Tesla thể hiện trong tầm nhìn của mình về một tương lai bền vững và không thải ra khí nhà kính. Công ty đã đóng góp tích cực vào cuộc cách mạng xe điện và năng lượng tái tạo, giúp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.
I. Tìm hiểu chung
Trái ngược với quan điểm phổ biến rằng Tesla là một sự thành công chỉ sau một đêm, thực tế cho thấy rằng hành trình của công ty này đã kéo dài nhiều năm và đầy gian nan. Năm 2003, Tesla được thành lập bởi hai kỹ sư tài năng, Martin Eberhard và Marc Tarpenning, với ước mơ chứng minh rằng xe điện có thể vượt trội về hiệu suất, tốc độ và sự thú vị so với xe chạy xăng.
Hạt giống của công ty này đã được gieo vào từ thập kỷ trước, khi Tarpenning và Eberhard gặp nhau và phát triển một mối quan hệ thân thiết. Cả hai có cùng niềm đam mê về khởi nghiệp và đã thành công với nhiều dự án trước đó, bao gồm việc thành lập công ty NuvoMedia và ra mắt sản phẩm đột phá, Sách điện tử Rocket.
Sự yêu thích về ô tô của Eberhard đã được kích thích sau khi ông mua một chiếc ô tô thể thao và đầu tư vào AC Propulsion, một hãng sản xuất ô tô điện nhỏ. Vào năm 2001, Eberhard và Tarpenning gặp Elon Musk, một doanh nhân có danh tiếng trong ngành công nghiệp công nghệ và tài chính. Musk đã thành công với việc sáng lập PayPal và sau đó tiếp tục với dự án Space X.
Những người này cùng nhau đặt nền móng cho Tesla vào năm 2003 với mục tiêu phát triển một chiếc ô tô điện không chỉ mạnh mẽ và hấp dẫn mà còn không thải ra khí thải. Trong thời gian đó, JB Straubel và Ian Wright cũng đã tham gia vào công ty. Straubel là Giám đốc Công nghệ của Tesla cho đến năm 2019, trong khi Wright sau đó đã rời Tesla để thành lập công ty hệ thống truyền động xe điện Wrightspeed.
Năm 2004, Tesla đã phải trải qua nhiều vòng đầu tư ban đầu với các công ty đầu tư mạo hiểm, với Elon Musk đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn đầu vòng cấp vốn đầu tiên. Các nhà đầu tư, bao gồm bạn bè, gia đình và các công ty đầu tư mạo hiểm, đã đặt niềm tin vào tầm nhìn và khả năng đổi mới của Tesla.
II. Tesla – Những câu hỏi thường gặp
1. Elon Musk là người sáng lập Của Tesla?
Elon Musk, với trách nhiệm là một trong những gương mặt đại diện của Tesla, thường được hiểu lầm là người sáng lập của công ty. Ông là người Mỹ-Canada, và được sinh ra tại Nam Phi, đã tốt nghiệp với hai bằng cử nhân về Vật lý và Kinh tế tại Đại học Pennsylvania. Bên cạnh đó, Elon Musk đã bỏ dở bằng Tiến sĩ Vật Lý Ứng Dụng tại đại học Stanford để theo đuổi đam mê trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và ông gian vũ trụ
Tất nhiên, Elon Musk có một vai trò quan trọng và nổi bật trong lịch sử của Tesla Motors, nhưng công ty thực sự được thành lập vào năm 2003 bởi các kỹ sư người Mỹ Marc Tarpenning và Martin Eberhard. Elon Musk gia nhập Tesla sau đó và đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển và định hình tương lai của công ty.
2. Tesla bắt đầu tham gia sản xuất ô-tô từ khi nào?
Tesla ra mắt vào năm 2003 và cho ra mắt chiếc ô tô đầu tiên vào năm 2008. Trong thời gian đó, Tesla tập trung vào nghiên cứu, phát triển và sản xuất sản phẩm đầu tiên của mình. Từ năm 2004 đến 2008, Tesla đã trải qua sự tăng trưởng đáng kể và phát triển chiếc ô tô đầu tiên của họ, The Roadster. Công ty đã mở nhà máy sản xuất tại Fremont, CA, một nhà máy rộng 5,3 triệu feet vuông trước đây thuộc sở hữu của Toyota và General Motors.
Nhà máy này được biết đến với cái tên Nummi và bao gồm hai cơ sở sơn và dây chuyền lắp ráp dài 2,5 dặm. Một phần quyết định thành công của Tesla là họ không ngừng tập trung vào việc phát triển các giải pháp ô tô điện và sản xuất các bộ phận và hệ thống truyền động cho xe điện (EV).
3. Vì sao Tesla lại chọn sản xuất xe thể thao đắt đỏ ngay từ đầu mà không phải những mẫu xe giá cả phải chăng?
Tesla đã thực hiện một chiến lược đầy độc đáo để khẳng định vị thế của mình trên thị trường ô tô điện. Thay vì cố gắng sản xuất một chiếc ô tô điện giá cả phải chăng ngay từ đầu để đưa vào sản xuất hàng loạt, họ đã chọn cách tiếp cận ngược lại. Mục tiêu của họ là tạo ra một chiếc ô tô điện hấp dẫn, mà sẽ tạo ra nhu cầu từ phía người tiêu dùng.
Giám đốc điều hành Elon Musk đã thể hiện sứ mệnh của công ty như sau:
“Nếu chúng tôi có thể [tiếp thị đại trà] sản phẩm đầu tiên của mình thì chúng tôi sẽ làm được, nhưng điều đó đơn giản là không thể đối với một công ty khởi nghiệp chưa từng sản xuất ô tô và chỉ có một cơ hội lặp lại công nghệ và không có tính kinh tế theo quy mô. Sản phẩm đầu tiên của chúng tôi sẽ đắt tiền bất kể nó trông như thế nào, vì vậy chúng tôi quyết định chế tạo một chiếc ô tô thể thao, vì điều đó có vẻ như nó có cơ hội cạnh tranh tốt nhất với các lựa chọn xăng”.
4. Điều gì khiến Tesla trở nên độc nhất?
a. Bán hàng trực tiếp
Không giống như các hãng sản xuất ô tô khác, Tesla đã áp dụng một mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng. Họ đã xây dựng một mạng lưới quốc tế bao gồm các cửa hàng trưng bày và showroom thuộc sở hữu của chính công ty, đặc biệt là tại các trung tâm đô thị.
Bằng việc kiểm soát kênh bán hàng của mình, Tesla tin rằng họ có khả năng phát triển sản phẩm một cách nhanh chóng hơn. Điều quan trọng hơn, họ muốn mang đến cho khách hàng một trải nghiệm mua sắm tốt hơn. Không giống như các đại lý ô tô truyền thống, các cửa hàng trưng bày của Tesla không có xung đột lợi ích tiềm ẩn.
Nói cách khác, khách hàng chỉ tương tác với nhân viên bán hàng và dịch vụ được tuyển dụng trực tiếp bởi Tesla, đồng thời mang lại khả năng kiểm soát hoàn toàn trải nghiệm của khách hàng, củng cố thương hiệu của Tesla và tiết kiệm tiền cho công ty trong dài hạn.
Hệ thống bán hàng và dịch vụ của Tesla bao gồm các cửa hàng trưng bày, trung tâm dịch vụ Plus (kết hợp giữa điểm bán hàng và dịch vụ), và các trạm dịch vụ. Tính đến ngày 25 tháng 5 năm 2022, Tesla đã có tổng cộng 823 địa điểm trên khắp thế giới. Hơn nữa, Tesla đã áp dụng hình thức bán hàng trực tuyến thông qua trang web của họ, cho phép người tiêu dùng tùy chỉnh và mua xe Tesla trực tuyến.
b. Dịch vụ tại nhà
Tại một số khu vực, Tesla đã áp dụng Mobile Service Support (Bộ phận hỗ trợ Dịch vụ di động), trước đây được gọi là Tesla Rangers. Nói cách khác, đó là khi là các kỹ thuật viên di động sẵn sàng đến tận cửa nhà khách hàng. Nếu cần, dịch vụ còn được cung cấp từ xa thông qua kết nối trực tuyến. Đặc biệt, dòng xe Model S của Tesla được trang bị khả năng truyền dữ liệu không dây, cho phép các kỹ thuật viên xem và khắc phục một số vấn đề kỹ thuật từ xa mà không cần tiếp xúc trực tiếp với xe của khách hàng.
