Tất tần tật về phễu Marketing

Tất tần tật về phễu Marketing ( Marketing Funnel) – Trong thế giới ngày nay, khi môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, việc hiểu rõ và sử dụng hiệu quả các chiến lược tiếp thị là chìa khóa quan trọng để đạt được thành công. Và nếu có một khái niệm đã trở thành trung tâm của mọi chiến lược tiếp thị hiện đại, đó chính là “phễu marketing”. Nó là bảng định hình con đường từ khám phá sản phẩm đến sự trung thành với thương hiệu, và đồng thời là công cụ quản lý hiệu suất của một chiến dịch tiếp thị.

I. Tất tần tật về phễu Marketing (Marketing Funnel)

1. Phễu Marketing là gì? 

Marketing Funnel (phễu Marketing) là hình ảnh hóa các giai đoạn mà khách hàng trải qua trong hành trình của họ từ nhận biết thương hiệu của bạn đến khi mua hàng hoặc bất kỳ hành động cuối cùng nào khác mà doanh nghiệp muốn khách hàng thực hiện. Phễu Marketing giúp các Marketer có cái nhìn tổng quan về quá trình tiếp cận khách hàng đồng thời nó cũng hỗ trợ lập kế hoạch cho hầu hết các chiến lược Marketing và chăm sóc khách hàng.

Qua đó, công ty có thể thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn và chuyển đổi họ thành các khách hàng tiêu dùng thực sự. Phễu Marketing thường dựa trên công thức AIDA (viết tắt của Awareness – Nhận thức, Interest – Sở thích, Desire – Mong muốn và Action – Hành động). Tuy nhiên điều này có thể được đơn giản hóa thành ba giai đoạn cụ thể như sau:

  • Đầu phễu ( Awareness) 
  • Giữa phễu ( Consideration)
  • Đáy phễu ( Conversion) 

Ba giai đoạn sẽ bắt đầu từ nhận thức đến cân nhắc và chuyển đổi. Ngoài ra, một giai đoạn khác có thể được thêm vào sau phần cuối của phễu, nó có thể là quảng bá thương hiệu hoặc là các kỹ thuật để thu hút khách hàng quay trở lại. 

Tất tần tật về phễu Marketing

2. Cách hoạt động của Phễu Marketing 

a. Đầu phễu ( Awareness) 

Đầu phễu là nơi khách hàng tiềm năng biết đến thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đây là nơi họ tìm hiểu về bạn lần đầu tiên và nội dung bạn tạo ra, vì thế các kỹ thuật Marketing bạn sử dụng trong giai đoạn này nên hướng đến việc thu hút sự chú ý. Ở giai đoạn này, khách hàng tiềm năng của bạn mới nhận ra họ có vấn đề và muốn tìm cách giải quyết.

Trong lần tìm kiếm ban đầu cho một sản phẩm hoặc dịch vụ có thể đáp ứng được nhu cầu của họ, hầu hết họ đều sẽ Click vào các tùy chọn khác nhau thay vì đi vào nghiên cứu sâu hơn. Để thu hút sự chú ý ban đầu của đối tượng, bạn có thể sử dụng các nội dung sau đây: 

  • Các bài đăng trên mạng xã hội
  • Quảng cáo ở định dạng kỹ thuật số hoặc in
  • Sử dụng đồ họa thông tin để giới thiệu thương hiệu của bạn
  • Podcast thể hiện kiến ​​thức chuyên môn trong ngành của bạn

Để phát huy tối đa các nội dung trên, bạn cần áp dụng thêm các kỹ thuật sau đây. Nó sẽ giúp các nội dung của bạn nổi bật hơn so với các đối thủ, khách hàng cũng sẽ dễ dàng chú ý đến hơn.

Tối ưu hóa nội dung (SEO): Ở giai đoạn nhận thức, mọi người thường bắt đầu thu thập thông tin bằng cách tìm kiếm nhanh trên Google. Để làm cho khách hàng tiềm năng biết đến bạn trong giai đoạn nhận biết này, bạn cần có xếp hạng cao trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

Cách hoạt động của Phễu Marketing

Tối ưu hóa nội dung của giúp bạn đạt thứ hạng cao trên các thanh tìm kiếm mà khách hàng tiềm năng nhìn vào. Sau đó sử dụng các từ khóa thu thập được để tạo nội dung vừa mang tính cung cấp thông tin vừa độc đáo, giúp khách hàng truy cập trang web của bạn hiểu được những lợi ích mà doanh nghiệp của bạn cung cấp.  Tuy nhiên, bạn cần phải đảm bảo là nó dễ hiểu với mọi người.

Quảng cáo trả phí: Để nhận được lợi nhuận nhanh hơn, hãy trả tiền cho các quảng cáo tiềm năng. Từ quảng cáo trên báo in truyền thống như bảng quảng cáo, tạp chí hay Email Marketing đến chiến dịch trả phí cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) trên Facebook hoặc Google, quảng cáo trả phí là cách tốt nhất để khiến đối tượng mục tiêu biết đến doanh nghiệp của bạn.

Xem thêm: Khóa học Marketing của Hienu  

Hãy tạo các quảng cáo hấp dẫn với nhiều thiết kế bắt mắt để đưa khách hàng tiềm năng của bạn thực hiện “call to action”. Quảng cáo trả tiền giúp bạn hiển thị tốt hơn trên Google, vì chúng hiển thị đầu tiên và trên hết các kết quả không phải trả tiền.

Hoạt động truyền thông mạng xã hội thường xuyên: Nếu khách hàng đang xem hồ sơ trên mạng xã hội của bạn, có lẽ họ đang chuẩn bị tới giai đoạn cân nhắc. Điều này làm cho việc gây ấn tượng với họ thậm chí còn quan trọng hơn cả khi họ đã biết đến bạn rồi. Các bài đăng trên mạng xã hội phải hấp dẫn và khuyến khích mọi người like, bình luận và chia sẻ. Đồng thời, bạn chắc chắn cũng phải tương tác với họ.

b. Giữa phễu (Consideration)

Giai đoạn xem xét (cân nhắc) là khi người xem xét doanh nghiệp của bạn sâu hơn để xem liệu bạn có cung cấp giải pháp mà họ đang tìm kiếm hay không. Khi khách hàng tiềm năng bước vào giữa giai đoạn này, họ muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm của bạn nhưng chưa sẵn sàng cam kết thực hiện bất kỳ điều gì.

Giữa phễu (Consideration)

Vì thế, nội dung của bạn phải làm nổi bật cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, nó mang lại lợi ích cho họ và cung cấp thêm thông tin rõ ràng hơn về lý do tại sao thương hiệu của bạn là những gì họ đang tìm kiếm. Để thuyết phục khách hàng tiềm năng rằng doanh nghiệp của bạn là lựa chọn tốt nhất cho họ, hãy thử các kỹ thuật Marketing sau:

Tạo Lead Magnet: Lead Magnet là phần nội dung bạn sử dụng để khuyến khích khách hàng tiềm năng để đổi lấy thông tin liên hệ của họ. Điều này thường hoạt động thông qua form liên hệ mà đối tượng mục tiêu của bạn điền vào để tải xuống một số nội dung miễn phí như tài liệu online, discount cho lần mua hàng đầu tiên,…

Feedback: Những feedback từ những khách hàng trước đây có thể là thứ lay chuyển và thuyết phục khách hàng tiềm năng của bạn. Hãy đưa những đánh giá này lên trang web hoặc phương tiện truyền thông xã hội của bạn để tạo niềm tin vì nhiều khách hàng tiềm năng trong giai đoạn cân nhắc đang có nhiều sự lựa chọn và muốn đảm bảo rằng họ an toàn với doanh nghiệp của bạn.

Câu chuyện thành công: Để nâng cao lòng tin khách hàng, hãy chia sẻ những câu chuyện thành công về những khách hàng cũ của bạn. Ngay sau khi bạn có một bộ sưu tập các feedback của khách hàng, các câu chuyện thành công, hãy sử dụng chúng cho các chiến dịch nâng cao nhận thức khách hàng.

c. Đáy phễu (Conversion)

Ở giai đoạn chuyển đổi, mục tiêu của bạn là chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Bạn đã thu hút sự chú ý và xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng của mình. Cuối cùng, để khiến họ mua hàng của bạn, hãy thuyết phục họ rằng bạn là sự lựa chọn đúng đắn so với các đối thủ cạnh tranh. Đã đến lúc đưa ra những lý do rõ ràng và cụ thể tại sao doanh nghiệp của bạn là lựa chọn tốt nhất. Khách hàng tiềm năng gần như sẵn sàng mua vào giai đoạn này và chỉ cần một cú “hit” đi đúng hướng.

Đáy phễu (Conversion)

Hãy nhớ rằng quảng cáo chiêu hàng bán hàng trực tiếp không nhất thiết là chiến lược tốt nhất ở đây. Nhắc nhở bản thân rằng đây là việc chỉ ra giải pháp của bạn có thể giúp khách hàng giải quyết các vấn đề của họ như thế nào. Để thuyết phục khách hàng tiềm năng rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là phù hợp với họ, hãy cung cấp các loại nội dung sau:

Nội dung hướng dẫn thể hiện đầy đủ chuyên môn: Ở cuối phễu, bạn cần nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng của mình bằng nội dung có liên quan để giúp họ hiểu rõ hơn những gì bạn cung cấp. Một trong những loại nội dung tốt nhất ở giai đoạn này là nội dung giải thích chi tiết hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Hãy làm cho loại nội dung này đơn giản nhưng đầy đủ thông tin.

Đảm bảo hành trình của khách hàng suôn sẻ: Đảm bảo hành trình mà khách hàng của bạn thực hiện diễn ra suôn sẻ, nội dung của bạn phải luôn phải rõ ràng về cách thực hiện và mua hàng. Điều này có nghĩa là bạn cần một quy trình mua hàng đơn giản và thân thiện với người dùng, đặc biệt là mua hàng trực tuyến.

Xem thêm: Khóa học Content Marketing của Hienu  

Email Marketing: Ngay sau khi khách hàng đăng ký nhận Email từ doanh nghiệp của bạn, chứng tỏ họ đã có sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Điều này làm cho Marketing qua email trở thành một phương pháp hiệu quả để giao tiếp với khách hàng của bạn và giúp họ nhận được nội dung, ưu đãi có liên quan được gửi trực tiếp đến hộp thư.

Tăng cường ủng hộ thương hiệu: Phễu Marketing thường kết thúc ở giai đoạn chuyển đổi hoặc cuối phễu, tuy nhiên việc khiến khách hàng mua hàng của bạn một lần không phải là mục tiêu cuối cùng. Mục tiêu thu hút khách hàng của bạn không chỉ để khách hàng mua hàng một lần. Sử dụng các kỹ thuật Marketing khác nhau để tạo ra những khách hàng trung thành và họ sẽ giới thiệu thương hiệu của bạn cho bạn bè và gia đình của họ.

II. Kết luận 

Trong thế giới năng động và đầy thách thức của tiếp thị ngày nay, sự hiểu biết và ứng dụng chính xác của các chiến lược là chìa khóa quan trọng để nổi bật giữa đám đông cạnh tranh. Trong tất cả những khái niệm và chiến lược tiếp thị, không gì có thể so sánh được với sự quan trọng của “phễu marketing”.

Phễu marketing không chỉ là một công cụ phân loại, mà còn là bí quyết để tối ưu hóa mỗi tương tác và biến chúng thành cơ hội có ý nghĩa. Phễu marketing không chỉ là khái niệm, mà là chiếc chìa khóa mở cánh cửa cho sự sáng tạo và thành công trong thế giới đầy cạnh tranh của tiếp thị ngày nay.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *