Làm thế nào để trở thành một marketer thành công

Làm thế nào để trở thành một marketer thành công – Để trở thành một marketer thành công, không chỉ đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về thị trường và khách hàng, mà còn yêu cầu sự linh hoạt trong việc áp dụng chiến lược và công nghệ mới. Trong thời đại ngày nay, nơi mà sự cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt, việc xây dựng và duy trì một chiến lược tiếp thị hiệu quả đòi hỏi sự sáng tạo, kiến thức rộng lớn và khả năng nắm bắt xu hướng nhanh chóng. 

I. Giới thiệu

1. Marketer là gì ?

Marketer là người chuyên nghiên cứu, phân tích thị trường và thực hiện các chiến lược tiếp thị để quảng bá và bán các sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính của marketer là tìm hiểu về nhu cầu và mong muốn của khách hàng, xây dựng chiến lược quảng cáo, và thực hiện các hoạt động tiếp thị để tối ưu hóa doanh số bán hàng.

Làm thế nào để trở thành một marketer thành công

Các chuyên gia tiếp thị không chỉ tham gia vào việc quảng cáo mà còn phải hiểu biết về phân tích thị trường, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, xây dựng hình ảnh thương hiệu, và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Họ sử dụng nhiều phương tiện truyền thông, từ truyền hình và radio đến quảng cáo trực tuyến và mạng xã hội, để đưa thông điệp tiếp thị đến đối tượng mục tiêu.

Với sự phát triển của công nghệ và thay đổi trong hành vi tiêu dùng, marketer ngày nay cũng cần có khả năng thích ứng nhanh chóng và sáng tạo trong việc áp dụng các chiến lược tiếp thị mới nhằm duy trì sự thu hút và giữ chân khách hàng.

Xem thêm: Khóa học Xây dựng chiến lược content Marketing của Hienu  

2. Công việc thường nhật của Marketer 

Công việc của một marketer bao gồm nhiều khía cạnh để đảm bảo sự thành công của chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Dưới đây là một số nhiệm vụ chính mà người làm marketing thường phải thực hiện:

  • Nghiên cứu thị trường: Tìm hiểu về thị trường và đối tượng khách hàng là một phần quan trọng để xác định xu hướng, nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh: Theo dõi và đánh giá hoạt động của đối thủ để hiểu rõ về thị trường cạnh tranh và xác định điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp. 
  • Xây dựng chiến lược tiếp thị: Dựa trên nghiên cứu và phân tích, marketers phải phát triển chiến lược tiếp thị để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ một cách hiệu quả.
  • Quảng cáo và quảng bá: Tạo và triển khai chiến dịch quảng cáo trên các phương tiện truyền thông khác nhau như truyền hình, radio, báo, quảng cáo trực tuyến và mạng xã hội.
  • Quản lý thương hiệu: Xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu tích cực thông qua việc quản lý các yếu tố như logo, slogan, và trải nghiệm khách hàng.
  • Tiếp thị trực tuyến: Quảng cáo và xây dựng sự hiện diện trực tuyến thông qua website, email marketing, SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), quảng cáo trực tuyến, và các chiến lược khác trên Internet.
  • Tương tác với khách hàng: Xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng thông qua các kênh truyền thông và chiến lược tương tác.
  • Đo lường và phân tích hiệu suất: Theo dõi và đánh giá kết quả của chiến lược tiếp thị, đảm bảo rằng nó đạt được mục tiêu kinh doanh và có thể được tối ưu hóa.

Công việc của Marketer

II. Làm thế nào để trở thành một Marketer thành công 

1. Kỹ năng mà Marketer thành công cần có 

a. Đặt mục tiêu và lên kế hoạch

Marketer bắt đầu một ngày bằng việc gạch đầu dòng mục tiêu và bản kế hoạch. Ngoài những mục tiêu về đầu việc phải hoàn thiện trong ngày, họ phải nghĩ về cột mốc marketing chiến lược. Dù là loại mục tiêu nào thì Marketer cũng phải giữ vững tính khả thi mà không đánh mất đi “độ lớn lao” của chúng nếu muốn cán đích thành công.

Để bảo toàn tính thực tế của mục tiêu, bạn phải dành nhiều thời gian vào việc nghiên cứu và đánh giá tầm cỡ, cũng như mức độ phát triển của công ty. Lời khuyên là hãy bắt đầu đề ra một mục tiêu lớn trước rồi đi sâu vào những mục tiêu phụ nhỏ hơn. Thường một bản kế hoạch sẽ bao gồm 1-2 mục tiêu chính và 3-5 mục tiêu phụ bổ trợ.

Kỹ năng mà Marketer thành công cần có 

Tuy nhiên, mục tiêu không nên là những thứ cố hữu trong kế hoạch, đặc biệt những mục tiêu nhỏ. Chúng cần được test, phân tích và đánh giá kết quả để có những thay đổi cần thiết. Điều quan trọng là các mục tiêu đó nối kết nhau, tạo một sợi dây dẫn liền mạch đến cái đích cuối cùng của bạn. Mục tiêu đã có, giờ bạn phải lên những chiến lược hành động gần xa. 

b. Theo dõi đối thủ

Trong một cuộc chơi khắc nghiệt về chiến lược, các Marketer luôn phải giữ các đối thủ cạnh tranh trong tầm ngắm. Cái khó nằm ở việc tìm kiếm nguồn thông tin vì những thứ “phát tán” trên các mặt báo đều rất hữu hạn và chung chung. Đương nhiên, bạn lại chẳng thể gọi điện và bắt đối thủ “giao nộp” bản kế hoạch công ty. Các trang web hay mạng xã hội của đối thủ luôn là nguồn tài nguyên quý giá.

Trên đó, bạn có thể tìm thấy thông tin về sản phẩm, những bước tiếp cận khách hàng của họ hay những thông tin tuyển dụng. Vậy nên, hãy theo dõi đối thủ hằng ngày, cập nhật thường xuyên những thông tin họ tung ra thị trường. Một nguồn khác đến từ chính khách hàng tiềm năng của bạn. Dẫu có khác nhau về phương châm hoạt động thì bạn và đối thủ vẫn cùng chung một đích: tranh giành khách hàng.

Theo dõi đối thủ

Hãy bắt đầu tiến hành các cuộc khảo sát khách hàng về mức độ hài lòng của họ. Bạn có thể hỏi về những lý do họ chọn bạn thay vì đối thủ abc nào đó, ý kiến về sản phẩm, những đánh giá chung của họ về thị trường. Và ngay cả khi họ quyết định rời bạn để về đội đối thủ, hãy vẫn cứ xin họ một lý do. Nhờ đó, bạn có thể vừa nắm bắt nguyện vọng của khách hàng, vừa rỉ được những “ngón đòn” của đối thủ.

c. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là một trong những đối tượng cần theo dõi khẩn cấp của marketer. Nhưng trước bạn cần phải xét xem khách hàng bạn muốn nhắm đến là những ai. Và một trong những vũ khí tối thượng của marketer là Consumer portrait, bức chân dung toàn diện và chi tiết về đối tượng khách hàng lý tưởng với nhãn hàng của bạn. Tùy vào những nhóm ngành và tính chất sản phẩm, chúng sẽ bao gồm những thông tin như nhân khẩu học, insight và hành vi mua sắm của họ. Để tạo ra một bức chân dung khách hàng, bạn có thể đi theo quy trình 3 bước:

  • Thu thập thông tin
  • Phân tích dữ liệu
  • Cập nhật hồ sơ.

Từ những dữ liệu đã có, giờ phải ngồi xuống để phân tích và phân loại các nhóm đối tượng. Bạn cũng có thể tìm ra điểm chung của hàng trăm người đến với bạn, biết được lý do họ quyết định đến với bạn và mua hàng. Quan trọng là hãy xác định thành phần khách hàng lớn nhất và mang lại nhiều lợi nhuận nhất.

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Đôi khi, trớ trêu thay, đối tượng khách hàng đông đảo nhất lại chẳng mang lại cho bạn nhiều như nhóm khách hàng thiểu số. Khi ấy lại phải dựa vào sản phẩm, định hướng công ty và thói quen mua hàng nữa mà đưa ra giải pháp chiến lược cập nhật hồ sơ thường xuyên là một trong những bước thiết yếu để tránh việc bị tụt hậu. Thị trường thay đổi và khách hàng của bạn có thể thay đổi bất cứ lúc nào. 

d. Làm “bạn” với các con số

Một marketer có đặc điểm nhận dạng: cuồng dữ liệu. Họ bắt đầu một công việc và đưa ra các quyết định đều dựa trên các dữ liệu thu thập được từ công cuộc nghiên cứu. Hay nói cách khác, họ ăn nằm với con số. Do vậy, một marketer đích thực phải sở hữu những năng lực chiều chuộng số: thu thập, phân tích và đánh giá.

Các dữ liệu có được từ các cuộc khảo sát hay nghiên cứu thị trường đều được chuyển về tay marketer. Từ đây họ sẽ sử dụng các công cụ chuyên dụng phân tích để viết báo cáo và giám sát dữ liệu. Các công cụ như Google adwords, google analytics,… được coi như vũ khí đắc lực của các marketer.

Làm “bạn” với các con số

e. Lắng nghe phản hồi từ các kênh truyền thông

Các kênh truyền thông chính là cánh cửa để bạn giao tiếp với thị trường bên ngoài. Vì vậy những phản hồi qua đó luôn mang những giá trị thực tế trong việc cải thiện và nâng cấp chiến lược của bạn. Các kênh truyền thông xã hội chính là một cuộc đối thoại hai chiều với khách hàng, bên cạnh đối thoại đơn chiều như tiếp thị kỹ thuật số truyền thống.

Qua các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Linkedin,… bạn có thể trực tiếp lắng nghe những ý kiến và phản hồi từ chính khách hàng của mình. Từ đó, bạn có thể đẩy mạnh tương tác giao tiếp theo nhiều cách, thúc đẩy người tiêu dùng chia sẻ nhiều hơn về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Theo báo cáo, có 71% người dùng sẽ giới thiệu sản phẩm cho người thân khi nhận được những giải đáp nhanh chóng từ thương hiệu.

g. Sáng tạo những nội dung tuyệt vời, thu hút 

Ngoài làm công việc “rình mò”, marketer còn kiêm việc viết và sáng tạo. Ngỡ cứ tưởng kẻ làm marketing chỉ tôn thờ số má kho khan, vậy mà họ cũng biết tạo nội dung. Nhưng đừng lầm rằng những kẻ cuồng tín dữ liệu đó sáng tạo chỉ nhờ khướu tưởng tượng. Họ tạo ra những nội dung nhờ số. Có số họ mới biết nội dung cần có gì để đánh chiếm trái tim khách hàng.

Sáng tạo những nội dung tuyệt vời, thu hút 

Những nội dung đó có thể là mẩu post mạng xã hội vài chục chữ nhưng cũng có thể là cả newsletter hay bài blog vài nghìn từ. Cái chính không phải là độ dài hay văn hay chữ tốt mà chính là độ hiệu quả theo từng dạng nội dung.

2. Tố chất của một Marketer thành công 

 bạn cần phải thật bình tĩnh, tìm hiểu vấn đề và có phương án giải quyết, thích nghi được với hoàn cảnh một cách linh hoạt nhất để không làm ảnh hưởng đến tiến trình thực hiện dự án đã đề ra. Một Marketer giỏi và chuyên nghiệp là người có khả năng biến những tình huống đó thành điểm mạnh và lợi thế của bản thân, phát huy tối đa năng lực, trình độ của mình.

Xem thêm: Đào tạo Marketing chuẩn quốc tế 

Bản chất của nghề Marketer là tìm cách để bán các sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc quan sát, lắng nghe và nắm bắt được tâm lý các đối tượng khách hàng là điều hết sức quan trọng trong việc xây dựng các chiến lược kinh doanh hiệu quả và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Nhiệt tình và sáng tạo trong công việc, có kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp tốt là tố chất không thể thiếu.

Đặc thù của nghề Marketer là sẽ thường xuyên phải làm việc, lăn xả bên ngoài, nghiên cứu thị trường (market research), tìm hiểu khách hàng cũng như đối mặt với khối lượng công việc rất lớn mỗi ngày. Do đó, việc gặp phải những khó khăn, áp lực là điều không thể tránh khỏi.

III. Kết luận 

Trở thành một marketer thành công không chỉ là hành trình của sự học hỏi mà còn là sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng và khả năng sáng tạo trong việc áp dụng kiến thức đó vào thực tế. Để đi đến đỉnh cao của sự nghiệp tiếp thị, có một số nguyên tắc và chiến lược quan trọng mà bạn nên tuân thủ. Khả năng hiểu rõ khách hàng là yếu tố quyết định sự thành công của một marketer. Chính sự kết hợp này sẽ tạo nên một chuyên gia tiếp thị không chỉ có kiến thức mà còn có khả năng áp dụng và tạo ra giá trị cho doanh nghiệp.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *