Hiệu ứng tâm lý nguyên bản – Một phần quan trọng của việc trở thành marketer là hiểu được tại sao mọi người lại nghĩ và hành động theo cách họ làm. Việc tạo ra một nội dung marketing hay sẽ khó hơn nhiều nếu bạn không biết tại sao nó lại hấp dẫn khán giả của bạn.
Trước khi bắt đầu một chiến dịch marketing, bạn cần hiểu tâm lý của khách hàng. Nắm được một số nguyên tắc cơ bản của ngành tâm lý học có thể nâng tầm marketing của bạn, bởi vì bạn đã nhắm đến đúng đối tượng khách hàng phù hợp.
Để giúp bạn thu hút, thuyết phục nhiều khách hàng hơn bằng marketing, bạn nên biết về hiệu ứng tâm lý nguyên bản Verbatim affect.
1. Hiệu ứng tâm lý nguyên bản là gì?
Theo một nghiên cứu của Poppenk, Joanisse, Danckert và Köhler, mọi người nhớ bản chất những gì người khác nói, chứ không phải là những chi tiết cụ thể. Vì vậy, khi bạn tham dự một chương trình dạy về cách viết blog cho doanh nghiệp của mình, bạn có khả năng cao sẽ nhớ các chi tiết như: “Hãy có một người khác chỉnh sửa công việc của bạn,” chứ không phải: “Gửi bản Google Doc ba ngày trước hạn cho đồng nghiệp để họ có thể chỉnh sửa công việc của bạn.
Đừng quên sử dụng Track Changes để bạn biết mình đã bỏ lỡ những gì!” Họ gọi đây là “hiệu ứng tâm lý học nguyên bản”. Và nó có thể có ảnh hưởng lớn đến nội dung của bạn.
2. Tại sao cần đến hiệu ứng tâm lý nguyên bản?
Theo Chartbeat, hơn một nửa số khách truy cập online sẽ dành ít hơn 15 giây cho một trang web bất kỳ. Vì vậy, nếu mọi người không đọc nội dung của bạn hay chỉ đọc lướt qua và không có khả năng ghi nhớ các chi tiết cụ thể, các nhà làm truyền thông cần phải làm gì?
Cách các nhà truyền thông thường áp dụng nhất là truyền tải nhiều thông tin nhất có thể qua tiêu đề, điều đó không đồng nghĩa với việc nhà sản xuất tạo dựng tiêu đề quá dài mà nó cần phải ngắn gọn, súc tích.
Chẳng hạn như, nếu bạn viết ra một hướng dẫn với nội dung như sau: “Hãy bấm vào nút mở nguồn trên máy tính của bạn để kích hoạt quá trình chạy máy, và sau khi nhìn thấy trên màn hình hiển thị bảng chào mừng, hãy nhập tên đăng nhập của bạn vào ô trống kèm với mật khẩu để có thể sử dụng toàn quyền truy cập vào máy tính”, người đọc sẽ không nhớ chúng. Thay vào đó, chỉ cần nói: “Hãy mở máy tính của bạn lên”.
Doanh nghiệp áp dụng hiệu ứng tâm lý nguyên bản vào quảng cáo truyền thông của họ: Trong Marketing, hiệu ứng này được ứng dụng nhiều trong SEO và hoạt động tối ưu thông tin trên landing page (trang thu thập khách hàng tiềm năng- một trang web đơn tập trung các nội dung chính yếu nhằm dẫn dắt và thuyết phục người đọc thực hiện một mục tiêu cụ thể.)
Nếu SEO tối ưu hóa từ khóa để nâng cao thứ hạng tìm kiếm cho các trang, bài viết, thì những phần mô tả ngắn gọn sẽ được tích hợp trên landing page nhằm mục đích “neo đậu” những thông tin quan trọng nhất vào suy nghĩ của khách hàng.
3. Cách ứng dụng hiệu ứng tâm lý học nguyên bản trong marketing.
Thời gian người đọc ở trên trang thường rất ngắn. Do vậy, nếu nội dung bạn truyền tải không đủ sức hút và không có nội dung chủ chốt để nắm bắt thông tin thì sẽ rất ít người có thể hiểu được nội dung bạn muốn đề cập đến là gì? Vì vậy, cần phải tạo sự cuốn hút và có điểm nhấn nội dung ngay từ phần tiêu đề.
Đó là cách thông minh nhất mà marketer cần phải biết vận dụng. Không những giúp việc tìm kiếm và chia sẻ được dễ dàng hơn. Nó còn giúp cho nội dung dễ đến gần với người đọc hơn. Kích thích họ muốn được xem chi tiết nội dung hơn nếu họ cảm thấy đó là thông tin hữu ích mà họ cần. Đó cũng là cách kéo dài thời gian người dùng ở trên trang của mình lâu hơn.
Hiệu ứng tâm lý học nguyên bản (verbatim effect) này cần được áp dụng linh hoạt nhất trong lĩnh vực marketing. Đặc biệt khi bạn áp dụng triệt để nó cùng với nội dung tốt, hữu ích. Bài viết của bạn sẽ được xếp thứ hạng cao trên google. Thông tin của bạn sẽ được xuất hiện trong bảng trả kết quả mà google đưa ra cho người dùng.
4. Kết luận
Bằng việc áp dụng hiệu ứng tâm lý nguyên bản vào Marketing, các nhà làm truyền thông có thể dễ dàng nắm bắt được tâm lý khách hàng để đưa ra những phương thức quảng cáo phù hợp nhất
Hàng tuần HIENU sẽ có 1 buổi chia sẻ kiến thức Marketing căn bản và các nội dung khác do mọi người order, hoàn toàn MIỄN PHÍ. Nếu bạn quan tâm có thể đăng ký ở ĐÂY. Xong sẽ có popup hiện ra -> các bạn tham gia vào nhóm zalo để theo dõi lịch học và chia sẻ hàng tuần nhé.