu ứng quá giới hạn trong Marketing
Tác gia nổi tiếng của Mỹ – Mark Twain có một lần nghe mục sư giảng trong nhà thờ. Lúc đầu, ông cảm thấy mục sư giảng rất hay, rất cảm động và ông đang dự định sẽ quyên góp tiền. Nhưng qua 10 phút, mục sư vẫn chưa giảng xong, ông bắt đầu có chút mất kiên nhẫn nên quyết định sẽ quyên một ít tiền lẻ thôi.
Qua thêm 10 phút nữa mục sư vẫn tiếp tục giảng, thế là ông nghĩ không quyên góp nữa. Hiện tượng tâm lý này được gọi là “hiệu ứng quá giới hạn”, nghĩa là khi bị kích thích quá nhiều, quá mạnh và thời gian tác dụng quá lâu sẽ dẫn đến tâm lý cực kỳ khó chịu và tạo ra phản kháng.
Hiệu ứng quá giới hạn được ứng dụng trong rất nhiều các chủ đề.
Ví dụ trong Marketing hay trong kinh doanh. Khi chúng ta trình bày về sản phẩm quá lan man, quá lâu, hay video quảng cáo quá dài. Điều đó sẽ làm cho khách hàng cảm thấy khó chịu và sẽ không còn thích sản phẩm của bạn nữa, ngay cả khi lúc đầu họ đang rất hào hứng, và đang rất thích.