Morgan Motors và 8 sự thật bị lãng quên

Morgan Motors không chỉ là một hãng sản xuất xe hơi, mà còn là một phần của câu chuyện lịch sử của ngành công nghiệp ô tô. Thương hiệu này đã tạo ra những mẫu xe độc đáo và đầy cá tính, đồng thời giữ vững tinh thần sáng tạo và tôn trọng về truyền thống trong suốt hơn một thế kỷ.

I. Giới thiệu chung

1. Lịch sử hình thành

Morgan Motors

a. Hành trình khởi đầu

Công ty ô tô Morgan, một biểu tượng đến từ xứ sở sương mù, đã hiến tặng cho thế giới những tác phẩm nghệ thuật thể thao được tạo ra một cách tỉ mỉ suốt hơn 100 năm qua. Được thành lập vào năm 1910 bởi chính tay Henry Frederick Stanley Morgan, hãng đã trải qua một chặng đường lịch sử đầy biến động và thăng trầm.

Những năm đầu của Morgan đánh dấu bởi sự đam mê sáng tạo và cam kết tạo ra những chiếc xe chất lượng xuất sắc. Henry Morgan, một kỹ sư tài ba, đã đặt ra mục tiêu đáng kể: tạo ra những chiếc xe nhanh chóng, đáng tin cậy và đặc biệt.

Ông bắt đầu với việc thiết kế và chế tạo một loạt xe ba bánh sử dụng động cơ từ xe máy nhỏ. Những chiếc xe này nhẹ nhàng và linh hoạt, không chỉ nhanh chóng nổi tiếng với tốc độ và niềm thú vị, mà còn được ưa chuộng nhờ việc đăng ký xe ba bánh tiết kiệm thuế. Trong suốt hành trình phát triển, Morgan tiếp tục duy trì cam kết sáng tạo và chất lượng.

Họ mở rộng sản xuất từ xe ba bánh sang xe bốn bánh, mang lại cho thế giới chiếc 4/4 đầu tiên vào năm 1936. Chiếc 4/4 của Morgan nổi bật với động cơ bốn xi-lanh mạnh mẽ và thiết kế thân xe thể thao thú vị.

Những nỗ lực sáng tạo tiếp tục khi Morgan giới thiệu Plus 4 vào năm 1962, ghi dấu ấn với chiến thắng hạng GT đầu tiên tại Le Mans. Dòng xe Plus 4 tiếp tục phát triển với phiên bản Competition hai chỗ vào năm 1966. Sự thành công và tính độc đáo của Morgan nằm ở việc duy trì tinh thần sáng tạo, cam kết với chất lượng và khả năng thích nghi với thời đại.

b. Giai đoạn đổi mới và sáng tạo

Morgan Motors

Trên hành trình phát triển của mình, Morgan tiến xa hơn bằng việc tập trung vào sản xuất xe bốn bánh. Năm 1936, họ ra mắt mẫu xe bốn bánh đầu tiên, mang tên 4/4. Chiếc 4/4 ban đầu được trang bị động cơ Coventry Climax dung tích 1.122cc, công suất chỉ 34 mã lực. Nhưng sự linh hoạt của thiết kế thân xe thể thao và thiết kế độc đáo đã khiến nó nhanh chóng trở thành một biểu tượng. 

Sự tham gia của Morgan trong cuộc đua Circuit de la Sarthe năm 1938 đã đánh dấu bước tiến quan trọng với thành tích xuất sắc. Năm 1962, chiếc Plus 4 của họ giành chiến thắng hạng GT tại Le Mans. Mục tiêu sáng tạo tiếp tục làm cho Morgan nổi bật, và vào năm 1964, họ giới thiệu phiên bản Plus 4+ với thiết kế coupe hiện đại và khí động học tối ưu. Dù chỉ có 26 chiếc được sản xuất và ngừng sản xuất vào năm 1967, nhưng nó vẫn là một biểu tượng đối với người hâm mộ Morgan.

Năm 1968, Morgan đã sử dụng động cơ Rover V8 cho chiếc Plus 4, tạo ra chiếc Plus 8 với công suất mạnh mẽ lên đến 190 mã lực, biến nó thành mẫu Morgan nhanh nhất từ trước đến nay. Đến năm 2012, Plus 8 đã được tái khởi động với động cơ BMW V8 4,8 lít và tùy chọn hộp số sàn hoặc tự động sáu cấp.

Morgan Motors

Không dừng lại ở đó, Morgan liên tục khám phá sự sáng tạo với các phiên bản độc đáo như Plus 8 Speedster, Plus 8 GTR và Morgan Aero 8, một sự kết hợp hiếm có giữa phong cách cổ điển và hiện đại.

Năm 2004, họ giới thiệu MK I Roadster, sử dụng động cơ Ford 3.0 V6 và sản xuất đến năm 2019, duy trì phong cách cổ điển của Morgan với các tiện ích hiện đại. Từ đó, Morgan không ngừng bứt phá, tham gia vào cuộc đua công nghệ và xe điện với những mẫu như Morgan Plus E và Plus Six, mở ra một chương mới trong lịch sử của hãng.

Nhờ sự hỗ trợ từ luật mới dành cho các nhà sản xuất ô tô nhỏ, Morgan sẽ tái xuất thị trường Mỹ vào năm 2023. Mỹ, một thị trường quan trọng cho hãng, đang háo hức chào đón sự trở lại của Morgan với chiếc xe hoàn toàn mới, trong khi việc sản xuất vẫn tiếp tục tại Malvern. Morgan luôn coi trọng tay nghề thủ công và phẩm chất, giữ vững phong cách và tôn trọng vật liệu truyền thống, điều này đã đặt hãng vào vị trí đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô suốt hơn 100 năm qua.

II. Morgan Motors và những sự thật bị lãng quên

1. Henry Morgan là người sử dụng ô tô đầu tiên

Henry Morgan

Henry Morgan không chỉ là người đầu tiên sử dụng ô tô, mà còn là một sáng tạo xuất sắc trong ngành công nghiệp ô tô. Sự bắt đầu của ông với ô tô xuất phát từ năm 1902, trong thời gian ông đang học nghề đường sắt. Chiếc ô tô đầu tiên mà ông sở hữu là một Eagle Tandem. Ông tiếp tục sưu tập ô tô bằng cách mua một chiếc Little Star vào năm 1904. Điều này chứng tỏ đam mê sâu sắc của ông đối với ngành ô tô.

Tuy nhiên, định mệnh của Henry Morgan không nằm trong việc đơn thuần sử dụng ô tô mà là trong việc sáng tạo và phát triển ngành ô tô. Năm 1909, ông bắt đầu thực hiện ước mơ của mình bằng việc tạo ra một chiếc ô tô cá nhân từ các bộ phận ô tô tại gara sửa chữa của mình. Sự sáng tạo của ông đã tạo nên một chiếc ô tô độc đáo và đã thu hút sự quan tâm của những người khác. Sự thành công này đã khuyến khích ông tiếp tục sản xuất ô tô để bán vào năm sau.

Khách hàng đầu tiên tại gara sửa chữa của Henry Morgan đã phản ứng rất tích cực với chiếc xe cá nhân mà ông đã chế tạo. Sự đánh giá cao này đã thúc đẩy ông quyết định mở rộng quy mô sản xuất. Hành trình của Henry Morgan không chỉ tạo ra Morgan Motor Company, mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển và tiến bộ của ngành công nghiệp ô tô. Ông đã thể hiện một tinh thần phi thường và đam mê sáng tạo, khởi đầu cho một câu chuyện lâu dài của sự xuất sắc và đổi mới trong thế giới ô tô.

2. Morgan Motors bắt đầu bằng xe 3 bánh

Morgan Motors

Morgan Motor Company bắt đầu sự hành trình của mình với mô hình sản xuất Runabout ba bánh, một động thái đầy táo bạo và sáng tạo từ người sáng lập Henry Frederick Stanley Morgan. Đây là bước đột phá đánh dấu sự xuất hiện của loại “xe đạp,” một thuật ngữ để mô tả các phương tiện chuyên dụng dùng động cơ xe máy được gắn liền với khung gầm nhẹ và đơn giản.

Cái tên “Runabout bà bánh” nghe có vẻ lạ lẫm ngày nay, nhưng thời đó, nó đại diện cho một xu hướng hoàn toàn mới trong lĩnh vực giao thông đô thị. Được trình diễn lần đầu trước công chúng tại Triển lãm ô tô London năm 1910, mô hình này là sự kết hợp giữa chiếc xe máy và xe cơ giới sớm của thế kỷ 20

Mặc dù những chiếc xe Runabout ba bánh này nhận được nhiều lời khen ngợi về tính sáng tạo và độc đáo, thực tế là rất ít người thực sự mua xe trong giai đoạn đầu. Nguyên nhân chính có thể là do thiết kế đơn giản và ngoại hình của chúng không thu hút đám đông người mua tiềm năng. Tuy nhiên, những chiếc xe này đã tạo ra một tiền lệ quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô, và số lượng bán ra, mặc dù không lớn, đã được công nhận như một thành công cho công ty.

Sự thử nghiệm và mạo hiểm này của Henry Morgan đánh bại các khái niệm truyền thống về ô tô thời đó và đánh dấu bước khởi đầu cho một chặng đường dài của Morgan Motor Company trong việc sáng tạo và sản xuất các loại xe độc đáo và đẳng cấp. Qua thời gian, Morgan đã liên tục phát triển và phấn đấu với sứ mệnh của mình để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật thể thao, kết hợp giữa tay nghề thủ công và kỹ thuật hiện đại, thể hiện rõ sự đam mê và cam kết với chất lượng.

3. Khả năng tăng tốc ấn tượng có nguồn gốc từ trọng lượng tối ưu

Morgan Motors

Morgans ban đầu sử dụng động cơ Peugeot, và một trong những chiếc xe mang tính biểu tượng là chiếc Runabout ba bánh, với động cơ 7 mã lực. Tuy nhiên, điểm nổi bật thực sự của chiếc này nằm ở khía cạnh trọng lượng siêu nhẹ. Với cơ cấu thiết kế gọn gàng và vật liệu được chọn lựa một cách tỉ mỉ, chiếc Runabout có tỷ lệ công suất trên trọng lượng lên đến 90 mã lực cho mỗi tấn, biến nó thành một trong những chiếc xe có khả năng tăng tốc nhanh nhất trong thời kỳ của nó.

Tinh thần này về việc tối ưu hóa trọng lượng và cân đối giữa công suất và khung gầm đã trở thành nguồn cảm hứng cho Morgan trong suốt nhiều thập kỷ tiếp theo. Chiếc Morgan Roadster, được giới thiệu vào năm 2004, là một ví dụ rõ ràng về tinh thần này. Sử dụng một động cơ hiện đại của Ford, Roadster nhanh chóng đạt tốc độ 60 dặm/giờ chỉ trong vòng 4,9 giây.

Điều đáng chú ý là hiệu suất này không thua kém các siêu xe thể thao hàng đầu thế giới trong cùng thời kỳ, và thậm chí có thể vượt xa khả năng tăng tốc của các mẫu xe đình đám như Porsche 911.

Morgan đã và vẫn duy trì tinh thần sáng tạo và truyền thống của mình, liên kết với việc tối ưu hóa trọng lượng để tạo ra những sản phẩm độc đáo. Cách họ kết hợp công suất đỉnh cao và khung gầm nhẹ nhàng giúp họ thiết lập một danh tiếng vững chắc trong làng xe hơi, không chỉ ở Anh Quốc mà còn trên toàn thế giới.

4. Morgan bắt đầu hành trình chinh phục cuộc đua

Morgan Motors

 

Chưa đầy vài tháng sau khi ra mắt công chúng, Henry Morgan đã quyết định đặt thử thách cho chiếc xe mới của mình thông qua việc tham gia vào Cuộc thử nghiệm London to Exeter. Tại đây, ông đã không chỉ thể hiện tính nhanh nhẹn của chiếc xe mà còn minh chứng cho tính đáng tin cậy của nó bằng cách giành chiến thắng xuất sắc.

Morgan không dừng lại ở đó; họ tiếp tục tham gia các cuộc đua và thi đấu với các hãng sản xuất xe đạp khác, và ngay cả khi được yêu cầu bắt đầu từ vị trí thấp hơn trong cuộc đua tại Brooklands, Morgan vẫn dẫn đầu và giành chiến thắng thuyết phục.

Sự xuất sắc của Morgan không giới hạn trong biên giới Anh Quốc. Họ đã chinh phục cả đấu trường quốc tế. Một ví dụ điển hình là khi họ giành chiến thắng tại Grand Prix quốc tế ở Pháp vào năm 1913, dưới sự hướng dẫn của biên tập viên của tạp chí Cyclecar. Đánh giá tích cực của ông không chỉ góp phần làm tăng doanh số bán hàng của Morgan mà còn đặt nền móng cho danh tiếng và uy tín vững chắc của hãng trong ngành sản xuất xe hơi.

5. Morgan và hành trình đua xe thể thao

Morgan Motors racing

Công ty Morgan không bao giờ dừng lại trong việc tham gia các cuộc đua và thi đấu đầy kịch tính. Họ đã ghi dấu ấn với nhiều thành tích xuất sắc trong lịch sử đua xe thể thao.

Năm 1930, Morgan đã phá kỷ lục thế giới về quãng đường di chuyển trong một giờ, thể hiện sự tận tâm và tài năng trong việc cải thiện hiệu suất của xe. Tuy nhiên, thành công đỉnh điểm của họ là khi giành chiến thắng tại giải đua 24 giờ Le Mans vào năm 1962, một trong những giải đua xe đỉnh cao và quý giá nhất trên thế giới.

Morgan đã tiếp tục đặt tên mình vào lịch sử đua xe khi họ quay trở lại Pháp để tham gia vào cuộc đua 24 giờ huyền thoại vào năm 2002 với chiếc Aero 8 GT. Mặc dù cuộc đua đầy kịch tính kết thúc với việc rút lui sau 17 giờ đua, thành tích ấn tượng này đã ghi dấu một sự trở lại đáng kể của Morgan sau nhiều thập kỷ.

Morgan tiếp tục tối ưu hóa hiệu suất xe và tham gia vào hạng đua GT3 vào năm 2009. Họ đã đạt được nhiều vị trí xuất sắc trong top 5 tại các cuộc đua. Tuy nhiên, một quả phạt đền đáng tiếc giữa mùa giải đã chấm dứt hy vọng của họ trong cuộc đua vô địch cạnh tranh. Với tài năng và cam kết đua xe, Morgan đã chứng minh mình không chỉ là một nhà sản xuất xe hơi xuất sắc mà còn là một đối thủ đáng gờm trên các đường đua thế giới.

6. Chiếc xe 4 bánh ra đời sau hàng thập kỷ

Morgan Motors

Hãng Morgan đã trải qua một hành trình đầy thách thức và đổi mới trước khi cho ra đời chiếc ô tô bốn bánh đầu tiên của họ. Mất hàng thập kỷ kể từ ngày thành lập vào năm 1910 cho đến năm 1936, năm mà chiếc 4/4 đầu tiên được giới thiệu tại triển lãm ô tô tại London. Chiếc 4/4 là một bước tiến quan trọng, đánh dấu sự chuyển đổi từ thiết kế xe ba bánh sang xe bốn bánh.

Loại 4/4 ban đầu được chế tạo bằng thép trên khung gỗ truyền thống của Morgan, thể hiện sự kết hợp giữa kỹ thuật hiện đại và truyền thống của hãng. Từ đó, xe bốn bánh đã trở thành một phần không thể thiếu trong danh mục sản phẩm của Morgan. Mặc dù dòng xe ba bánh đã được loại bỏ dần, tới năm 1952, Series 2 4/4 mang đến một bước tiến mới cho kiểu xe bốn bánh, đồng thời cải thiện sự phổ biến của loại xe này.

7. Thương hiệu hiện tại được điều hành bởi một người bạn của gia đình Morgan

Morgan Motors

Một trang sử đáng kể của Morgan là việc quản lý và lãnh đạo gia đình đã được thể hiện qua nhiều thế hệ. Công ty được thành lập dưới sự lãnh đạo của người sáng lập, Henry Frederick Stanley Morgan. Henry Morgan đã điều hành công ty một cách tận tâm cho đến khi ông qua đời vào năm 1959. Ông đã dành cả cuộc đời của mình cho sự phát triển và thành công của hãng xe này.

Sự lãnh đạo tiếp theo của công ty được chuyển giao cho con trai của Henry Morgan, Alan Morgan, người đã tiếp quản vị trí này trong suốt quãng đời còn lại của ông. Alan đã tiếp tục xây dựng trên nền tảng mà ông cha đã tạo ra và đảm bảo sự liên tục trong phát triển sản phẩm và thương hiệu của Morgan.

Tuy nhiên, sau một thời gian, có sự thay đổi trong lãnh đạo khi có những tranh cãi về việc ai nên đứng đầu công ty. Charles Morgan, cháu trai của người sáng lập, đã được bổ nhiệm làm chủ tịch trong một thời gian, trước khi Andrew Duncan lên nắm giữ vị trí này.

Andrew Duncan, không chỉ là một người bạn của gia đình Morgan mà còn là một luật sư có kiến thức và kinh nghiệm đáng kể. Điều đáng chú ý là ông tiếp tục thực hiện các mục tiêu và tôn chỉ ban đầu của gia đình đối với công ty, bảo đảm sự liên tục trong việc thúc đẩy sự phát triển và thành công của hãng xe, ngay cả khi gia đình mất quyền kiểm soát doanh nghiệp mang tên họ. Điều này thể hiện cam kết của Morgan đối với tinh thần gia đình và triển khai tầm nhìn mà Henry Morgan đã khởi xướng cách đây hơn một thế kỷ.

Xem thêm: Khoá học Marketing tổng quan Hienu

8. Morgan Plus 8 ra đời sau 4 thập kỷ

Morgan plus 8

Morgan Plus 8, một trong những biểu tượng của thương hiệu, đã chứng minh sức mạnh và sự ổn định của Morgan trong suốt một thời kỳ khó khăn của công ty. Mẫu xe này đã được sản xuất liên tục trong suốt 36 năm, bắt đầu từ năm 1968 và kết thúc vào năm 2004. Sự thành công của Morgan Plus 8 đã đến mức cần phải mua lại một nhà máy hoàn toàn mới để đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Năm 2012, Morgan quyết định mang trở lại mẫu xe này với một cấu hình hiện đại hơn. Từ năm 2012 đến năm 2018, Morgan Plus 8 đã tái xuất với sự kết hợp của thiết kế cổ điển và công nghệ hiện đại. Điều này đã tạo ra sự kỳ diệu với phiên bản điện, một bước tiến quan trọng về hướng phát triển bền vững trong ngành công nghiệp ô tô.

Morgan Plus 8 tiếp tục là một minh chứng về sự tôn trọng của Morgan đối với quá khứ và lòng đam mê trong việc chế tạo những mẫu xe vượt thời gian đồng thời thúc đẩy công nghệ và thiết kế lên tầm cao mới.

III. Tổng kết

Trong hơn một thế kỷ, Morgan Motor Company đã xây dựng một di sản độc đáo trong ngành công nghiệp ô tô. Henry Morgan, người sáng lập công ty vào năm 1910, đặt nền móng cho hãng với những mẫu xe ba bánh sáng tạo, và sự sáng tạo liên tục đã định hình lịch sử của Morgan. 

Morgan cũng duy trì sự lãnh đạo gia đình, với nhiều thế hệ thương hiệu được đảm bảo bởi các thế hệ Morgan khác nhau. Sự kết hợp giữa thiết kế cổ điển và công nghệ hiện đại đã đánh dấu thành công của hãng, và sự đam mê với việc tạo ra những chiếc xe độc đáo đã giữ vững tinh thần Morgan trong suốt hơn một thế kỷ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN



Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *