Mẹo đàm phán với khách hàng – Để khách hàng tìm thấy mình đã là một sự thành công rồi chứ chưa nói đến việc đàm phán và lựa chọn, vậy marketing có giúp ích được gì trong phi vụ đàm phán với khách hàng. Thậm chí là chả cần deal cũng tự chốt, cùng tìm hiểu nhé.

Mẹo đàm phán với khách hàng, không cần tán cũng tự đổ
Wow! Phải chi tiền ngay mới được
Đã có khi nào bạn cầm điện thoại lướt xem cái gì đó và xuống tiền không cần nghĩ ngợi quá nhiều chưa. Ví dụ như thời trang, đồ công nghệ, đồ dùng thường ngày hay đồ chơi giải trí… Vì quá đẹp, quá hiếm, quá rẻ hay vì mình đang quá cần. Thật ra là vì những bạn marketing đang làm tốt công việc của họ!
Đại loại như thế này, những người làm marketing, họ đã có thể đoán trước được phần nào bạn sẽ làm gì khi ngó vào website, gian hàng online hay showroom của họ. Và thế là… bạn cũng biết rồi đấy. Vậy với những sản phẩm hay dịch vụ không hề dễ ra quyết định như những sản phẩm mình lấy ví dụ ở trên, thì có cách nào làm được như vậy không?
Câu trả lời là có. Khi khách hàng bắt đầu hỏi mình để được tư vấn thêm, tức là họ đã có tìm kiếm và chọn lựa từ trước đó rồi. Nhưng đến khi đàm phán vào công việc cụ thể thì khách lại lựa chọn người khác, chứ không phải là bạn. Đừng lo lắng, mình sẽ chỉ cho bạn mẹo xây dựng marketing, để đàm phán với khách hàng được hiệu quả nhất, thậm chí chả cần deal cũng tự chốt. Thực ra mình có nói ở đầu rồi kìa: “Wow! Phải chi tiền ngay mới được”.
Vị thế càng cao đàm phán càng có lợi
Đừng bận tâm quá nhiều vào cái tiêu đề nhé 😀 ,ý mình ở đây là bạn càng uy tín bao nhiêu đàm phán càng có lợi bấy nhiêu, đơn giản vậy thôi. Uy tín đây có thể xây dựng được bằng việc thể hiện ra được càng nhiều thông tin sản phẩm, dịch vụ, hình ảnh cá nhân, công ty, đối tác hay khách hàng của bạn.
Mình đã từng có khách hàng gọi vào điện thoại mình và bảo: “Chị có xem qua website bên em rồi, em tư vấn cho chị một cái website để chị làm thương mại hoa quả sấy khô”. Đương nhiên là phi vụ đàm phán đó, mình chẳng phải làm gì ngoài việc chốt cọc triển khai công việc. À thì đương nhiên là vẫn phải tư vấn đầu công việc cho chị ấy rồi, nhưng ít nhất là bỏ qua được mấy bước văn mẫu chốt sales mà mình học mót được ở đâu đó trên youtube.
Các bạn hiểu ý mình rồi chứ, hãy xây dựng những nền tảng, cộng đồng của mình, việc đó sẽ giúp ích bạn trong việc đàm phán với khách hàng rất nhiều. Bạn nghĩ sao khi mình đi tư vấn và trao đổi với khách hàng về các dịch vụ abc của công ty nhưng khách hỏi xin thêm thông tin để tìm hiểu thêm, thì bạn lại phải gửi website của các bên khác, mấy file word hay hình ảnh gì đó để khách hàng xem tạm. Như vậy liệu có là chuyên nghiệp khi bạn lỡ nói với khách hàng bên em là chuyên nghiệp lắm chị yên tâm.
Vậy hãy bắt đầu lựa chọn và xây dựng nội dung của bạn trên một vài nền tảng nào đó, để khách hàng có thể tìm kiếm thấy bạn và hỗ trợ bạn trong việc chốt sales khách hàng. Ngoài ra mình còn gọi đây là bộ đỡ marketing bạn có thể xem thêm ở đây. Dưới đây mình sẽ gợi ý cho các bạn những nội dung và nền tảng cơ bản nhất mà bạn nên sở hữu, để hỗ trợ trong việc đàm phán với khách hàng thậm chí là chả cần tán cũng tự đổ.
Có 1 trang web
Website là một phần không thể thiếu trong bất kỳ doanh nghiệp hay loại hình kinh doanh nào hiện nay, cho dù bạn không có ý muốn sử dụng website trong quản lý kinh doanh, bạn cũng cần phải có 1 website giới thiệu về thông tin doanh nghiệp của mình cho khách hàng biết.
Giả sử thương hiệu của mình là Hienu, khi khách hàng tìm kiếm từ khóa “Hienu” trên Google, thì ít nhất cũng có kết quả là một website của chính công ty Hienu đang ở top 1, và khách hàng sẽ tìm hiểu về công ty của bạn nhiều hơn, đó chính là lý do vì sao mỗi doanh nghiệp đều cần thiết kế website giới thiệu riêng cho mình. Website sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích và đương nhiên nhằm 1 mục tiêu cuối cùng làm đàm phán và chốt deal với khách hàng.
- Giới thiệu thông tin dễ dàng tới khách hàng. Thực tế thì thay vì đưa danh thiếp hay giới thiệu cho khách hàng qua giao tiếp, bạn có thể mời họ truy cập vào trang web giới thiệu của công ty một cách tiện lợi, nhanh chóng và tiếp cận được nhiều người hơn. Tất nhiên thông tin trên website phải được chuẩn bị đầy đủ và chi tiết.
- Xây dựng niềm tin từ khách hàng. Nếu khách hàng truy cập vào trang giới thiệu của doanh nghiệp thì chắc chắc họ đang muốn tìm hiểu về website cũng như thông tin về doanh nghiệp. Việc các doanh nghiệp cần phải làm là viết lời giới thiệu công ty tốt sẽ khiến người dùng tin tưởng vào công ty và những giá trị mà họ có thể nhận được.
- Dễ dàng cập nhật và thông báo những dịch vụ và sản phẩm mới đến khách hàng
- Chính nhờ trang web giới thiệu này mà bạn cũng có thể đăng tải các sản phẩm, dịch vụ mới mà không phụ thuộc vào bên trung gian nào. Nhờ vậy, mà người tiêu dùng nhanh chóng tiếp cận được các thông tin về sản phẩm và dịch vụ mình đang có nhu cầu. Đây được xem là phương pháp kinh doanh hiện đại đem lại cho doanh nghiệp bạn nhiều lợi ích, bạn cũng nên học hỏi để áp dụng cho công ty.
- Tương tác trực tiếp với khách hàng.
- Việc sở hữu một website giới thiệu riêng, sẽ làm tăng khả năng tương tác nhanh với khách hàng thông qua chat box, sẽ được hiển thị ngay khi khách hàng ghé thăm trang web của bạn. Việc tiếp cận khách hàng cũng trở nên dễ dàng hơn mà không mất nhiều thời gian tìm kiếm.
- Thể hiện tính cách của công ty bạn
- Một trang web thường là thứ đầu tiên mà khách truy cập trang web mới sẽ nhìn thấy khi họ truy cập vào các trang web của bạn, đó là cơ hội tuyệt vời để thể hiện cá tính của công ty bạn bằng văn bản, hình ảnh và video, đây sẽ là nơi để bạn lấy thiện cảm với khách hàng khi gặp lần đầu tiên trên internet.
Cuối cùng, website giúp bạn có nhiều thêm nguồn khách hàng tiềm năng ghé thăm. Được xem là hình thức quảng bá thương hiệu sản phẩm đến rộng rãi công chúng mà không phải đầu tư quá nhiều chi phí thực hiện. Với hệ thống mạng Internet đã được phát triển phổ biến như hiện nay, thì việc thông tin doanh nghiệp bạn được lan truyền đi khắp thế giới không còn quá khó khăn nữa.
Đó là những lợi ích và vai trò website mang lại giúp bạn đàm phán với khách hàng được tốt hơn, và chắc chắn rồi nếu bạn không có website thì cũng sẽ không có những lợi ích nêu trên. Nhân tiện thì Hienu bên mình cũng có rất nhiều gói dịch vụ thiết kế website giá rẻ từ a đến z chỉ từ 3.000.000 vnđ cho bạn lựa chọn. Nếu yêu quý Hienu thì ủng hộ chúng mình nhé.
Viết blog
Blog là một bổ sung hoàn hảo cho trang web của bạn. Là kiểu người sáng tạo, từ ngữ có thể đến với bạn một cách tự nhiên. Tuy nhiên, ngay cả khi không, viết blog vẫn phải là một phần trong quá trình xây dựng hình ảnh để thể hiện niềm tien và đàm phán với khách hàng. Qua những bài blog của bạn, khách hàng có thể hiểu được phần nào năng lực và kiến thức chuyên môn của bạn, qua đó họ sẽ có nhiều niềm tin hơn khi lựa chọn bạn.
Ngoài ra, blog của bạn cũng có thể là một nơi để bạn thiết lập văn hóa của cộng đồng trực tuyến của bạn. Độc giả của bạn ở đó để tìm hiểu và tương tác với bạn và đây có thể là cơ hội để bạn tạo ra sự khơi gợi đến khách hàng nhiều hơn, tác động trực tiếp đến tâm lý của khách hàng khi đưa ra quyết định.
Không những vậy khi viết blog bạn có thể sẽ sở hữu cho mình 1 lượng fan hay độc giả ủng hộ, đây cũng là lợi thế sau này giúp bạn có lợi thế hơn trong khi đám phán. Việc đến sợ hữu 1 trang blog thì cũng hoàn toàn rẻ và dễ dàng. Nếu bạn đang muốn xây dựng có thể liên hệ ngay với Hienu, Hienu chúng mình sẽ tư vấn và hướng dẫn cách làm cụ thể cho bạn. Hãy tập chung vào chuyên môn và lợi thế của mình còn phần kỹ thuật máy móc làm gì, Hienu tư vấn phát là biết làm ngay.

Làm Vlog
Tương tự như blog, vlog bạn còn thiện hiện được bằng hình ảnh và âm thanh. Sống trong thế giới muôn màu thì vlog thôi đôi khi là chưa đủ phải không nào, nhưng bạn sẽ cần phải cập nhập thêm những kiến thức liên qua đến quay và dựng video nếu muốn tự làm. Nhân tiện, bạn cũng có thể ngó qua vlog của Hienu bên mình để xem chúng mình chém gió về những nội dung marketing nhé.
Quay lại chủ đề chính thì vlog giúp bạn thể hiện được hình ảnh sản phẩm dịch vụ của công ty được rõ ràng hơn. Khách hàng khi họ lượn lờ trên internet nếu vô tình họ nhìn thấy những video của bạn, điều này cũng giúp khách hàng hiểu hơn và có thiện cảm hơn để lựa chọn và trao đổi với bạn. Bạn có thể lựa chọn kênh youtube hoặc tiktok để bắt đầu ngay từ hôm nay. Nếu rảnh thì hay làm sớm nhé, sẽ rất tuyệt vời đấy.

Sở hữu 1 cộng đồng online
Nghe có vẻ đao to búa lớn nhưng thật ra không khó như bạn nghĩ đâu. Nếu bạn đã tự tin là một chuyên gia hay người có nhiều kinh nghiệm trong chủ đề của mình. Bạn có thể lựa chọn ra những chủ đề phù hợp để hướng dẫn và chia sẻ cho những người đi sau, qua đó bạn sẽ dễ dàng sở hữu được một cộng đồng online, và offline cũng tương tự nhưng bạn sẽ tốn công hơn một chút. Hãy đóng gói những nội dung kiến thức đấy lại và cho đi nhé, cho đi thật nhiều để nhận lại thật nhiều.
Đấy cũng là lý do vì sao đội ngũ của Hienu vẫn cho đi không ngừng nghỉ, nhưng chú ý những nội dung cho đi phải thực sự có giá trị nhé các bạn. Rồi mọi thứ sẽ đến với bạn vào một ngày nào đó có thể nhanh hoặc chậm, nhưng chắc chắc sẽ đến và khi đó bạn sẽ ngồi trên bàn đàm phán với 1 vị thế hoàn toàn khác.
Để sở hữu một cộng đồng online cũng tương tự như xây dựng blog, bạn có thể lựa chọn xây dựng ở các diễn đàng online, các group facebook, hay các trang mạng nào đó do bạn lập ra. Nhớ thường xuyên tương tác với cộng đồng của mình nhé!

Truyền thông xã hội
Phương tiện truyền thông xã hội giúp cho việc giao tiếp có thể đến với những người hâm mộ và khách hàng tiềm năng trên toàn thế giới. Ví dụ: bạn có thể theo dõi nhiều nghệ sĩ và những người truyền cảm hứng cho bạn trên một số nền tảng truyền thông xã hội. Bạn có thể tham gia vào một vài chủ đề nào đó mà tạo ra giá trị cho xã hội, như ủng hộ, từ thiện, trồng cây xanh, bảo vệ môi trường… khi đó bạn có thể được nhưng bên truyền thông săn đón và đưa tin, thậm chí bạn cũng có thể tự mình đăng tin được trong thế giới công nghệ 4.0 đầy màu sắc này.
Khi đó mọi người sẽ biết đến bạn nhiều hơn và cũng hiểu công việc và giá trị bạn mang lại cho xã hội nhiều hơn. Nhưng đừng có lợi dụng vào điều này, vì nó cũng chính là con dao 2 lưỡi nếu như bạn không tạo ra giá trị thực sự cho xã hội. Khi đã hoạt động và được phương truyền thông xã hội nhắc đến rồi, ví dụ như những bài báo, tin tức hay mẩu chuyện nói về bạn hay doanh nghiệp của bạn. Thì hình ảnh và vai trò của bạn cũng đã thay đổi rất nhiều rồi.

Khi hiểu được tâm lý của khách hàng, bạn sẽ phần nào đoán trước được những mong muốn từ khách hàng và qua đó sắp xếp các nội dung một cách khéo léo và hiệu quả nhất! Để khách hàng có thể đi từ trải nghiệm này đến trải nghiệm khác, qua đó cảm thấy thật sự giá trị và cần phải đưa ra quyết định sớm.
Nếu bạn xây dựng tốt ít nhất 1 trong những nội dung mình nêu trên, thì vị thể có bạn trong khi đàm phán kinh doanh đã thay đổi rất nhiều rồi, thậm chí như ở phần tiêu đề mình đã nói, không cần tán cũng tự đổ. Vì khi đó khách hàng đã có niềm tin hơn và hiểu hơn về vai trò và giá trị của bạn hay sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp bạn mang lại.
Bên trên là những kinh nghiệm của mình tích lũy được từ sách vở và kinh nghiệm sau một thời gian làm nghề để bạn có thể tham khảo thêm. Nếu còn chỗ nào chưa được rõ ràng hay khó hiểu đừng ngần ngại hãy để lại phần bình luận hoặc truy cập vào nhóm #hieugroup (Hienu – Vũ trụ Marketing) để cùng phân tích và mổ sẻ nhé!
Cuối cùng xin chúc mọi người tích lũy thêm được nhiều kiến thức bổ ích. Các bạn có thể xem thêm các nội dung khác ở Blog, Youtube và Group của Hienu nhé. Bye và hẹn một ngày trà đá chém gió về vũ trụ Marketing.
Xem thêm :
- Hướng dẫn xây dựng phễu tiếp thị, hay phễu Marketing. Làm marketing mà không xây phễu là không có gì.
- 1 PHẦN BÍ MẬT THÀNH CÔNG CỦA CÔNG TY FAST BOY
- 7 đặc điểm giúp bạn trở thành một người làm marketing giỏi hay xa hơn là điều hành một đội ngũ marketing giỏi.
- LỘ TRÌNH HỌC MARKETING TINH GỌN BẠN NÊN THAM KHẢO