c. Mạng lưới siêu tăng áp
Mạng lưới siêu tăng áp của Tesla là một hệ thống vô cùng ấn tượng, với hơn 30.000 bộ sạc trên toàn cầu. Hệ thống này cho phép người lái xe Tesla sạc lại xe của họ chỉ trong vòng 15 phút, với chi phí chỉ bằng một phần tư so với xăng. Mục tiêu của Tesla không chỉ đơn giản là cung cấp điểm sạc, mà còn là tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy sự thay đổi sang ô tô điện, bằng cách làm cho việc vận hành xe điện trở nên rẻ hơn và tiện lợi hơn cho mọi người.
d. Định hướng sản phẩm độc đáo
Tesla Motors đã có một kế hoạch chắc chắn và táo bạo ngay từ ngày đầu. Chiếc Tesla Roadster, sản phẩm đầu tiên của họ, có thể được xem là một kiệt tác không giống ai. Elon Musk, người sáng lập, chủ tịch và nguồn cảm hứng chính của Tesla, đã nảy ra ý tưởng này từ lâu. Trong một bài đăng trên blog, ông tường thuật:
“Như mọi người đã biết, sản phẩm khởi đầu của Tesla Motors là một chiếc xe thể thao điện hiệu suất cao mang tên Tesla Roadster. Nhưng có thể không ít người nhận ra được kế hoạch dài hạn của chúng tôi, đó là sản xuất nhiều loại xe khác nhau, bao gồm cả các mẫu gia đình với giá cả phải chăng.
Ông chia sẻ thêm thêm “Mục tiêu toàn diện của Tesla Motors (và lý do tôi tận tụy với công ty này) là thúc đẩy nhanh chóng quá trình chuyển đổi từ nền kinh tế dựa trên hydrocarbon khai thác và đốt cháy sang nền kinh tế dựa trên năng lượng mặt trời, mà tôi tin đây là nền tảng chính, mặc dù không phải là giải pháp độc đáo, nhưng lại là bền vững.
Vì thế, kế hoạch tổng thể có thể được tóm tắt như sau:
- 1. Xây dựng chiếc xe thể thao
- 2. Sử dụng số tiền kiếm được để chế tạo một mẫu ô tô giá phải chăng
- 3. Sử dụng số tiền đó để chế tạo các mẫu xe giá cả phải chăng hơn
- 4. Trong quá trình làm những điều trên, đồng thời cung cấp các phương án sản xuất điện không gây ô nhiễm.”
Công ty đã xác định tầm nhìn và mục tiêu dài hạn trước khi bất kỳ chiếc xe nào ra khỏi dây chuyền sản xuất. Tất cả ở Tesla đều được khơi dậy với một mục tiêu rõ ràng, không có gì diễn ra tình cờ.
Xem thêm: Khoá học Marketing tổng quan Hienu
e. Các sản phẩm và dịch vụ ấn tượng khác
Một phần của sứ mệnh của Tesla là “đẩy nhanh tiến trình ra đời của phương tiện giao thông bền vững.” Để thực hiện mục tiêu này, Tesla đã bắt đầu bán hệ thống truyền động và các linh kiện cho các nhà sản xuất ô tô khác.
Vào tháng 4 năm 2015, họ giới thiệu dòng sản phẩm pin gia đình có tên gọi Powerwall, đóng vai trò như một hệ thống lưu trữ năng lượng trong gia đình hoặc doanh nghiệp. Powerwall được thiết kế để tích hợp với hệ thống năng lượng mặt trời và có khả năng cung cấp điện dự phòng khi có sự cố về nguồn cung cấp hoặc tăng cường nhu cầu năng lượng.
Ngoài ra, Tesla còn bán các tấm pin mặt trời và tấm lợp toàn bộ bằng năng lượng mặt trời, tức là các tấm pin mặt trời được tích hợp vào mái nhà để tạo ra năng lượng mặt trời.
Như các đối thủ trong ngành sản xuất ô tô, Tesla cũng cung cấp dịch vụ tài chính, bao gồm thuê và cho thuê xe. Đặc biệt, một số chương trình cho vay đã bao gồm điều khoản đảm bảo giá trị bán lại. Điều này đảm bảo mức giảm giá trị của chiếc xe nếu khách hàng muốn bán lại nó, mang lại sự bảo vệ cho giá trị của xe hơi.
f. Đội ngũ nhân lực cùng chí hướng
Peter Thiel, một trong những người sáng lập PayPal cùng với Elon Musk, đã ghi trong cuốn sách “Zero to One” của mình: “Giám đốc điều hành của Tesla là một kỹ sư và người bán hàng tài năng, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi anh ấy đã tập hợp được một đội ngũ xuất sắc cả trong hai lĩnh vực này.”
Trong buổi nói chuyện tại USC, Elon Musk đã chia sẻ về trải nghiệm của mình trong việc xây dựng đội ngũ, ông nói: “Nếu bạn đang khởi nghiệp hoặc bạn đang gia nhập một công ty, điều quan trọng nhất là thu hút những con người xuất sắc. Bản chất của một công ty nằm ở sự tụ họp của những người tài năng để cùng nhau tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ.
Sự thành công của công ty sẽ phụ thuộc vào tài năng và sự hết lòng của nhóm, cũng như mức độ họ cùng hướng về một mục tiêu chung. Vì vậy, hãy làm mọi thứ có thể để thu hút những người xuất sắc.”
Hơn nữa, phó chủ tịch về OEM & Re-Manufacturing của Tesla đã mô tả công việc làm việc dưới sự lãnh đạo của Elon Musk như một công việc đòi hỏi khắt khe và đầy động lực. “Elon là một nguồn cảm hứng lớn, ông sẽ thúc đẩy bạn vượt qua giới hạn của mình. Ông yêu cầu bạn làm những việc không thể và không bao giờ chấp nhận những kết quả tầm thường.”
5. Tesla có phải một công ty về công nghệ không?
Nhiều nhà phân tích tài chính và nhà đầu tư đã coi Tesla như một công ty công nghệ đầu tiên, chứ không chỉ đơn thuần là một công ty sản xuất ô tô. Điều này giúp họ giải thích sự tăng trưởng ngoạn mục của giá cổ phiếu Tesla bắt đầu từ năm 2013, khi giá cổ phiếu tăng hơn 300% chỉ trong một năm.
Các phương tiện truyền thông tranh cãi về những đặc điểm chung giữa Tesla và các công ty công nghệ khác, nhất là về tốc độ tăng trưởng. Một bài viết trên trang web Slate thậm chí đã so sánh Tesla với Apple Inc. (AAPL) và Alphabet Inc. (GOOGL).
Lúc bấy giờ, nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley, một người ủng hộ của Tesla từ những ngày đầu, đã đưa ra mục tiêu giá cổ phiếu là 103 USD “khi trưởng thành hoàn toàn”. Đến ngày 25 tháng 5 năm 2022, cổ phiếu TSLA đã giao dịch ở mức 661,58 USD.
Có nhiều điểm tương đồng giữa Tesla và lĩnh vực công nghệ. Tesla đã đón nhận tinh thần đổi mới trong lĩnh vực công nghệ. Giống như các công ty công nghệ khác, Tesla quyết tâm thay đổi các mô hình kinh doanh truyền thống trong ngành công nghiệp ô tô bằng cách bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Cách họ xây dựng sản phẩm và những người sáng lập đã tạo ra một sự hâm mộ trung thành tương tự như các công ty công nghệ biểu tượng khác như Apple.
Những nhà đầu tư trong Tesla, cũng như những người đầu tư vào nhiều công ty công nghệ khác, đã đặt niềm tin và kiên nhẫn trong thời gian dài, dù công ty này đã thua lỗ hàng quý. Cuối cùng, họ đã được đền đáp: Tesla đã ghi nhận lợi nhuận hàng năm đầu tiên vào năm tài chính 2021.
III. Tổng kết
Từ khi thành lập, Tesla đã làm thay đổi cách chúng ta nhìn vào ngành công nghiệp ô tô và năng lượng. Với mục tiêu giúp thúc đẩy sự chuyển đổi từ năng lượng hydrocarbon sang năng lượng mặt trời, Tesla đã tạo ra một loạt sản phẩm và dịch vụ đột phá.
Công ty này không chỉ tạo ra những chiếc xe điện hiệu suất cao, mà còn xây dựng một hệ thống sạc toàn cầu và phát triển các sản phẩm liên quan đến năng lượng tái tạo. Tesla đã thách thức các mô hình kinh doanh truyền thống trong ngành công nghiệp ô tô bằng cách bán trực tiếp cho người tiêu dùng và tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Thành công của Tesla là kết quả của tinh thần sáng tạo không ngừng nghỉ, tầm nhìn xa và cam kết đối với một tương lai tốt hơn cho hành tinh và con người. Tesla đã chứng minh rằng đổi mới không bao giờ bị giới hạn bởi cái cũ, và rằng một tương lai xanh sạch và bền vững là hoàn toàn khả thi.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN